Sở GD-ĐT Hà Nội: Học sinh có thể được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
21/02/2021 14:40 GMT+7

Sau những phản ứng của dư luận về việc học sinh có hộ khẩu ở đâu phải đăng ký vào lớp 10 THPT ở khu vực đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng cho biết, sẽ cho phép thay đổi khu vực tuyển sinh .

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 vừa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt, quy định mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào vào 3 trường THPT công lập thay vì 2 nguyện vọng như trước. Tuy nhiên, quy định nêu rõ: “Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú”.
Trong khi đó cũng kế hoạch này áp dụng cho tuyển sinh vào lớp 10 THPT các năm trước, gần nhất là năm học 2020-2021, quy định:  "Cho phép học sinh có thể thay đổi khu vực tuyển sinh, học sinh muốn thay đổi khu vực tuyển sinh phải có đơn xin đổi khu vực tuyển sinh. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên..."
Do vậy, quy định trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 nêu rõ: “Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú” mà không có bất cứ quy định nào kèm theo về việc được đổi khu vực tuyển sinh như các năm trước, khiến phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 thực sự "bấn loạn".
Sau khi UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch này, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cũng xác nhận việc bắt buộc học sinh phải đăng ký nguyện vọng vào 2 trường THPT công theo khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú là đúng.
Suốt 2 ngày qua, trên các diễn đàn dành cho phụ huynh học sinh, nhiều ý kiến tỏ ra rất lo lắng vì nếu căn cứ theo các khu vực tuyển sinh như các năm trước thì không phải khu vực nào cũng có các trường THPT công lập chất lượng tương đương nhau. Do vậy, theo nguyện vọng và khả năng học tập, học sinh thay đổi khu vực tuyển sinh khá nhiều.
Nếu quy định bắt buộc phải đăng ký 2 nguyện vọng trong khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú thì cơ hội lựa chọn trường THPT công lập theo nguyện vọng 1, 2 sẽ giảm đi.
Không ít ý kiến cũng cho rằng, sự thay đổi trong kế hoạch tuyển sinh của Hà Nội sẽ làm nảy sinh tiêu cực chạy chuyển hộ khẩu bởi những lý do nêu trên.

Học sinh muốn thay đổi khu vực tuyển sinh sẽ làm đơn 

Trưa hôm nay (21.2), trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng: Sở vẫn sẽ cho phép học sinh được đổi khu vực tuyển sinh. Ví dụ, học sinh có hộ khẩu thường trú ở Hoàng Mai nhưng nơi sinh sống thực tế ở Hoàn Kiếm thì phải làm đơn và có xác nhận của cơ quan liên quan thì Sở sẽ xem xét giải quyết phù hợp với thực tế.
Cũng theo ông Đại, trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 ban hành trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ quy định cụ thể về những vấn đề liên quan.
Làm rõ hơn nội dung này, một đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Trong một số trường hợp cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xem xét, tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh, không gây thiệt thòi cho các em. Tuy nhiên vị này nhấn mạnh việc đổi khu vực tuyển sinh sẽ không thể đơn giản như các năm trước. Dự kiến từ năm nay, nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng thực tế cư trú tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể.
Các năm trước, trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT, về vấn đề đổi khu vực tuyển sinh, Sở GD-ĐT nêu rõ: học sinh muốn đổi khu vực tuyển sinh cần làm đơn (theo mẫu), có xác nhận của hiệu trưởng trường trung học cơ sở - nơi đang học lớp 9 và ghi khu vực tuyển sinh xin đổi vào mục “Khu vực đăng ký dự tuyển” trong “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT”, nộp tại trường THCS.
Học sinh lưu ý, khi đổi khu vực tuyển sinh, học sinh vẫn phải tuân thủ nguyên tắc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh. Hai nguyện vọng này được xếp theo thứ tự: nguyện vọng 1, nguyện vọng 2.
Ngày 19.2, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Phương thức tuyển sinh là thi tuyển, dự kiến kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 29 và 30.5.2021. 
Kỳ thi gồm 4 bài thi độc lập: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn học còn lại (trừ môn thể dục). Sở GD-ĐT Hà Nội công bố bài thi thứ tư vào tháng 3.2021.
Về hình thức thi, các bài thi môn toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi. Bài thi môn ngoại ngữ và bài thi thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài thi, có nhiều mã đề trong một phòng thi.
Thay đổi đáng chú ý trong năm nay là mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập thay vì chỉ 2 trường như trước đây. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký. 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.