Sinh viên học kém hơn khi dùng laptop trong lớp

15/05/2016 13:47 GMT+7

Nghiên cứu mới công bố của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tại Mỹ phát hiện việc sinh viên dùng laptop hay các thiết bị kết nối internet khi tham dự lớp học sẽ làm giảm sút kết quả thi cử.

Laptop và các thiết bị kết nối internet có thể làm sinh viên bị phân tâm trong lớp học - Ảnh: Shutterstock
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy những sinh viên bị cấm sử dụng laptop hay các thiết bị kỹ thuật số trong lớp lại có kết quả làm bài thi tốt hơn sinh viên được phép dùng.
Các nhà khoa học tại MIT khuyến cáo các trường nên cấm mang laptop, máy tính bảng và các thiết bị kỹ thuật số kết nối internet khác để nâng cao chất lượng giảng dạy, theo The Guardian.
Trong nghiên cứu, 726 sinh viên được chia thành 3 nhóm ngẫu nhiên. Nhóm thứ nhất không được phép dùng laptop hay bất kỳ thiết bị cầm tay nào. Nhóm thứ hai được dùng tự do. Nhóm thứ ba thì chỉ dùng hạn chế với máy tính bảng.
Các nhà khoa học phát hiện sinh viên dễ bị phân tâm do các thiết bị. Tác hại từ việc phân tâm lớn hơn lợi ích mà các thiết bị mang lại, kể cả khi chúng giúp sinh viên ghi chép, tìm kiếm thông tin tốt hơn cho bài học.
Thậm chí, ngay cả những sinh viên xuất sắc nhất vẫn bị các thiết bị kết nối internet làm phân tâm. Theo The Guardian, câu chuyện này cũng đặt ra một vấn đề cho giáo dục đại học và các nhà nghiên cứu. Laptop và máy tính bảng đang giúp ích cho việc học của sinh viên, vậy làm cách nào có thể vừa tận dụng lợi ích này vừa tránh được sự phân tâm mà chúng tạo ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.