Sinh viên mất điểm: Khoa chuyên môn và phòng đào tạo không lưu bảng điểm gốc?

Hà Ánh
Hà Ánh
12/10/2019 08:20 GMT+7

Việc mất dữ liệu điểm của sinh viên tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM diễn ra từ giữa năm 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này điểm của một số sinh viên vẫn chưa được tìm thấy.

Mất điểm hơn một năm

Ngày 11.10, một số sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM phản ánh tới Báo Thanh Niên về việc bị mất dữ liệu điểm nhưng chưa được trường giải quyết.
Một sinh viên tên V. cho biết ngay chiều qua đã truy cập vào Cổng thông tin sinh viên của trường để xem bảng điểm vẫn chưa thấy điểm môn kinh doanh ngoại hối. Sinh viên này khẳng định đây là môn đã hoàn thành và có điểm, bị mất điểm từ giữa năm 2018 đến nay vẫn chưa được khắc phục.
Hiện V. đã hoàn thành hết các môn học, chuẩn bị đủ điều kiện để xét tốt nghiệp. Trong khi chờ tốt nghiệp chính thức, V. đến trường xin bảng điểm để nộp cho chỗ làm thì nhà trường chưa giải quyết, hẹn tới lui nhiều lần.
Cũng theo sinh viên này, tính từ thời điểm bị mất điểm đến nay lớp đã làm đơn 3 lần, lần gần nhất cách nay khoảng một tháng. Kết quả là mới chỉ một số sinh viên đến hạn xét tốt nghiệp được giải quyết trước, hiện tại còn hơn nửa lớp vẫn chưa có điểm môn này.
Còn sinh viên K. cho hay: “Em bị mất điểm 4 môn, đến nay có điểm 3 môn. Cách đây 2 - 3 ngày em lên hệ thống truy cập vẫn còn thiếu điểm môn kinh doanh ngoại hối, môn này em đã học và có điểm từ học kỳ 1 năm học 2016 - 2017”. K. cho biết khoảng hơn 20 sinh viên đã cùng ký tên vào đơn gửi lên khoa để yêu cầu xem xét giải quyết. Trong đó hầu hết sinh viên đều bị mất điểm 3 - 4 môn học. “Tụi em hỏi trường, trường nói sẽ giải quyết trước khi sinh viên tốt nghiệp”, K. thông tin.

Không có điểm thành phần, sao có điểm tổng ?

Không chỉ người học, một giảng viên của trường cũng xác nhận và cung cấp thông tin thêm về tình trạng mất điểm này.
Giảng viên này cho biết đến cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua nhận được phản ảnh của một số sinh viên về việc bị mất điểm nhưng chưa được giải quyết, trong đó có môn kinh doanh ngoại hối do chính ông dạy từ năm học 2016 - 2017 (lớp chất lượng cao khóa 11).
Theo bảng điểm một sinh viên vừa được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, có môn chỉ thể hiện tổng điểm mà không có điểm thành phần. Trong khi đó theo quy định, môn kinh doanh ngoại hối có tới 7 cột điểm gồm: 2 cột điểm thường kỳ, 1 cột điểm giữa kỳ, 3 cột điểm thực hành và 1 cột điểm cuối kỳ.
“Dù chỉ có điểm cuối kỳ nhưng sinh viên này vẫn được xét tốt nghiệp, được cấp giấy chứng nhận tạm thời. Vấn đề là không có điểm thành phần nhưng có điểm tổng, vậy điểm tổng từ đâu ra?”, người này đặt vấn đề.
Giảng viên này kể lại, việc mất dữ liệu điểm diễn ra tại trường từ giữa năm 2018 với nhiều môn học như: thương mại điện tử, quản trị học, tài chính doanh nghiệp, phương pháp tính, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng...
Theo phản ánh của giảng viên trên, môn thuế cũng là môn có nhiều sinh viên bị mất điểm. Đáng chú ý có 3 sinh viên được khoa tài chính ngân hàng mời lên hỏi điểm, viết giấy cam kết và đã được xét tốt nghiệp.

Sai sót trong quá trình lưu trữ

Tối 11.10, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, PGS-TS Lê Văn Tán, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết sự cố mất dữ liệu điểm này diễn ra từ giữa năm 2018 do lỗi phần cứng. Đến tháng 4 năm nay, lỗi này đã được khắc phục dựa trên file điểm lưu trữ của phòng đào tạo và khoa. Đến thời điểm hiện tại, còn một số trường hợp bị mất điểm chưa khôi phục được có 2 lý do file điểm scan bị mờ, hoặc do sai sót trong lưu trữ file điểm ở khoa.
Trước thông tin phản ánh về việc gửi đơn và cấp bảng điểm của sinh viên, ông Tán cho biết ban giám hiệu và phòng đào tạo chưa nhận được, nếu nhận được đã có phương án xử lý.
Giải đáp thông tin về các môn chỉ có điểm tổng mà không có điểm thành phần, ông Tán nói: “Theo quy chế, có những môn chỉ có một cột điểm khi nhập vào hệ thống như giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, khóa luận tốt nghiệp... Như sinh viên phản ánh có môn sau khi khắc phục điểm chỉ có điểm tổng là do dữ liệu này được khôi phục lại từ dữ liệu lưu trữ của phòng đào tạo. Về nguyên tắc phòng đào tạo chỉ lưu giữ điểm tổng cuối cùng của môn học”.
“Rủi ro này nằm ngoài ý muốn, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để khắc phục. Nhà trường khẳng định không có chuyện nâng khống điểm hoặc các tiêu cực xảy ra trong quá trình khắc phục điểm!”, ông Tán khẳng định.
PGS-TS Tán nói: “Việc mất điểm của các sinh viên chất lượng cao khóa 2012 thuộc khoa tài chính ngân hàng, nhà trường sẽ làm việc trực tiếp với khoa để tìm cách, còn cách giải quyết như thế nào thì phải chờ sau làm việc”.
Theo một giảng viên, có điểm 2 môn do ông dạy bị mất gồm kinh doanh ngoại hối và lý thuyết tài chính tiền tệ (lớp chất lượng cao khóa 2012). Bản thân ông được khoa mời lên làm việc yêu cầu viết giải trình. “Tôi đã nộp bảng điểm cho khoa nhưng không có biên bản giao nhận giữa hai bên”, ông nói.
“Về quy trình bàn giao và lưu trữ bảng điểm sinh viên, giảng viên này cho biết thời điểm đó, sau khi 2 giảng viên chấm chéo bài thi đều phải ký lên bảng điểm được in ra từ phần mềm của khoa rồi nộp về khoa. Trách nhiệm của khoa là scan bảng điểm gửi về phòng đào tạo còn khoa lưu bảng điểm gốc, phòng đào tạo lưu bản scan. Nhưng đến khi hệ thống dữ liệu bị mất điểm thì cả khoa và phòng đào tạo đều không có bảng điểm. Còn việc bàn giao bảng điểm giữa giảng viên và khoa lại không có biên bản giao nhận”, giảng viên này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.