Số phận của tổ chức từ thiện vợ chồng Bill Gates sẽ ra sao sau ly hôn?

04/05/2021 11:48 GMT+7

Một số câu hỏi được đặt ra về tương lai của tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation với nhiều đóng góp cho phát triển giáo dục toàn cầu sau khi vợ chồng tỉ phú Bill Gates tuyên bố ly hôn vào ngày 3.5.

Vào năm 2000, vợ chồng ông Bill Gates thành lập Bill & Melinda Gates Foundation (Quỹ Bill & Melinda Gates, gọi tắt BMGF). Đây là một tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, hỗ trợ nhiều lĩnh vực toàn cầu như giáo dục, y tế, phát triển vắc xin Covid-19 và chống biến đổi khí hậu, theo Reuters.
Tài sản ròng của BMGF là 43,3 tỉ USD vào cuối năm 2019, theo báo cáo tài chính mới nhất trên website chính thức của tổ chức từ thiện đặt trụ sở ở TP.Seattle (bang Washington, Mỹ). Cũng theo báo cáo, từ năm 1994 đến 2018, BMGF đã trao số quỹ từ thiện tổng cộng hơn 36 tỉ USD.

Tài sản của vợ chồng tỉ phú Bill Gates gồm những gì?

Thông tin ông Bill Gates (65 tuổi) và bà Melinda (56 tuổi) bất ngờ tuyên bố ly hôn gây chấn động lĩnh vực làm từ thiện vì BMGF có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Bà Melinda có thể thành lập một tổ chức từ thiện riêng?

Cặp đôi vốn là đồng chủ tịch của BMGF cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong sứ mệnh từ thiện. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu họ sẽ thành lập tổ chức từ thiện của riêng mình hay không.
Trong quyển sách The Moment of Lift năm 2019 tập trung vào vấn đề trao quyền cho phụ nữ, bà Melinda có nhắc đến một hành trình dài mà bà đã trải qua trong nỗ lực thoát khỏi cái bóng của chồng.
Theo quyển sách, hai vợ chồng từng có bất đồng quan điểm về làm từ thiện trong lúc viết lá thư chung thường niên cho BMGF hồi năm 2013. Sau đó, hai người viết thư thường niên riêng. "Trong lúc tranh cãi, Bill nói rằng quy trình chúng tôi thường thực hiện cho thư thường niên quá tốt trong nhiều năm qua và không hiểu tại sao phải thay đổi… Tuy nhiên, chồng tôi phải học cách trở thành một người bình đẳng. Riêng tôi phải học cách để tiến lên và trở thành một người bình đẳng", bà Melinda viết trong quyển sách.
Đến năm 2015, bà Melinda thành lập Pivotal Ventures, một công ty đầu tư tập trung vào phụ nữ, và đẩy mạnh các chương trình nhằm tăng cường vai trò của phụ nữ trong xã hội, theo Reuters.

Ông Bill Gates và vợ Melinda tham dự diễn đàn về Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.1.2015

Reuters

Trả lời phỏng vấn đài NBC, ông David Callahan, nhà sáng lập chuyên trang về từ thiện thế giới Inside Philanthropy, nhắc đến việc bà MacKenzie Scott đã trở thành một nhân tố lớn trong thế giới từ thiện sau khi ly hôn với chồng là nhà sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos. Do đó, ông Callahan dự đoán bà Melinda có thể sẽ thành lập một tổ chức từ thiện riêng, quy mô lớn nhưng tùy thuộc vào các điều kiện hoặc thỏa thuận với ông Bill Gates sau khi ly hôn.
 

Cho đi phần lớn tài sản trong cuộc đời mình

Tạp chí Forbes ước tính khối tài sản của tỉ phú Bill Gates là khoảng 130,5 tỉ USD. Trong đơn ly hôn, hai vợ chồng ông cho biết họ đã thỏa thuận phân chia tài sản nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Các con của Bill Gates chỉ được thừa kế "một phần rất nhỏ" tài sản

Ông Bill Gates là nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft vào năm 1975, giữ chức giám đốc điều hành cho đến năm 2000, rút khỏi hội đồng quản trị hồi năm ngoái và kể từ đó đã tập trung vào hoạt động từ thiện.
Trong nhiều thập niên qua, một trong những mục tiêu của tỉ phú Bill Gates là cho đi phần lớn tài sản trong cuộc đời của mình. Vào năm 2020, tỉ phú Warren Buffett đóng góp hơn 2 tỉ USD cổ phiếu từ công ty Berkshire Hathaway Inc của ông vào BMGF. Đây là một phần trong kế hoạch cho đi toàn bộ tài sản của ông Buffett trước khi qua đời.
Hồi năm 2010, ông Bill Gates và tỉ phú Warren Buffett đã thành lập tổ chức “The Giving Pledge” để những người giàu trên thế giới có thể ký cam kết quyên góp tài sản nhưng không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.