Sinh viên nói gì về việc không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học?

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Dự thảo liên quan đến việc không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra đang có nhiều luồng ý kiến khác nhau, đặc biệt là ý kiến của sinh viên.
Sinh viên làm thủ tục đăng ký ở Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM /// Lê Thanh Sinh viên làm thủ tục đăng ký ở Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM - Lê Thanh
Sinh viên làm thủ tục đăng ký ở Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM
Lê Thanh

Mong muốn vẫn xếp loại trong bằng tốt nghiệp

Đỗ Phạm Nguyệt Thanh, sinh viên ngành y đa khoa (Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch), cho rằng: “Về loại hình đào tạo như đào tạo chính quy, tại chức và từ xa thì tôi không ủng hộ quan điểm bỏ nội dung này trong bằng tốt nghiệp vì các loại hình đào tạo khác nhau, phần nào phản ánh được chất lượng đầu ra của người được đào tạo. Bản thân tôi nhận thấy có một sự chênh lệch nhất định trong chất lượng đầu ra của các loại hình đào tạo, đặc biệt là đào tạo chính quy và đào tạo liên thông”.
Còn về xếp loại tốt nghiệp, Nguyệt Thanh bày tỏ: “Tôi mong muốn vẫn giữ xếp loại trong bằng tốt nghiệp, trước hết là để không cào bằng kết quả đầu ra của sinh viên. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng phần nào đánh giá được năng lực bước đầu của người được tuyển dụng...”.
Sinh viên nói gì về việc không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học? - ảnh 1

Sinh viên tìm hiểu thông tin về các doanh nghiệp tuyển dụng tại ngày hội việc làm

Lê Thanh

Nguyệt Thanh nói: “Tôi nghĩ nên giữ nguyên những bằng tốt nghiệp cho một số ngành nghề đặc thù như: bằng bác sĩ, bằng kỹ sư, bằng dược sĩ…Vì cơ bản, các ngành nghề này có thời gian đào tạo dài hơn so với các ngành cử nhân khác (thường từ 5 - 6 năm). Nếu dùng chung một loại bằng như các ngành khác thì dường như không phản ánh hết được quá trình học tập của sinh viên, và sẽ nhầm lẫn với các ngành khối ngành cử nhân khác trong lĩnh vực khoa học sức khỏe như: dinh dưỡng, điều dưỡng…”.
Sinh viên nói gì về việc không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học? - ảnh 2

Sinh viên tìm việc làm tại ngày hội tuyển dụng vào cuối tháng 9.2019

Lê Thanh

"Có một chút gì đó không công bằng ở đây"

Trong khi đó, Đỗ Ngọc Thành Danh, sinh viên của Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, cho rằng: “Thay đổi mới này của Bộ GD-ĐT cũng có phần hợp lý trong giai đoạn hiện nay, khi mà bằng cấp không nói lên được tất cả”.
Theo Thành Danh, nếu như chỉ chú tâm đến kết quả xếp loại tốt nghiệp mà quên trang bị kỹ năng mềm, khả năng làm việc thực tế không tốt thì sinh viên ra trường rất khó đạt được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.  
Ở một phương diện khác, Thành Danh nói: “Em nghĩ dự thảo này cũng có mặt trái của nó, với nhiều bạn sinh viên cố gắng học tập, năng lực xuất sắc nhưng khi tốt nghiệp mà bằng cấp có hình thức giống như một bạn sinh viên chỉ học qua loa, nửa vời thì cũng có một chút gì đó không công bằng ở đây”.
Sinh viên nói gì về việc không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học? - ảnh 3

Sinh viên phỏng vấn xin việc

Lê Thanh

Bằng cấp là cơ sở để các nhà tuyển dụng tin tưởng hơn

Còn Nguyễn Ngọc Phương Thảo, sinh viên của Học viện Cán bộ TP.HCM, chia sẻ: “Với góc nhìn của em thì việc không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là không hợp lý. Theo em, bằng tốt nghiệp phải được phân biệt, xếp loại theo các mức: xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá, trung bình và hình thức đào tạo. Điều này sẽ giúp các bạn sinh viên phấn đấu hơn trong quá trình học tập chuyên môn để có được tấm bằng tốt khi ra trường”.
Phương Thảo lo lắng: “Khi dự thảo được thông qua, tức không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp, em nghĩ sẽ có sự bất công. Tuy là các nhà tuyển dụng ngày nay đánh giá sinh viên qua thực tiễn, kỹ năng nhiều hơn nhưng bằng tốt nghiệp cũng thể hiện họ đã có quá trình rèn luyện chuyên môn, là cơ sở để các nhà tuyển dụng tin tưởng hơn”.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lam

Lam

Việc SV muốn ghi vào là chẳng qua còn chưa va chạm bên ngoài làm việc, đặc biệt là cty nước ngoài, người ta cần kỹ năng hơn là bằng cấp, bằng giỏi, khá hay TB chỉ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ
Lý Nhân Mão

Lý Nhân Mão

Ý của bạn không nói lên cái gì cả. Việc nhà tuyển dụng chú trọng năng lực thì việc ghi loại hình đào tạo và xếp loại lên bằng cũng có ảnh hưởng gì đâu.
Lý luận như bạn thì khỏi cần bằng đại học cũng được nhỉ ?
phạm tuyên

phạm tuyên

mọi thứ cần được công khai, minh bạch.
Lê Văn Dũng

Lê Văn Dũng

Tôi phản bác và không bao giờ đồng ý quan điểm của Bộ Giáo dục-Đào tạo đưa ra về việc "Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học". Ý kiến này hết sức cào bằng, không tạo được động lực cho sinh viên trong việc học tập, nghiên cứu. Tôi còn nhớ hồi tôi còn là sinh viên, mỗi lần về quê thăm gia đình và khi trở lại Sài Gòn học, ba mẹ và những người thân luôn nhắc nhở "Cố gắng học giỏi, học xuất sắc nha con". Và những người tốt nghiệp đại học khi nhận được tấm bằng "đỏ" (Xuất sắc, giỏi) luôn khiến người khác ngưỡng mộ. Và để nhận được tấm bằng xuất sắc, giỏi không hề đơn giản. Vậy cớ gì mà không ghi nhận thành tích của họ trên tấm bằng đại học? Ý kiến của Bộ Giáo dục-Đào tạo đưa ra là một sự cào bằng không thể chấp nhận được.
Phạm Tấn Hạ

Phạm Tấn Hạ

Lý luận như Lam-Đồng Nai là kiểu lý luận không chuẩn. Lý luận kiểu đó đúng như Lý Nhân Mão nói là "không nói lên cái gì cả".
Nguyễn Thanh Bạch

Nguyễn Thanh Bạch

Thực trạng đào tạo và chuẩn “đầu vào, đầu ra” ở các loại hình đào tạo gồm chính quy, vừa học vừa làm và từ xa ở Việt Nam đang không có sự tương đồng về chất lượng. Đánh đồng chính quy với tại chức à?! Thật tức cười! Tôi từng chứng kiến, cảm nhận (đến chán ngán và chua xót) với tình cảnh và chất lượng của viêc học tại chức, từ xa, vừa học vừa làm rồi. Không thể lạm dụng cụm từ:“từng bước loại bỏ tư duy chạy theo bằng cấp” mà làm thui chột ý chí phân đấu liên tục và sự cần cù, chăm chỉ, hiếu học của các sĩ tử và học viên. Không nên đánh đồng giữa người thông minh, chăm chỉ, siêng năng với người kém cỏi và lười biếng, cầu may hay dựa vào những sự tệ hại khác... Do vậy, tôi vẫn cứ ủng hộ “nhiệt liệt” việc duy trì ghi hình thức đào tạo và xếp loại trên bằng tốt nghiệp. Còn nhà tuyển dụng sẽ chọn sử dụng con người cụ thể nào đó là một đoạn đường khác, một việc khác với khá nhiều “nhân quả” khác nhau!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU