Siết chặt kỷ luật kỳ thi tốt nghiệp

22/04/2008 22:42 GMT+7

* Không được mang bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học vào phòng thi Ngày 22.4, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2008 và công bố nhiều thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Những điều cấm kỵ

Ông Nguyễn An Ninh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cho biết: Bộ vừa ban hành quy chế mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008 thay thế cho tất cả các quy chế trước đây. Đây là quy chế áp dụng cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT. Quy chế năm nay đã đưa vào những quy định mới mà tất cả những người tham gia kỳ thi phải đặc biệt lưu ý đó là: đề thi và hướng dẫn chấm thi của mỗi môn thi thuộc danh mục tài liệu tối mật theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ cho đến thời điểm hết giờ làm bài của môn thi đó. Để thực hiện quy định này, trong hướng dẫn về công tác thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu, trong các buổi thi, thí sinh (TS) không được ra ngoài phòng thi, trừ trường hợp đặc biệt. Như vậy, TS làm bài xong sớm cũng không được ra ngoài. Nếu phải cho TS ra ngoài thì giám thị trong phòng thi phải bàn giao cho giám thị bên ngoài trực tiếp giám sát TS cho đến khi TS trở lại phòng thi. Quy chế cũng quy định tất cả những người làm việc tại hội đồng coi thi đều không được mang theo và sử dụng phương tiện thu phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đang tiến hành.

Đối với TS, trong kỳ thi năm nay, sẽ không được mang bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học vào phòng thi. Theo ông Nguyễn An Ninh, việc quy định như vậy là để tránh tình trạng TS ghi các công thức của các môn học vào bảng tuần hoàn này. TS chỉ được mang Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý, do NXB Giáo dục ấn hành; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

Những hình ảnh táo tợn như thế này sẽ không còn tồn tại: Giải đề thi ngay trước hội đồng thi và dỡ ngói ném bài giải vào phòng thi. (Ảnh chụp ở Hội đồng thi trường THPT Quốc Oai, Hà Tây năm 2004) - Ảnh: L.Q.P

Quy chế mới đã đưa ra mức xử lý vi phạm đối với các trường hợp thi hộ như sau: hủy kết quả thi TNPT, thi tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại các kỳ thi cùng năm; đuổi học nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục; đề nghị truy tố trước pháp luật tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm.  

Huy động 8.500 thanh tra

Ông Nguyễn An Ninh cho biết: Năm nay, Bộ sẽ điều động khoảng 8.500 nhân sự của các trường ĐH, CĐ làm công tác thanh tra theo các đoàn thanh tra của Bộ. Khoản kinh phí lo việc này Bộ sẽ cấp cho các trường ĐH, CĐ với dự kiến cho cả hai kỳ thi lần 1 và lần 2 là 9 tỉ  đồng.

Ông Ninh cũng nói rõ: Quy chế có quy định trong kỳ thi mỗi phòng thi bố trí ít nhất một buổi thi có một giám thị trong phòng thi là cán bộ, giảng viên của ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, TCCN do Bộ điều động, nhưng quy định này sẽ không được thực hiện trong năm nay vì hai lý do: nếu huy động các cán bộ trường ĐH, CĐ, TCCN làm giám thị thì lượng kinh phí bổ sung rất lớn, khoảng 24 tỉ đồng. Thêm nữa, thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2008 vào lúc các trường ĐH, CĐ đang tổng kết năm học và hướng dẫn tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối nên việc huy động cán bộ rất khó khăn.

Tuy nhiên năm nay, công tác thanh tra và xử lý vi phạm sẽ được tăng cường. Theo ông Lê Quang Hưởng - Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT thì năm nay quy chế đã quy định sẽ đình chỉ công tác thi ngay sau khi phát hiện, đồng thời xử lý cảnh cáo đối với người có một trong các hành vi sau đây: ra đề sai hoặc ra đề ngoài chương trình; mang những tài liệu hoặc những vật dụng trái phép vào khu vực làm đề, phòng thi, phòng chấm thi; thiếu trách nhiệåm trong việc chuẩn bị cho kỳ thi, làm ảnh hưởng tới kết quả kỳ thi; thiếu trách nhiệm khi coi thi, để cho TS quay cóp, mang và sử dụng tài liệu-vật dụng trái phép vào phòng thi; chấm thi không đúng hướng dẫn chấm thi hoặc cộng điểm có nhiều sai sót.

Đặc biệt, đối với các hành vi sau đây sẽ bị đình chỉ công tác coi thi ngay sau khi phát hiện, đồng thời tùy theo mức độ vi phạm có thể hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức, buộc thôi việc: gian lận, làm sai lệch sự thật về hồ sơ của TS; trực tiếp giải bài cho TS trong lúc đang thi; làm lộ số phách bài thi; đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của TS; làm mất bài thi của TS khi thu bài, vận chuyển, bảo quản, chấm thi; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm của TS; chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi. Đáng lưu ý là những trường hợp sau đây sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như: làm lộ đề thi, mua bán đề thi; đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào khu vực thi trong lúc đang thi và gian lận thi có tổ chức.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.