Sinh viên công nghệ, kỹ thuật 'đắt việc' khi ra trường

Quý Hiên
Quý Hiên
12/07/2019 08:16 GMT+7

Theo tiến sĩ Hoàng Công Dụng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực (Bộ GD-ĐT), từ 3 năm nay, lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật là nhóm ngành 'đắt việc' nhất, sinh viên ra trường có tỷ lệ việc làm 97,3%.

Mới đây, Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực đã gửi lãnh đạo Bộ GD-ĐT báo cáo kết quả khảo sát và công khai tình hình việc làm của sinh viên (SV) tốt nghiệp ĐH và các trường sư phạm năm 2018.

Nhóm ngành môi trường có tỷ lệ việc làm thấp nhất

Tiến sĩ Dụng cho biết: “Tổng hợp báo cáo của 183 trường ĐH (không bao gồm các trường khối an ninh, quốc phòng) cho thấy tỷ lệ SV có việc làm sau khi ra trường trong vòng 12 tháng là khá cao. Nhóm ngành tỷ lệ SV có việc làm thấp nhất cũng là 80,4% (nhóm ngành môi trường và bảo vệ môi trường).
Trong nhóm ngành thấp còn có nông lâm nghiệp thủy sản 82,7%; dịch vụ xã hội 82,3%. Đạt tỷ lệ cao nhất, đến 97,3%, là nhóm ngành công nghệ, kỹ thuật. “Các trường đào tạo mã ngành này cho biết nhiều ngành đào tạo không kịp đáp ứng nhu cầu xã hội. Nhiều doanh nghiệp vào tận trường tuyển dụng khi các em mới học năm 3, năm 4. Doanh nghiệp còn ký hợp đồng với trường, bố trí chỗ thực tập, hứa tuyển dụng SV tốt nghiệp, khi trường bắt đầu tuyển sinh”, ông Dụng cho biết.

Nhiều ngành có việc làm cao nhưng không hấp dẫn người học

Theo tiến sĩ Dụng, còn có hơn 10 lĩnh vực, ngành nghề khác (trong tổng số 23 nhóm ngành nghề) tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm cao, từ 90% trở lên, như kinh doanh và quản lý (94,9%); kiến trúc và xây dựng (94,6%); dịch vụ vận tải (94,4%); dịch vụ, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân (94,1%); máy tính và công nghệ thông tin (93,9%); nghệ thuật (93,5%); khoa học xã hội và hành vi, gồm: kinh tế học, khoa học chính trị, tâm lý học, địa lý học, khu vực học (92,5%); sức khỏe (92,3%)...
“Lạ là trong số những ngành này, dù có tỷ lệ việc làm cao nhưng lại chưa thu hút được SV theo học. Điều này thể hiện ở 2 chỉ số: điểm tuyển sinh đầu vào không cao; tuyển không đủ chỉ tiêu”, tiến sĩ Dụng nói.

Nhiều trường chưa làm tốt hướng nghiệp

Từ mấy năm nay, Bộ GD-ĐT đã xây dựng, hình thành một hệ thống dữ liệu tổng hợp thông tin từ các trường ĐH và các trường sư phạm, trên cơ sở các trường báo cáo theo mẫu biểu có sẵn để thu thập những thông tin căn bản nhất, qua đó lãnh đạo Bộ GD-ĐT nắm được bức tranh về tình hình SV tốt nghiệp ra trường có việc làm.
“Nếu theo phân cấp quản lý nhà nước, tình hình SV tốt nghiệp ra trường làm việc thế nào thuộc trách nhiệm của Bộ LĐ-TB-XH. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống dữ liệu này xuất phát từ nhu cầu của chính Bộ GD-ĐT, để có căn cứ tính toán đào tạo những mã ngành nào, bao nhiêu cho phù hợp với nhu cầu xã hội, nên Bộ đã chủ động thực hiện. Phương pháp làm việc là Bộ yêu cầu các trường báo cáo số liệu, Bộ tổng hợp rồi nhập dữ liệu vào hệ thống chung. Bộ sẽ có những kênh đối sánh như đi kiểm tra cơ sở đào tạo, khảo sát cơ sở sử dụng nhân lực, gọi điện hoặc liên lạc qua email với SV một cách ngẫu nhiên...”, ông Dụng nói.
Tuy nhiên, theo ông Dụng, không phải tất cả các trường đều có ý thức phối hợp với Bộ GD-ĐT để làm tốt việc này, mặc dù đây là một hoạt động rất cần thiết cho từng trường và cho cả hệ thống các cơ sở đào tạo ĐH.
Cũng theo ông Dụng, nhiều trường chưa làm tốt khâu hướng nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho SV sau khi ra trường. Có những trường chỉ hỗ trợ kiếm việc làm cho khoảng 6 - 7% trong số SV tốt nghiệp, số còn lại có được việc làm chủ yếu là SV tự lo.
Gần 1/4 sinh viên các ngành giáo viên làm không đúng ngành đào tạo
Khu vực nhà nước mang lại 4.755 vị trí việc làm (44%); khu vực tư nhân có 4.233 vị trí việc làm (42%); khu vực có yếu tố nước ngoài có 436 vị trí việc làm (4%) và tự tạo việc làm là 1.200 vị trí việc làm (11%). Tỷ lệ này so với năm 2017 không có nhiều biến động (các tỷ lệ tương ứng là 42%, 40%, 6% và 12%).
Số SV tốt nghiệp làm việc đúng ngành được đào tạo là 6.576 (tương đương 76%); liên quan đến ngành đào tạo là 445 (5%); không liên quan đến ngành đào tạo là 1.691 (19%). Số lượng SV tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng, ĐH các mã ngành đào tạo giáo viên phải làm những công việc không đúng ngành đào tạo còn khá cao (xấp xỉ 1/4).
Chiếm số lượng nhiều nhất về số SV tốt nghiệp là lĩnh vực kinh doanh và quản lý, với khoảng 53.391 SV tốt nghiệp ĐH. Tiếp đến là lĩnh vực khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên với 27.028 SV tốt nghiệp. Trong khi, một số lĩnh vực, ngành nghề thu hút được rất ít SV theo học như toán và thống kê (748 SV tốt nghiệp), dịch vụ vận tải (773 SV tốt nghiệp)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.