Sức học bình thường nên học ngành nào để có việc làm?

04/03/2019 07:34 GMT+7

Ngày 3.3, chương trình Tư vấn mùa thi năm 2019 của Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng tiếp tục diễn ra tại Trường THPT Đức Trọng và THPT Di Linh.

Chương trình được trực tiếp tại thanhnien.vn, qua fanpage Facebook và kênh YouTube của Báo Thanh Niên.

Cần người có năng lực hơn người có điểm cao

Nghe tư vấn, nhận máy tính và điện thoại
Trong chương trình bốc thăm trúng thưởng, các học sinh sau đã nhận được phần thưởng: Tại Đức Trọng: Đoàn Thị Huyền Trang, lớp 12B1, Trường THPT Chu Văn An trúng máy tính do CLB tự vệ Phi Ngọc Ánh tài trợ. Hai học sinh Lương Hoàng Mỹ Linh, lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Thái Bình và Nguyễn Văn Hiếu, lớp 12A1 Trường THPT Hoàng Hoa Thám nhận 2 điện thoại di động do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tài trợ. Tại Di Linh, 2 điện thoại di động được trao cho Phan Thị Diễm Trinh, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong và Bùi Thị Thu Thương, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân.
Tại buổi tư vấn nhiều học sinh đặt câu hỏi sức học bình thường thì nên học ngành nào để sau khi tốt nghiệp ĐH có việc làm.
TS Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, giải tỏa băn khoăn: “Thường các em đặt câu hỏi đều nói “em là người năng lực trung bình, sức học không tốt lắm”. Vậy có phải các em dựa vào kết quả học tập?”. Theo thầy Vũ, điểm số chỉ là tương đối, có thể ở bậc học phổ thông các em chưa định hình chính xác năng lực của mình. Thực tế khi học bậc ĐH, CĐ đi vào ngành chuyên sâu thì năng lực mới được bộc lộ. Các em hãy tự tin vào khả năng của mình. Hiện nay có những trường mức điểm tuyển sinh không cao lắm nhưng khi ra trường cơ hội việc làm vẫn nhiều.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Nhật, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo kinh tế - tài chính - ngân hàng Trường ĐH Ngân hàng, cho rằng học sinh cần xem lại mình có thật sự yêu thích và có năng lực thật không, vì có những bạn đăng ký học theo phong trào, thấy nhiều người đăng ký rồi đăng ký theo. Cô Đỗ Loan, Trưởng phòng Tuyển sinh ĐH Yersin, chia sẻ thêm: Nếu các em yêu thích ngành nghề nào, đam mê nó và có năng lực thì học lĩnh vực nào cũng tốt. Thà là người “hot” trong ngành bình thường, còn hơn là người bình thường trong ngành “hot””.
PGS-TS Đỗ Văn Xê, Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương, tư vấn thêm: “Ra đời người ta cần người có năng lực. Khi học bậc ĐH, CĐ các trường cung cấp kiến thức, khi đi làm cần một giai đoạn chuyển kiến thức thành năng lực, tiếp đó biến năng lực thành khả năng đáp ứng công việc. Do đó khi các em vào ĐH phải cố gắng học kiến thức thật tốt, chú ý sử dụng kiến thức ứng dụng vào đời sống”.
Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh ĐH Quốc tế Sài Gòn, tư vấn: “Nếu bạn có năng lực thì học bất cứ ngành nào khi ra trường cơ hội việc làm vẫn cao. Nhiều bạn học quản trị kinh doanh nhưng khi ra trường thất nghiệp cao là do năng lực không tốt. Dù học quản trị kinh doanh nhưng cần chú ý trau dồi khả năng tin học và tiếng Anh thì cơ hội việc làm sẽ cao hơn”.

Ưu tiên chọn ngành phù hợp

Báo Thanh Niên trân trọng cảm ơn Sở GD-ĐT Lâm Đồng, Ban Giám hiệu Trường THPT Đức Trọng, Trường THPT Di Linh và các trường THPT trên địa bàn; các đơn vị Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Lâm Đồng, Công ty CP phát triển giáo dục và nhân lực quốc tế Minh Anh, Mobifone Lâm Đồng, Viettel Lâm Đồng, Trung tâm kinh doanh VNPT Lâm Đồng, Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, Công ty Thắng Lợi 5 đã hỗ trợ thực hiện chương trình. Cảm ơn UBND H.Đức Trọng, Trường ĐH Đà Lạt, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tặng học bổng cho học sinh. Cảm ơn Công ty du lịch Vietravel đã hỗ trợ đưa đón đoàn.
Chiều 3.3, tại Trường THPT Di Linh, chương trình thu hút khoảng 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn tham dự. Trong buổi tư vấn có nhiều nữ sinh quan tâm đến ngành luật. Một học sinh hỏi luật kinh tế phái nữ học có phù hợp không, TS Ngô Hữu Phước, phụ trách Khoa Luật quốc tế, ĐH Luật TP.HCM, thông tin tỷ lệ nữ học luật tại trường chiếm 90%.
Một học sinh khác hỏi về tiềm năng việc làm của những sinh viên luật và quản trị luật trong tương lai, TS Ngô Hữu Phước cho biết nếu học ngành luật thì có thể chọn các ngành như: luật hình sự, luật dân sự, luật thương mại, luật hành chính nhà nước... học luật có thể làm bất cứ lĩnh vực nào mà xã hội cần. Càng ngày xã hội càng phát triển, sống và làm việc theo pháp luật nên mọi cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp… đều cần người am hiểu pháp luật.
Nhiều học sinh cũng quan tâm đến ngành logistics và muốn biết trường nào có ngành học này. Các thầy cô trong ban tư vấn đã giải đáp đây là ngành được chú trọng khi kinh tế VN đang phát triển, thương mại quốc tế rộng mở. Năm 2019 có nhiều trường thông báo tuyển sinh ngành học này, nhưng học sinh cần tìm hiểu kỹ chương trình ở mỗi trường để chọn cho phù hợp với năng lực và sở thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.