Sinh viên thi hết môn bằng… báo cáo triển lãm

Hà Ánh
Hà Ánh
05/12/2018 18:36 GMT+7

Hình thức thi hết môn kiểu mới này vừa được áp dụng thử nghiệm tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trong môn học Thu thập và quản lý dữ liệu khảo sát.

Làm bài thi bằng… poster

Hơn 150 sinh viên khoa Kinh tế Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vừa trải qua phần thi môn học Thu thập và quản lý dữ liệu khảo sát do thạc sĩ Lê Thành Nhân phụ trách bằng hình thức triển lãm báo cáo cuối khóa cuối tháng 11 vừa qua.


Thay vì ngồi trong phòng thi trả lời các câu hỏi về phân loại các hình thức thu thập số liệu hay kỹ thuật khảo sát, sinh viên trình bày kết quả thu thập số liệu của mình bằng đồ họa trên poster.

Nhóm sinh viên thực hiện được tự do thiết kế sản phẩm của mình theo cách riêng và trình bày về sản phẩm này tại buổi triển lãm. Các giảng viên của khoa và các nhóm sinh viên khác tham gia nhận xét và đánh giá bầu chọn cho những nghiên cứu có nội dung hay, trình bày hấp dẫn.

Sinh viên được chia thành các nhóm để thực hiện xác định chủ đề, thiết kế khảo sát, xây dựng bảng câu hỏi, thảo luận nhóm, phỏng vấn thử, phỏng vấn chính thức, nhập liệu và quản lý dữ liệu, phân tích dữ liệu, thiết kế poster trình bày kết quả khảo sát và viết báo cáo cuối khóa.

Học thêm kỹ năng qua bài thi

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên chiều 5.12, thạc sĩ Lê Thành Nhân, giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết với một số môn lý thuyết hoặc cần kiểm tra kỹ năng người học thì hình thức thi truyền thống sẽ nhàm chán. Vì vậy trên cơ sở tham khảo nhiều hình thức thi tiên tiến trên thế giới, lấy ý kiến người học, khoa đã quyết định thử nghiệm hình thức này.

Cũng theo thạc sĩ Nhân, quá trình thử nghiệm cho thấy có những phản hồi khá tích cực. Qua đó, ngoài các kiến thức về kinh tế, sinh viên còn học hỏi và rèn luyện được nhiều kỹ năng khác như: làm việc nhóm, trình bày và diễn giải số liệu, làm báo cáo, cách trình bày một báo cáo thu hút người xem…

Tham gia môn học này, sinh viên Mai Thị Ngọc Thương (lớp Kinh tế học ứng dụng khóa 42) chia sẻ: “Em rất thích hình thức thi này, vì nó giúp các bạn trong nhóm học được rất nhiều kỹ năng, từ trình bày số liệu gì đến trình bày như thế nào để thu hút người tham dự. Bên cạnh đó, hình thức thi này hay ở chỗ không phản ánh vấn đề đúng hay sai mà thể hiện sự hợp lý nhiều hay ít của người trình bày”.

Nhiều chủ đề thu hút sự quan tâm của sinh viên và người tham gia khảo sát như: Các yếu tố quyết định tiêu dùng thực phẩm sạch, quyết định sử dụng xăng sinh học E5, tình trạng sử dụng rượu bia và thuốc lá, khảo sát về trình độ tiếng Anh và đánh giá của sinh viên đối với việc tổ chức giảng dạy…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.