Sinh viên được hưởng lợi gì khi trường đại học được gắn sao?

01/09/2020 08:05 GMT+7

Ngày 27.8, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chính thức nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn 4 sao của hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học Việt Nam và khu vực - University Performance Metrics (UPM). Có thể thấy gì từ sự kiện này?

Sinh viên lựa chọn trường ứng dụng hay nghiên cứu

Thời gian gần đây, hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM do nhóm nghiên cứu ĐH Quốc gia Hà Nội sáng lập đang gây được nhiều chú ý trong lĩnh vực giáo dục. Mặc dù ban đầu mới có 30 trường ĐH tham gia hệ thống này nhưng bảng xếp hạng này có những ưu điểm rất đáng ghi nhận.
Không phải lần đầu tiên tại VN có một bảng xếp hạng (BXH) các trường ĐH. Năm 2017, một nhóm chuyên gia độc lập đã đưa ra BXH 49 trường theo nhiều tiêu chí để chấm điểm. Nhưng BXH này mang đến sự tranh cãi khá lớn.

Trường đại học Nguyễn Tất Thành nhận giấy chứng nhận đại học đạt chuẩn 4 sao UPM

ĐH Nguyễn Tất Thành

Điều khác nhau nhất giữa BXH 49 và BXH UPM là cách xếp hạng. BXH 49 làm theo kiểu ranking (xếp hạng điểm theo vị trí) như các THE (The Time Higher Education), ARWU (ĐH Giao thông Thượng Hải). Trong khi đó, UPM làm theo kiểu rating (xếp hạng theo thang điểm và gắn sao) mà BXH QS World Ranking là điển hình. Tiêu chí của UPM dùng để gắn 1 - 5 sao một trường ĐH bao gồm quản trị chiến lược, đào tạo, nghiên cứu, quốc tế hóa, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trao đổi sinh viên... Tất cả các trường ĐH tham gia UPM đều là tự nguyện.
Tuy nhiên, điều hay nhất của BXH UPM lần này là phân rõ nhóm ĐH nghiên cứu và ĐH ứng dụng. Điều này rất cần thiết trong bối cảnh đa số các trường ĐH ở VN đang đào tạo đa ngành theo hướng ứng dụng nhưng cũng có một số trường ĐH truyền thống nghiêng về hướng nghiên cứu. Sự tách bạch như vậy sẽ giúp cho sinh viên chọn lựa trường ĐH dễ dàng hơn. Sự xuất hiện của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong nhóm ĐH ứng dụng của BXH UPM và được gắn 4 sao là ví dụ rõ nét.
Việc đạt chuẩn 4 sao của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành lần này là câu trả lời rất chân thực. Trong suốt 21 năm, trường từ một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành may, sau đó là trường kinh tế kỹ thuật, rồi cao đẳng và nâng cấp lên đại học. Định hướng xuyên suốt của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành suốt 21 năm luôn là đào tạo ứng dụng, làm sao tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao nhất với kỹ năng tốt nhất.

Đưa ra lựa chọn cho nhà tuyển dụng

Trong bảng xếp hạng UPM lần này, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là trường ĐH ngoài công lập duy nhất tại VN được gắn 4 sao. Các ĐH 4 sao là các trường có uy tín trong nước và khu vực. Kết quả đối sánh chất lượng và gắn sao cho thấy một bức tranh chân thực và tích cực về chất lượng các trường ĐH của VN và khu vực, mang thông tin hữu ích, nhiều chiều đến các bên liên quan từ các trường ĐH, sinh viên, nhà quản lý...
Trong đó, kết quả này còn mang thông tin hữu ích đến một đối tượng quan trọng khác là nhà tuyển dụng. Doanh nghiệp tuyển sinh viên tốt nghiệp ra trường hiện nay ngoài việc đánh giá kinh nghiệm, phỏng vấn... thì chưa có nhiều thông tin để đối sánh sinh viên của một trường ĐH được đào tạo nằm ở khoảng nào trong nước và khu vực. Kết quả xếp hạng này là một kênh tham khảo tốt cho những nhà tuyển dụng hiện tại và trong tương lai.
Theo PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, đây là một hệ thống xếp hạng, xếp loại gắn sao hữu hiệu, góp phần hỗ trợ các trường ĐH trên con đường hướng tới chất lượng. Ở thời điểm hiện tại, ngoài việc đạt chuẩn 4 sao của hệ thống UPM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng là trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT, được Tổ chức QS Stars Anh quốc công nhận đạt chuẩn 4 sao, 4 chương trình đào tạo của trường đạt chuẩn kiểm định AUN, 3 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định theo Thông tư 04 của Bộ GD-ĐT. Trong những năm tới, nhà trường sẽ tiếp tục phấn đấu đạt 5 sao theo QS Stars, UPM và sẽ tiếp tục đánh giá chương trình đào tạo theo Thông tư 04 Bộ GD-ĐT, AUN và các hệ thống kiểm định khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.