Góc tư vấn: Yêu ở tuổi học trò có sai không ?

25/06/2020 11:06 GMT+7

Một học sinh hỏi: 'Phụ huynh thường ngăn cấm chuyện yêu đương tuổi học trò. Nhưng nếu có một tình yêu trong sáng thời đi học thì có được không? Yêu ở tuổi học trò có gì sai không?'.

Thạc sĩ tâm lý Đặng Hoàng An, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng theo sự phát triển tâm sinh lý, các em ở “tuổi hoa niên” thường xuất hiện xúc cảm giới tính và khi các em có tình cảm với bạn khác giới là điều phù hợp với quy luật tự nhiên. Chúng ta đều biết vấn đề gì cũng có hai mặt của nó. Có được tình yêu trong sáng thời đi học ít nhiều sẽ tạo động lực giúp nhau tiến bộ trong học tập, lưu giữ những cảm xúc trong trẻo và kỷ niệm tuyệt vời cho cuộc đời… Tuy nhiên, nó trở nên sai khi các em lo yêu mà xao nhãng việc học, hành động bồng bột, đi quá giới hạn để lại những hậu quả nghiêm trọng. Nên cũng không khó để lý giải tại sao người lớn thường không tán thành chuyện yêu đương tuổi học trò.
Để có một tình yêu tuổi học trò trong sáng và thơ mộng mà không ảnh hưởng đến kết quả học tập, thạc sĩ An khuyên: “Các em luôn nhớ rằng ngoài việc yêu còn có trách nhiệm với việc học, giữ tình yêu ở giới hạn cho phép. Hãy yêu một cách văn minh, tiến bộ, lấy tình yêu là mục đích để hoàn thiện bản thân, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, áp lực trong học tập cũng như trong cuộc sống. Bằng cách này hay cách khác, các em hãy chứng minh với cha mẹ rằng tình cảm của các em là trong sáng”.
Theo thạc sĩ An, tình yêu tuổi học trò hết sức tự nhiên và là một trong những yếu tố giúp tâm lý tuổi dậy thì hoàn thiện và phát triển. Vì vậy, cha mẹ nên tôn trọng và chấp nhận tình cảm của con. Thay vì cấm đoán, ngăn cản bằng mọi giá, phụ huynh hãy “đặt mình vào hoàn cảnh của các con” để hiểu nhu cầu yêu và được yêu là hết sức chính đáng. Dành thời gian quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lý của con, lắng nghe các con bày tỏ cảm xúc để nắm bắt vấn đề, từ đó định hướng, khuyên bảo con nên yêu như thế nào cho đúng cách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.