Sinh viên hạn chế đi lại để phòng dịch Covid-19

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
05/02/2021 08:44 GMT+7

Theo Ban quản lý các khu ký túc xá, năm nay số lượng sinh viên ở lại ăn tết giảm nhiều, nhưng việc tổ chức một cái tết đầm ấm và an toàn cho sinh viên vẫn được chuẩn bị chu đáo.

Quyết định ở lại vì mẹ dặn “đang ở đâu ở yên đấy”

Những ngày gần tết, khu ký túc xá (KTX) Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vẫn khá nhộn nhịp sinh viên (SV) qua lại. Nguyễn Minh Tiến, SV năm 3 ngành kỹ thuật cơ khí, chia sẻ: “Thời điểm này vẫn còn rất nhiều bạn ở lại, tuy nhiên đa số sẽ ở đến 28 - 29 tết chứ không có nhiều bạn đón giao thừa ở KTX. Bản thân em đang muốn nghe ngóng xem tình hình dịch bệnh như thế nào vì quê em ở Gia Lai, nơi đang có nhiều ca nhiễm Covid-19. Nhưng mẹ em gọi điện dặn tốt nhất là “đang ở đâu thì ở yên đấy” cho an toàn nên em quyết định đăng ký ở lại, dù biết là ăn tết ở đây không được sum vầy bên ba mẹ chắc chắn sẽ rất buồn”.
Minh Tiến cho biết hiện tại đang đi làm thêm ở một quán cà phê gần KTX để kiếm thêm thu nhập. “Em chỉ đi làm thêm rồi lại về KTX chứ không đi đâu. Ban quản lý KTX cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở về việc phòng dịch nên em luôn mang khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn”, Tiến nói thêm.

Nỗi buồn người trả vé ở ga Sài Gòn, không về quê thăm mẹ vì sợ Covid-19

Theo bà Đặng Thị Thu Oanh, Phó ban Quản lý KTX Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, năm nay có khoảng 40 SV đăng ký ở lại KTX trong dịp tết.
Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó giám đốc Ban Quản lý KTX Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thông tin đến thời điểm này có khoảng hơn 10 SV đăng ký ở lại tết, trong đó chỉ có một vài SV Việt Nam, còn lại là nhóm SV Lào, ít hơn các năm trước. Ông Giang cho hay: “Vừa rồi trường cho các em nghỉ tết sớm và có xe đưa các em về tận quê nhà nên số lượng ở lại rất ít. Lý do là một số em được ba mẹ dặn đang ở đâu thì ở yên đó, hạn chế đi lại. Nhóm SV Lào các năm trước đều bay về nước nhưng năm nay do dịch nên các em cũng không về nữa”.
KTX của Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm nay cũng chỉ còn 2 nhóm SV Campuchia và Mông Cổ ở lại ăn tết vì dịch. Tại KTX của Trường ĐH Sài Gòn hiện có 4 SV đăng ký “ở xuyên tết” do nhà quá xa và có mục tiêu đi làm kiếm thêm thu nhập.
Thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác SV Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho hay: “Hằng năm, KTX Nông Lâm vẫn tổ chức tết cho SV ở lại, khoảng trên 100 em. Năm nay dịch có thể sẽ ít hơn do các em được về sớm. Trường tổ chức đón giao thừa, lì xì, ăn cỗ như ở nhà. Ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị sẽ có mặt chúc tết SV”.

Sáng 5.2: Việt Nam lần đầu không có ca Covid-19 mới sau nhiều ngày "bão tố"

“Mong có một cái tết vui”

Bà Lê Thị Yến Tâm, Giám đốc KTX Trường ĐH Sài Gòn, chia sẻ: “Ăn tết xa nhà sẽ buồn lắm nên chúng tôi vẫn mong các em ở lại hãy coi nhau như người trong gia đình, coi những nhân viên ở KTX như người nhà của mình. Mấy ngày tết Ban quản lý luôn chuẩn bị sẵn bánh chưng, mứt, đồ ăn để các em dùng. Ngoài phần quà của trường trao tặng, vào mùng 2 tết tôi và anh em trong ban quản lý sẽ trực tiếp đến phòng chúc tết, lì xì cho các em”.
Để tạo sự gần gũi, thạc sĩ - dược sĩ Nguyễn Hữu Thái, Giám đốc KTX Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết số SV người Campuchia và Mông Cổ sẽ được bố trí ở tập trung trong một khu chứ không tản mạn như mọi ngày. “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để các em ở lại một cách thoải mái, vui vẻ và tạo không khí ấm cúng, đồng thời sẽ tổ chức tặng quà, mua bánh chưng, mứt tết để các em có chút không khí tết Việt Nam”, ông Thái chia sẻ.
Trong khi đó, Ban Quản lý KTX Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM còn chuẩn bị sẵn một số thực phẩm cơ bản cho SV dùng nấu ăn, tránh phải ra ngoài mua đồ nhằm hạn chế tiếp xúc trong mùa dịch.
Về việc phòng tránh dịch, ông Giang thông tin thời điểm tết nếu SV đi đâu đều phải khai báo để ban quản lý tiện theo dõi. Bà Đặng Thị Thu Oanh cho biết: “Để đảm bảo các SV có một cái tết vui vẻ, an toàn, chúng tôi luôn nhắc nhở các em phải tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế trong tất cả các hoạt động”.
“Làm sao để những em ở lại có một cái tết an toàn, vì thế phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, bà Lê Thị Yến Tâm nhấn mạnh.

Phố đi bộ Bùi Viện những ngày ám ảnh vì Covid-19: “Cầu cho dịch nó hết đi”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.