Sinh viên phải mặc đồng phục suốt tuần, cấm cạo trọc đầu

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
01/12/2019 17:40 GMT+7

Nội quy mới ban hành của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM yêu cầu sinh viên mặc đồng phục suốt cả tuần, cấm cạo trọc đầu... đang khiến nhiều sinh viên có ý kiến phản biện.

Bắt buộc sinh viên phải mặc đồng phục khi đến trường, không được cạo trọc đầu là những nội dung trong quyết định về việc ban hành nội quy học đường mà Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM v ban hành ngày 21.11. 

Không có tự do?

Cụ thể,  nội quy học đường quy định sinh viên phải mặc đồng phục (áo đồng phục trường hoặc áo khoa) và đeo thẻ sinh viên khi đến trường học tập hoặc liên hệ làm việc với các bộ phận chức năng trong trường. Sinh viên cũng cần có quần áo sạch sẽ, chỉnh tề, đầu tóc nam nữ phải gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Đặc biệt là sinh viên không được cạo đầu trọc (trừ trường hợp đang điều trị bệnh hoặc nhà tu hành đang theo học, sinh viên nam không để tóc dài...). 

Nội quy này dấy lên tranh luận khá dữ dội trong những ngày vừa qua đối với sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (HUFI). Trên HUFI Confession (trang riêng tư của sinh viên tự lập trên Facebook), một sinh viên bày tỏ quan điểm: "Đầu tiên em không biết liệu đã có cuộc khảo sát, tham khảo, lắng nghe ý kiến sinh viên trước khi ra quyết định này chưa hay chỉ là tự các giảng viên với trường đơn phương quyết định? Nếu là đơn phương thì em thấy nó vô cùng bất công đối với sinh viên tụi em. Em cảm thấy mình hoàn toàn không có quyền dân chủ hay là tự do nào cả". 

Tụi em đã là sinh viên rồi, miễn không ăn mặc hở hang phản cảm tới trường là được. Ăn mặc đẹp là nhu cầu chung của mỗi người, tụi em ăn mặc đẹp cũng không hề ảnh hưởng tới việc học vậy tại sao tụi em không thể mặc đồ thường?

Một sinh viên

Sinh viên này cho biết vấn đề lớn nhất mà rất nhiều bạn đồng tình đó chính là đồng phục. Việc mỗi trường có một đồng phục riêng và "mong muốn" sinh viên mặc để nhiều người biết đến trường thì  sinh viên hoàn toàn không phản đối. Nhưng các sinh viên không đồng tình với việc bắt mặc đồng phục nguyên tuần, có thêm đội xung kích ghi tên khi không thực hiện. Sinh viên đâu phải học sinh phổ thông.

"Mỗi sinh viên tụi em chỉ có 2 cái áo sơ mi, 1 bộ đồng phục thể dục. Cứ cho giặt rồi phơi khô kịp đi nhưng rồi mùa mưa thì sao? Rồi lỡ áo sờn, xỉn màu mất thẩm mỹ thì sao? Tụi em lại phải bỏ tiền ra mua thêm áo đồng phục nữa ? (...)  Trường có thể bắt tụi em mặc đồng phục 1-2 ngày/tuần và đeo thẻ sinh viên nguyên tuần thì sẽ hợp lý hơn. Tụi em đã là sinh viên rồi, miễn không ăn mặc hở hang phản cảm tới trường là được. Ăn mặc đẹp là nhu cầu chung của mỗi người, tụi em ăn mặc đẹp cũng không hề ảnh hưởng tới việc học vậy tại sao tụi em không thể mặc đồ thường?" - sinh viên này bày tỏ.

Sinh viên này cũng đặt câu hỏi là tại sao lại không được cạo trọc đầu "Lỡ có người hợp với kiểu đầu cạo trọc đầu thì sao? Việc cạo trọc đầu có liên quan gì đến việc học hay ảnh hưởng gì đến hình ảnh trường hay không?  Còn việc nam không được để tóc dài? Không phải bây giờ đang áp dụng chính sách nam nữ bình đẳng hay sao? Nếu đã cấm nam để tóc dài vậy thì đề nghị cấm cả nữ để tóc ngắn", sinh viên àny bức xúc nêu vấn đề.

Ý kiến này thu hút được gần 1.000 lượt người bày tỏ cảm xúc, gần 300 bình luận và hàng chục lượt chia sẻ từ các sinh viên trong trường. Nhiều ý kiến đồng tình cho rằng môi trường ĐH là để các sinh viên phải thể hiện được bản thân, cá tính,sở thích của mình giúp cho công việc sau này. Vì vậy, ăn mặc, ngoại hình cần phải tự do.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tranh luận cho rằng trường là nơi học hành nghiêm túc và cũng cần phải có quy định.

Sinh viên học tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

S.T

M.H, một cựu sinh viên trường, nhận định: "Mình đã trải qua hơn 4 năm học ở trường và cảm thấy việc mặc áo đồng phục rất là bình thường. Hiện tại mình đi làm, công ty yêu cầu mặc đồng phục 6 ngày/tuần, cũng phải đeo thẻ nhân viên, tác phong lúc nào cũng phải gọn gàng lịch sự. Sáng đến cổng bảo vệ chỉnh đốn từng li từng tí, mặc cái áo hay cái váy lệch một chút là cũng nhắc nhở liền". 

Quy định để không có khoảng cách giàu nghèo!

Trả lời về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết từ lâu theo quan điểm chung của trường, cần mặc đồng phục để nhận diện thương hiệu. Sinh viên chỉ bị bắt buộc mặc áo đồng phục của trường, còn có thể mặc quần, váy... tùy từng người. 
"Tuy nhiên, quan trọng nhất là trường quy định điều này để không có khoảng cách giàu nghèo trong học sinh, sinh viên. Điều kiện của sinh viên không phải ai cũng giống nhau. Mặc đồng phục đến lớp ai cũng như ai. Sinh viên cũng không phải ai cũng có nhận thức về ăn mặc, mặc đồng phục là tốt nhất" - tiến sĩ Hoàn cho biết.
Cũng theo ông Hoàn, việc cạo đầu trọc, nhuộm xanh đỏ, nam để tóc dài... đúng là những điều cấm mà trường quy định đối với sinh viên. Lãnh đạo trường quan niệm rằng ngoại hình như vậy có phần không phù hợp với một sinh viên học trên giảng đường. 

Quan trọng nhất là trường quy định điều này để không có khoảng cách giàu nghèo trong học sinh, sinh viên. Điều kiện của sinh viên không phải ai cũng giống nhau. Mặc đồng phục đến lớp ai cũng như ai.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM 
Ông Hoàn cho biết khi đưa ra quy định, các nhân viên, giảng viên trong trường đã có truyền đạt với sinh viên vì sao lại đưa ra những quy định như vậy. Trường cũng ít nhận được ý kiến phản đối nào của sinh viên gửi lên. 
Trước đó, sinh viên các trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Tài chính - Marketing... từng có phản đối về vấn đề đồng phục. Có trường còn cấm sinh viên mặc áo thun không cổ, mang giày cao gót... khi vào trường. 
Bộ GD-ĐT không bắt buộc sinh viên phải mặc đồng phục khi đến trường
Từ năm học 2013 – 2014, Bộ GD-ĐT đã có Thông tư số 6100/BGDĐT-CTHSSV để quy định về việc Chỉ đạo và triển khai việc mặc đồng phục của học sinh, sinh viên. Theo quy định này, Bộ quy định các trường ĐH, CĐ, học viện không bắt buộc học sinh, sinh viên phải mặc đồng phục khi đến trường. Nhà trường ban hành, quy định cụ thể về trang phục của học sinh, sinh viên khi đến trường, đảm bảo sự nghiêm túc của môi trường giáo dục nhưng không gò bó, gây khó khăn cho học sinh, sinh viên.
Một lãnh đạo của Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT, cho biết từ đó đến nay, quan điểm của Bộ vẫn nhất quán về việc này. Bộ đề nghị các trường ĐH, CĐ, học viện không bắt buộc sinh viên phải mặc đồng phục. 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.