Shark Khoa: ‘Thời điểm khởi nghiệp tốt nhất là khi ta chuẩn bị đủ hành trang’

25/01/2021 19:00 GMT+7

Trong khuôn khổ chuỗi tọa đàm Leaders Talk vừa được Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, diễn giả khách mời là doanh nhân Lê Đăng Khoa - Chủ tịch Le Group Ventures đã có những chia sẻ xung quanh chủ đề khởi nghiệp.

Theo anh, thời điểm lý tưởng là khi nhà sáng lập đã chuẩn bị đủ hành trang để sẵn sàng khởi nghiệp.
Diễn giả khách mời Shark Lê Đăng Khoa tại buổi tọa đàm cùng đại diện đến từ trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV)

Diễn giả khách mời Shark Lê Đăng Khoa tại buổi tọa đàm cùng đại diện đến từ Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV)

3 hành trang quan trọng để start-up đã được vị Shark trẻ tuổi nhất của Shark Tank Việt Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm, đó là:

Tìm hiểu thế mạnh bản thân

Một câu hỏi nền tảng với bất kỳ người làm start-up nào, theo Shark Khoa, là câu hỏi về điểm mạnh nhất của bản thân. Một người có thể có nhiều thế mạnh, nhưng người muốn khởi nghiệp thành công cần biết mình giỏi gì nhất để đào sâu kĩ năng đó và tạo ra lợi thế vượt trội. Doanh nhân ví von với việc một người mỗi ngày đi được 10 km, nếu đi 10 ngả thì mỗi ngả chỉ đi được 1 km, nhưng nếu tập trung vào một ngả thì sẽ đi được 10 km trên cung đường đó. Việc tập trung đi một đường không chỉ giúp tới đích nhanh hơn mà còn có thể tìm ra cách đi hiệu quả hơn và tạo lợi thế cạnh tranh so với những người đi cùng quãng đường. Tìm ra điểm mạnh nhất của bản thân, start-up sẽ tìm ra điểm khởi đầu cho hành trình khởi nghiệp.

Trau dồi kiến thức và kinh nghiệm

Vị “cá mập” trẻ nhấn mạnh một sai lầm mà nhiều start-up mắc phải là nhầm lẫn giữa chuyên gia trong một lĩnh vực và một nhà điều hành giỏi của lĩnh vực đó. Thay vì trau dồi kiến thức về vận hành doanh nghiệp, quản lý tài chính, quản trị nhân sự,… nhiều start-up lại cho rằng cần trở thành người giỏi nhất về chuyên môn và như vậy là đủ.
“Tôi từng dẫn dắt một người thợ làm bánh giỏi sau 3 năm trở thành chủ nhà máy sản xuất bánh được định giá 6 triệu USD. Cũng 3 năm trước tôi từng đồng hành với một nhà thiết kế nội thất và giúp anh ấy trở thành ông chủ triệu đô. Trong 3 năm đó, tôi không giúp họ làm bánh hay thiết kế giỏi hơn, tôi giúp họ học về kinh doanh”, Shark Khoa nêu ví dụ, “Là một nhà đầu tư, tôi sẽ chỉ đầu tư vào start-up biết cách tiêu tiền hiệu quả, đó là một việc rất khó khăn”.
Shark Khoa đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của kiến thức và kỹ năng quản trị khi khởi nghiệp

Shark Khoa đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của kiến thức và kỹ năng quản trị khi khởi nghiệp

Đồng thời, để tích lũy kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp, Shark Khoa cho rằng các bạn trẻ nên đi làm thuê để có cơ hội trải nghiệm thực tế và trưởng thành trong môi trường doanh nghiệp. Kinh nghiệm dồi dào cũng là nền tảng để một người tìm ra thế mạnh thực sự của bản thân, đồng thời mở ra những mối quan hệ giúp phát triển sự nghiệp.

Kiên nhẫn và linh hoạt

Cuối cùng, Shark Khoa khuyên start-up nên rèn luyện sự kiên nhẫn và tính linh hoạt. Khi mới bắt đầu, nhà sáng lập hãy đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, và biết hài lòng với những thành công nhỏ. Khi đã bước đi chắc chắn, start-up mới có thể nghĩ tới thành công ở quy mô lớn hơn. “Hãy kiên nhẫn vì không có doanh nghiệp nào vài năm mà lớn mạnh ngay, thậm chí doanh nghiệp dưới 50 năm tuổi thì vẫn còn là doanh nghiệp trẻ”, Shark Khoa khẳng định.
Bên cạnh kiên nhẫn, sự linh hoạt là vũ khí mà mọi start-up nên trang bị cho mình. Nếu như ý tưởng khởi nghiệp không khả thi trên thực tế, dù yêu “đứa con” của mình đến mấy, start-up nhất định phải đủ dũng khí từ bỏ nó. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn do đại dịch Covid-19 hiện tại, việc biết dừng lại đúng lúc đối với nhiều doanh nghiệp sẽ giúp họ giảm bớt được thua lỗ nặng nề.
Buổi tọa đàm gây hứng thú với người tham dự là các quản lý cấp trung và cao trong doanh nghiệp và những ai mong muốn khởi nghiệp

Buổi tọa đàm gây hứng thú với người tham dự là các quản lý cấp trung và cao trong doanh nghiệp và những ai mong muốn khởi nghiệp

Dù ở độ tuổi nào, khi start-up đã tích lũy kiến thức và trải nghiệm, chịu khó học hỏi, và luôn bình tĩnh đón nhận thách thức, họ đã sẵn sàng bước đến con đường khởi nghiệp chông gai nhưng hứa hẹn nhiều quả ngọt phía trước.
Sự kiện “Khởi nghiệp - Chìa khóa tới thành công” mở đầu chuỗi tọa đàm Leaders Talk do BUV khởi xướng. Người tham dự có cơ hội được tiếp cận những kiến thức, kinh nghiệm thương trường và giao lưu với nhà quản lý, lãnh đạo khác, từ đó, mở rộng các mối quan hệ hợp tác tiềm năng, trở thành một phần của một cộng đồng uy tín kết nối các nhà lãnh đạo.
Leaders Talk nằm trong khuôn khổ chương trình Leaders Link do BUV xây dựng với mục tiêu tạo ra một nền tảng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng. Đồng thời, Leaders Link mong muốn đem tới cho người tham dự cơ hội xây dựng mối quan hệ và tham dự các hoạt động nâng cao kỹ năng khác.
Đây cũng là mục tiêu của chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của BUV. Học viên được trang bị kiến thức quản trị kinh doanh cập nhật và có tính thực tế cao cùng các kĩ năng quản lý chuyên sâu với định hướng cá nhân hóa, học hoàn toàn bằng tiếng Anh cùng đội ngũ giảng viên quốc tế giàu kinh nghiệm.
Tìm hiểu thêm về khóa MBA tại BUV: www.buv.edu.vn/mba/ hoặc hotline 096 662 9909.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.