Sẽ xét giáo viên giỏi bằng các tiêu chí cụ thể thay vì tổ chức thi

27/03/2019 08:52 GMT+7

Chúng tôi đã xây dựng xong dự thảo quy định GV dạy giỏi, trong đó thay vì thi để công nhận GV dạy giỏi sẽ chuyển sang xét để công nhận GV dạy giỏi thông qua các tiêu chí cốt lõi của chuẩn nghề nghiệp GV...

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ GD-ĐT, phóng viên Thanh Niên đặt vấn đề: “Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã nhiều lần phát biểu rằng năm 2019 sẽ tập trung giảm áp lực, tạo động lực cho giáo viên (GV). Vậy điều này đã được triển khai trong thực tế ra sao? Kỳ thi GV dạy giỏi, một trong những kỳ thi khiến GV áp lực nhất bởi bệnh thành tích, sẽ được thay đổi ra sao?”.
Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo - Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT, nêu ví dụ từ việc Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, để chứng minh ngành GD-ĐT đang nỗ lực từng bước cắt giảm những yêu cầu không cần thiết, gây tốn thời gian, công sức của GV, để tập trung cho công việc chuyên môn. Từ đầu năm tới nay, Bộ đã tổ chức nhiều đoàn công tác, kiểm tra thực tế giáo dục ở cơ sở, trong đó có nội dung này. Các địa phương đều đánh giá, yêu cầu cắt giảm hồ sơ sổ sách đáp ứng được mong đợi từ thực tế và nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần giảm áp lực cho GV”, ông Minh khẳng định.
Đáng lưu ý, ông Minh cho biết: “Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo rất quyết liệt, chúng tôi đã tích cực rà soát các cuộc thi dành cho GV, trong đó có cuộc thi GV dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi. Bộ đã cùng với các chuyên gia và chính các thầy cô giáo để rà soát các quy định từ những cuộc thi này, chọn lựa những gì còn ý nghĩa hoặc không phù hợp để thay đổi. Chúng tôi đã xây dựng xong dự thảo quy định GV dạy giỏi, trong đó thay vì thi để công nhận GV dạy giỏi sẽ chuyển sang xét để công nhận GV dạy giỏi thông qua các tiêu chí cốt lõi của chuẩn nghề nghiệp GV, gắn với thực tế giáo dục và hoạt động giảng dạy”; tiến tới việc công nhận GV dạy giỏi thông qua hậu kiểm, sự tiến bộ của học sinh về đạo đức, học tập, sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh, của đồng nghiệp, của cộng đồng...
Dự thảo này đã được xây dựng công phu, thông qua ý kiến của thực tiễn, địa phương và nhất là của chính GV.
“Hiện nay, chúng tôi đã trình bộ trưởng dự thảo này và trong thời gian sớm nhất (khoảng 1 - 2 tuần tới) sẽ công bố dự thảo lần 1 để xin ý kiến rộng rãi toàn xã hội. Dự kiến năm học tới sẽ ban hành chính thức để triển khai trên thực tế, giúp lựa chọn những GV xứng đáng nhất mà không khiến GV áp lực bởi bệnh thành tích của cuộc thi. GV đăng ký tham gia xét công nhận GV dạy giỏi sẽ là tự nguyện và không gắn kết quả GV giỏi, chủ nhiệm giỏi với thành tích của tập thể”, ông Minh khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.