Sôi nổi hướng nghiệp trong ngày khai mạc

27/02/2016 05:07 GMT+7

•Số điện thoại nóng 0937741548 • Đài phát thanh - truyền hình Bình Dương phát sóng trực tiếp lúc 14 giờ 30 ngày 27.2

Các hoạt động trong ngày khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra hôm nay (27.2) sẽ tập trung vào mục đích giúp học sinh xác định được nghề nghiệp phù hợp để đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ sau khi tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016.
Tìm hiểu ngành học thông qua sản phẩm, mô hình
Các trường ĐH, CĐ tham gia chương trình đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, chọn ngành nghề ngay tại gian hàng bằng những hoạt động thiết thực.
Ngay từ sáng hôm qua (26.2), nhóm giảng viên và sinh viên Trường ĐH Thủ Dầu Một đã chở đến Trung tâm hội nghị triển lãm Bình Dương một xe tải đầy mô hình và dụng cụ để trang trí, lắp đặt tại gian hàng. Ông Nguyễn Hữu Thuận, trưởng đoàn, cho biết: “Có rất nhiều sản phẩm của giảng viên và sinh viên được trưng bày tại đây, nhằm giúp cho các em học sinh có thêm hiểu biết về ngành nghề. Chẳng hạn ngành này thì học gì và ra trường có thể làm được những gì. Ví dụ khoa môi trường có các sản phẩm nấm linh chi, đông trùng hạ thảo; sinh viên kiến trúc đô thị thì có các công trình thiết kế, quy hoạch… Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thuyết trình về từng ngành học để thí sinh hiểu rõ trước khi lựa chọn”.


Tặng hàng trăm suất học bổng, hàng ngàn cuốn cẩm nang
Thạc sĩ Nguyễn Thế Vân, phụ trách tuyển sinh Trường ĐH Bình Dương, cho biết trường sẽ trao 500 suất học bổng dưới dạng quay số trúng thưởng, trị giá mỗi suất là học phí học kỳ 1 tại trường (từ 6 - 7 triệu đồng/suất) cho học sinh đăng ký xét tuyển đáp ứng đủ một số tiêu chí. Bên cạnh đó, 10 chiếc điện thoại thông minh cũng đang chờ người may mắn trong trò chơi quay số trúng thưởng. Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, ĐH Nguyễn Tất Thành cũng dành tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh tham gia gian hàng trúng tuyển vào trường.
Nhiều đơn vị cũng chuẩn bị sẵn Cẩm nang tuyển sinh do Báo Thanh Niên phát hành để tặng thí sinh. Trong đó, Trường ĐH Lạc Hồng tặng 300 cuốn, Công ty tư vấn giáo dục quốc tế OSI tặng 800 cuốn...

Tại gian hàng của Trường ĐH Lâm nghiệp cơ sở 2, tiến độ trang trí cũng vô cùng khẩn trương với các sản phẩm nội thất của ngành thiết kế nội thất, chế biến lâm sản, các áp phích về quy hoạch đô thị do chính sinh viên thực hiện. Thạc sĩ Mai Hải Châu, Trưởng phòng Đào tạo của trường, nhấn mạnh: “Nếu chỉ nghe tên ngành, học sinh chưa chắc đã hiểu được ngành đó đào tạo gì, cần tố chất gì… Tận mắt nhìn thấy sản phẩm, được giải thích, tư vấn, các em sẽ nắm rõ hơn và biết được mình có thực sự yêu thích, có phù hợp hay không”.
Từ sáng sớm, Trường CĐ Công thương TP.HCM cũng cử cán bộ và sinh viên mang tới gian hàng những dụng cụ trực quan sinh động phản ánh từng ngành học. Trong đó có robot vượt địa hình của sinh viên ngành cơ điện tử, mô hình cắt bổ động cơ xe gắn máy của khoa cơ khí động lực, máy khắc CNC của ngành cơ khí… Bên cạnh đó, Trường ĐH Bình Dương có mô hình xử lý nước thải, công nghệ nuôi cấy mô của khoa công nghệ sinh học, hệ thống tưới nước tự động của sinh viên khoa điện - điện tử, bản vẽ tòa tháp của sinh viên ngành kiến trúc.
“Ca sĩ, họa sĩ” sinh viên đã sẵn sàng
Tại gian hàng của Trường ĐH Lạc Hồng, ban nhạc sinh viên có cái tên ấn tượng “Sói đá” cũng đã chuẩn bị các nhạc cụ như đàn guitar, trống cajon… với hàng loạt ca khúc đang được giới trẻ yêu thích. Trong khi đó, tại gian hàng của Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn, nhóm nhạc BigBand thuộc khoa nghệ thuật đã chuẩn bị hàng loạt tiết mục hứa hẹn sự “bùng nổ”.
Còn tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, chia sẻ: “Ngay tại gian hàng, sinh viên khoa mỹ thuật ứng dụng của trường sẽ trình diễn vẽ body painting độc đáo. Học sinh cũng được tham gia các trò chơi, bốc thăm trúng thưởng do các hoạt náo viên của trường thực hiện”.
Nhóm sinh viên Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cũng đã chuẩn bị đồ nghề sẵn sàng cho những pha “múa bút” khắc họa chân dung miễn phí. Với bạn trẻ yêu thích xăm hình nghệ thuật nhưng không muốn bị đau đã có sinh viên Trường CĐ Viễn Đông vẽ tặng những hoa văn theo phong cách Henna Ấn Độ…
Giải tỏa tâm lý, chọn nghề phù hợp
Ngoài hoạt động ở các gian hàng, trong buổi sáng ngày khai mạc còn có phần tư vấn tâm lý, hướng nghiệp để học sinh an tâm bước vào kỳ thi sắp tới. Thạc sĩ Đào Lê Hòa An, Ủy viên BCH T.Ư Hội Tâm lý học xã hội VN, sẽ trao đổi và tư vấn cho học sinh những vấn đề liên quan đến tâm lý, sức khỏe mùa thi và chọn nghề. Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động TP.HCM, trình bày cho học sinh về nhu cầu nhân lực trong những năm tới. Một số trường ĐH, CĐ sẽ định hướng cho học sinh cách chọn ngành nghề và các con đường khác vào đời.
Từ 14 giờ 30 sẽ chính thức diễn ra lễ khai mạc với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GD-ĐT. Tại đây tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT sẽ thông tin và giải đáp những thắc mắc của học sinh, phụ huynh và giáo viên xung quanh kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
Đại diện các trường ĐH tham gia tư vấn cụ thể những thông tin mới nhất về ngành nghề, chỉ tiêu xét tuyển, các cơ hội học tập, điều kiện học hành và việc làm sau khi tốt nghiệp… Nắm được những điều này, học sinh sẽ tự tin hơn khi quyết định lựa chọn ngành nghề, trường học.
Tuyển sinh thêm nhiều ngành mới
PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết trường vừa được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh thêm 2 ngành mới trong năm nay. Ngôn ngữ Hàn Quốc tuyển 100 chỉ tiêu theo tổ hợp toán, văn, tiếng Anh và sử, văn, tiếng Anh (môn tiếng Anh nhân hệ số 2); Tâm lý học giáo dục tuyển 80 chỉ tiêu các tổ hợp: toán, lý, hóa; toán, văn, tiếng Anh; văn, sử, địa; văn, sử, tiếng Anh.
Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng tuyển sinh thêm 3 ngành mới. Cụ thể, bậc ĐH có ngành khoa học dinh dưỡng và ẩm thực tuyển 80 chỉ tiêu (khối A, A1, D1 và B); ngành quản trị du lịch và lữ hành tuyển 60 chỉ tiêu (khối A, A1 và D1). Bậc CĐ tuyển thêm ngành ngôn ngữ Anh 80 chỉ tiêu (khối A1 và D1). Trường ĐH Mở TP.HCM tuyển sinh 5 ngành mới gồm: kinh doanh quốc tế, kiểm toán, quản trị nhân lực, quản lý nhà nước (xét tổ hợp môn theo khối A, A1, D1); luật (xét tổ hợp môn khối A, A1, C, D1).
Trường ĐH Công nghệ TP.HCM vừa được Bộ cấp phép đào tạo ngành ngôn ngữ Anh trình độ thạc sĩ. Trường này cũng dự kiến mở thêm 3 ngành mới bậc ĐH gồm: quản lý xây dựng, an toàn thông tin và thiết kế công nghiệp.
Hà Ánh


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.