SV ĐH Duy Tân bảo vệ Đồ án tốt nghiệp trực tuyến đúng tiến độ tốt nghiệp

13/07/2021 08:00 GMT+7

Dù dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại ở TP.Đà Nẵng đúng thời điểm cuối năm học vừa qua - sau lễ 30.4 và 1.5, nhưng trường ĐH Duy Tân đã chủ động triển khai giảng dạy online một cách có hiệu quả.

Và đặc biệt, đã tổ chức thành công bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp/Đồ án Tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến, đảm bảo cho các sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và tạo cơ hội cho các em sớm tham gia thị trường lao động. Để triển khai hoạt động giảng dạy và bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến, nhà trường đã đầu tư trên 30 tỉ đồng mua sắm phương tiện, trang thiết bị và bản quyền phần mềm Zoom cùng một số phần mềm giảng dạy và mô phỏng khác bên cạnh việc nâng cấp hệ thống Data Center sang giai đoạn 3.

Sinh viên khối ngành Công nghệ thông tin bảo vệ Đồ án Captone (bằng tiếng Anh)

Đứng trước Hội đồng Phản biện tốt nghiệp, sinh viên thuộc khối ngành Công nghệ thông tin của Trường Khoa học máy tính và Viện Đào tạo Quốc tế đã sáng tạo, mạnh dạn và tự tin thuyết trình các đồ án của mình. Đối với sinh viên khối ngành này, các bạn thực hiện đồ án Capstone (theo nhóm 3-5 sinh viên) - dành cho sinh viên năm cuối để thể hiện kinh nghiệm học tập, kiến thức chuyên môn đã tích lũy được trong suốt khóa học. Mỗi nhóm đồ án sẽ có 30-45 phút thuyết trình kết quả thực hiện đồ án của mình và hội đồng sẽ dành 60 phút để đặt các câu hỏi đánh giá. Đồ án được thực hiện theo các quy trình phát triển phần mềm/quy trình phát triển hệ thống thực tế (như AGILE, Scrum, V-model, Security process...), giúp các em tiệm cận được với những phương pháp, cách thức và quy trình làm dự án hiện đại và tiên tiến tại các doanh nghiệp.
Sinh viên của Viện Đào tạo Quốc tế bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Sinh viên của Viện Đào tạo Quốc tế bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Riêng đối với các sinh viên theo học Chương trình Tiên tiến & Quốc tế các ngành:
- Kỹ thuật Phần mềm,
- Hệ thống Thông tin quản lý, và
- An ninh mạng
các Đồ án Capstone của sinh viên được hoàn tất hoàn toàn bằng tiếng Anh trong thời gian 14 tuần và được bảo vệ bằng tiếng Anh trong phần trình bày đồ án trước Hội đồng chấm Đồ án (gồm nhiều giảng viên người nước ngoài của ĐH Duy Tân).
Điểm đặc biệt của năm nay là phần lớn thời gian sinh viên và các “mentor” (giảng viên hướng dẫn) phải làm việc từ xa qua mạng, điều này là thách thức lớn đối với rất nhiều sinh viên nói chung. Tuy nhiên, với kinh nghiệm học tập và giảng dạy online đã thuần thục trong thời gian nhiều năm qua tại ĐH Duy Tân, việc bảo vệ đồ án/khóa luận tốt nghiệp của sinh viên Duy Tân đã diễn ra thuận lợi, có chất lượng và đúng tiến độ (không khác gì so với như khi làm việc offline - face to face). Việc bảo vệ đồ án trực tuyến thành công cho thấy các nhóm dự án đã hội đủ:
- các kỹ năng “mềm”,
- khả năng thuyết trình và demo sản phẩm,
- kỹ năng làm việc nhóm/năng lực làm việc độc lập,
- năng lực giải quyết bài toán thực tiễn, và
- (đặc biệt là) năng lực ngoại ngữ.
Rất nhiều sản phẩm, dự án, đề tài hay ho, thực tiễn, và chất lượng đã được các thành viên hội đồng chấm đồ án/khóa luận đánh giá khá cao như các dự án về:
- AI/Machine Learning,
- Deep Learning,
- Phân tích Dữ liệu lớn,
- …
Tại các buổi bảo vệ đồ án trực tuyến của các nhóm sinh viên khối ngành Công nghệ Thông tin đang thực tập, làm việc tại doanh nghiệp, rất nhiều các anh/chị là các “mentor”, trưởng dự án từ các công ty như Rikkeisoft, BAP, Fsoft, mgm,... cũng đã tham dự, động viên và chia sẻ thông tin, góp ý cho các đồ án của sinh viên.
TS. Nguyễn Đức Mận - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế chia sẻ: “Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, sinh viên và giảng viên DTU chủ yếu phải làm việc online trong hầu hết thời gian làm đồ án, khóa luận tốt nghiệp, hướng dẫn tốt nghiệp nhưng chất lượng của các đồ án và khóa luận vẫn không thua kém gì so với khi làm offline. Và đôi khi chính yêu cầu ‘work from home’ này mà sự tương tác giữa thầy trò và thành viên các nhóm diễn ra thường xuyên hơn, bất kể đó là ngày đầu tuần, cuối tuần hay cả buổi tối, sinh viên cũng có nhiều thời gian hơn để đầu tư cho đồ án hay khóa luận tốt nghiệp của mình.”

Sinh viên ngành Kiến trúc, Xây dựng và Thiết kế đồ họa tự tin bảo vệ Đồ án thiết kế online

Là những ngành học liên quan đến các thiết kế trình bày qua những bản vẽ kỹ thuật và mỹ thuật, hay các video trình chiếu, sinh viên các ngành Kiến trúc, Xây dựng và Thiết kế Đồ họa đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng các hồ sơ đồ án (bản vẽ kỹ thuật và mỹ thuật) được “số hóa” tỷ mỷ để gửi lên Google Drive, Sakai của DTU, Email, Zalo, Dropbox, Onedrive… cho Hội đồng xem trước khi bảo vệ. Vì thế, quá trình bảo vệ đồ án tốt nghiệp dù rất mất công những đã diễn ra khá thuận lợi, đảm bảo chất lượng như khi bảo vệ trực tiếp.
Một số hình ảnh sinh viên các ngành Kiến trúc, Xây dựng và Thiết kế Đồ họa bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến

Một số hình ảnh sinh viên các ngành Kiến trúc, Xây dựng và Thiết kế Đồ họa bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến

Đối với sinh viên ngành Xây dựng, ngoài các bản “soft” (dạng file “mềm”) được lưu ở hệ thống dữ liệu số hóa, sinh viên còn cần nộp thêm bản cứng (dạng giấy) qua đường bưu điện trước 10 ngày so với thời điểm sinh viên bảo vệ tốt nghiệp, để giảng viên có thời gian chấm sơ khảo. Các đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Xây dựng ở ĐH Duy Tân tập trung vào các mảng:
- thiết kế kết cấu,
- lập biện pháp kỹ thuật & tổ chức thi công,
- dự toán và hồ sơ đấu thầu công trình xây dựng trong thực tế.
Các mô hình tính toán công trình xây dựng trên các phần mềm, các bảng tính đều được Hội đồng Chấm Tốt nghiệp kiểm chứng thông qua chương trình kết nối máy tính từ xa TeamViewer.
Điểm đổi mới của năm nay là sinh viên chuẩn bị phần bảo vệ đồ án của mình bằng một clip trình chiếu làm rõ quá trình sáng tác, thiết kế; do đó, Hội đồng có thể dễ dàng hình dung được ý tưởng sáng tạo của sinh viên.
Các đồ án của sinh viên Duy Tân chuyên ngành Thiết kế Đồ họa được Hội đồng đánh giá cao

Các đồ án của sinh viên Duy Tân chuyên ngành Thiết kế Đồ họa được Hội đồng đánh giá cao

Ngoài ra, năm nay là lần đầu tiên, ngành Thiết kế Đồ họa được nhà trường hỗ trợ mua tài khoản phần mềm artspaces.kunstmatrix để thử nghiệm tổ chức “triển lãm trực tuyến” các đồ án tốt nghiệp của sinh viên. Triển lãm không chỉ trưng bày 20 đồ án tĩnh (Graphic Design) mà còn có thể giới thiệu được 7 đồ án thiết kế động (Multimedia Design) bằng video, clip Mp4,... Nhờ thế, các giảng viên và thành viên Hội đồng có thể xem trước được toàn bộ các đồ án của sinh viên để có cái nhìn tổng thể, giúp cho việc đánh giá kết quả được khách quan, chính xác hơn.
Đồ án Kiến trúc của sinh viên chương trình tiên tiến ngành Kiến trúc chuẩn CSU

Đồ án Kiến trúc của sinh viên chương trình tiên tiến ngành Kiến trúc chuẩn CSU

Riêng sinh viên Chương trình Tiên tiến & Quốc tế ngành Kiến trúc CSU năm nay đã có một mùa bảo vệ tốt nghiệp rất ấn tượng. Sinh viên ngành Kiến trúc chuẩn CSU làm đồ án với đa dạng các đề tài, tiêu biểu như:
- Trung tâm văn hoá cộng đồng dân tộc người H'rê,
- Công viên nghĩa trang Thiên Thần,
- Bảo tàng tiếng gọi Mekong…,
- Một số đề tài mới lạ như "City Fields",
- Một đề tài mang tính thời sự như "Công viên đất ngập nước Rú Chá".
Các đề tài này rất gần gũi, bám sát thực tế và mang tính xã hội cao, điều này cho thấy tâm huyết của các sinh viên khi thực hiện đồ án cuối cùng của 5 năm học. Kết quả từ các hội đồng ngành Kiến trúc Công trình, Kiến trúc Nội thất, Kiến trúc chuẩn CSU là 100% sinh viên bảo vệ tốt nghiệp thành công.
Việc kịp thời tổ chức các Hội đồng bảo vệ tốt nghiệp ngay trong thời điểm tạm nghỉ học tại trường do dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã giúp sinh viên vẫn hoàn thành đúng tiến độ đào tạo, tạo điều kiện cho các em sớm tìm được công việc phù hợp ngay khi tốt nghiệp. Một điều mà không phải trường đại học nào cũng làm được cho một số lượng hàng ngàn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp như vậy trong điều kiện hiện tại.
ĐẠI HỌC DUY TÂN
• 1 trong 400 ĐH tốt nhất châu Á năm 2021 theo QS Asian University Rankings.
• ĐH thứ 2 của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định ABET của Mỹ.
• Xếp thứ 3 ĐH của Việt Nam (thứ 1482 thế giới) trên bảng xếp hạng các Đại học trên Thế giới - CWUR.
• Xếp thứ 2/12 ĐH của Việt Nam (thứ 770 thế giới) trên bảng xếp hạng theo Học thuật - URAP.
• Xếp thứ 2 của Việt Nam trên bảng xếp hạng Nature Index 2020.
• Xếp thứ 3 Việt Nam, 1466 Thế giới trên Bảng xếp hạng Website các Trường ĐH trên thế giới do Webometrics đánh giá và công bố vào cuối tháng 01/2021.
• Ngành Khoa học Máy tính & Kỹ thuật có thứ hạng trong nhóm 301-400 Thế giới, Top 1 tại Việt NamNgành Kỹ thuật Điện Điện tử có thứ hạng trong nhóm 401-500 Thế giới, đứng thứ 2 tại Việt Nam theo bảng xếp hạng Shanghai Ranking 2021. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.