Sinh viên Trung Quốc chật vật về quê ăn tết

27/01/2017 08:51 GMT+7

Cuối năm, hàng triệu sinh viên Trung Quốc lại thu xếp hành lý trở về thăm gia đình. Giữa dòng người xuôi ngược, con đường về nhà của họ gặp không ít khó khăn.

Sinh viên Trung Quốc đứng chờ mua vé tàu về quê ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình Nhân Dân Nhật báo
Cuối năm, hàng trăm triệu người Trung Quốc lại đổ xô về quê đón tết. Sau đó, họ lại trở về các thành phố lớn để tiếp tục làm việc. Đợt cao điểm đi lại này thường kéo dài 40 ngày, từ 15 ngày trước Tết Nguyên đán đến 25 ngày sau đó. Lượng người đông đúc trong khoảng thời gian này đã gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông Trung Quốc.
Vé hết sau vài phút mở bán
Tìm được tấm vé tàu về quê thực sự là cuộc chiến cam go với nhiều người, đặc biệt là sinh viên. Vé có thể được bán cả tháng trước khi chuyến tàu khởi hành. Thế nhưng, chúng cũng có thể hết sạch chỉ vài phút sau khi mở bán.
Một sinh viên tên Ryan Hong cho biết mẹ anh đã đặt vé tàu hỏa để con trai có thể về quê ăn tết. Vé bắt đầu mở bán vào lúc 12 giờ trưa. Nhưng bà đã không thể mua vé vì đã hết sạch vào lúc 12 giờ 15 phút.
Với vé máy bay, cơn sốt ngày tết ở Trung Quốc cũng rất khốc liệt dù không bằng vé tàu hỏa. Nguyên nhân là di chuyển hàng không thường mắc hơn đường sắt nên nhu cầu từ đó cũng ít hơn.
Thông thường, vé sẽ được bán vào thời điểm 1 tháng trước khi chuyến tàu khởi hành. Nếu là sinh viên thì sẽ được ưu tiên mua vé trước 1 tháng rưỡi. Nhưng họ phải có mạng kết nối internet tốt và theo dõi liên tục trên điện thoại hay laptop.
Chật vật vì nạn phe vé
Không ít doanh nghiệp cung cấp các vé miễn phí để hỗ trợ người nghèo, lao động nhập cư và sinh viên về quê ăn tết. Các hoạt động này được tổ chức hằng năm.
Anh Lý Tấn Thành, một sinh viên 25 tuổi mới tốt nghiệp từ Đại học Vân Nam, đang phục vụ tình nguyện ở một trường học ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Anh Thành là một trong những người may mắn được hỗ trợ vé máy bay về tết, theo China Daily.
Thông thường, anh sẽ mất hơn 3.000 nhân dân tệ (khoảng 456 USD) tiền vé và 4 ngày đường để đi từ Vân Nam đến tỉnh Sơn Đông. Nhưng nhờ những tấm vé hỗ trợ anh đã tiết kiệm được rất nhiều tiền và thời gian.
Để hỗ trợ cho người dân, nhất là sinh viên, các nhà quản lý Trung Quốc đã thực hiện một số thay đổi, giúp quá trình mua vé tàu về quê dễ dàng hơn.
Tết năm 2017, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đã hủy bỏ thủ tục xác minh bằng hình ảnh khi hành khách mua vé trực tuyến. Theo đó, những người đặt vé trên website phải chọn một số bức ảnh dựa theo chủ đề và câu hỏi.
Biện pháp này được áp dụng để chống tình trạng phe vé. Những kẻ phe vé sẽ dùng phần mềm để đặt cùng lúc hàng trăm vé chỉ trong vài giây, rồi bán lại để kiếm lời.
“Việc kiểm tra bằng hình ảnh hơi phiền phức. Tôi luôn sợ rằng vé sẽ được bán hết trước khi mình tìm ra đáp án hình đúng”, Tống Văn Bác, sinh viên một trường đại học ở thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, nói với China Daily.
Một số ý kiến cho rằng biện pháp chống phe vé bằng kiểm tra hình ảnh chỉ có hiệu quả vào lúc đầu. Bọn phe vé sẽ tạo một phần mềm mới để lách qua các biện pháp đó. Cuối cùng, kiểm tra bằng hình ảnh chỉ gây thêm phiền phức những người mua vé thực sự có nhu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.