Số học sinh Nhật nghiện internet tăng chóng mặt

Khánh An
Khánh An
02/09/2018 13:10 GMT+7

Tình trạng lạm dụng internet đang gia tăng trong giới trẻ Nhật, trong đó nữ sinh dễ bị nghiện hơn.

Tờ Japan Today ngày 2.9 dẫn báo cáo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho thấy khoảng 930.000 học sinh trung học ở nước này lạm dụng internet.
Con số này tăng gần gấp đôi so với 510.000 em nghiện internet trong khảo sát năm 2013, đồng thời cho thấy nữ sinh dễ bị nghiện hơn nam sinh. Nguyên nhân chính được cho là vì sự phổ biến của các trò chơi trên điện thoại thông minh và mạng xã hội.
Theo các chuyên gia, việc nghiện internet sẽ gây ra nhiều vấn đề trong cuộc sống thường ngày như trở nên xa lánh mọi người và có xu hướng bạo lực, bên cạnh những vấn đề về thần kinh và trầm cảm.
Báo cáo được đưa ra dựa trên khảo sát được thực hiện từ tháng 12.2017-2.2018 với sự tham gia của khoảng 64.000 học sinh đến từ 103 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Ở cấp trung học cơ sở, gần 11% nam sinh và 14,3% nữ sinh lạm dụng internet. Trong khi đó tỷ lệ này ở cấp trung học phổ thông là 13,2% nam sinh và 18,9% nữ sinh.
Các chuyên gia đưa ra 8 câu hỏi về các tình huống và những học sinh có từ 5 câu trở lên chọn phản ứng “giận dỗi nếu phải ngưng dùng internet” sẽ bị xếp vào diện nghiện internet.
Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc lạm dụng các trò chơi điện tử đang trở thành vấn đề đáng lo ngại trên toàn cầu và bị xếp vào tình trạng có vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Năm ngoái, một thanh niên 22 tuổi tại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) được đưa đi cấp cứu trong tình trạng suy thận sau khi chơi game suốt 4 ngày mà không ăn uống. Mới đây, cơ quan chức năng Trung Quốc công bố kế hoạch kiểm soát số game online nhằm ngăn chặn tình trạng người trẻ bị cận thị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.