Sẽ xem xét điều chỉnh điểm ưu tiên trong tuyển sinh

11/08/2017 17:05 GMT+7

Sáng nay (11.8), tại hội nghị tổng kết năm học của các cơ sở giáo dục đại học và các trường sư phạm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng cần xem xét điểm ưu tiên để có điều chỉnh phù hợp.

Theo ông Nhạ ưu tiên trong tuyển sinh là một chủ trương tốt, nhân văn và không chỉ biểu hiện ở việc xét tuyển đại học mà còn song hành với người học trong suốt quá trình đào tạo, rồi khi ra trường thì có chính sách ưu đãi thu hút người lao động đến phục vụ ở các địa phương có hoàn cảnh kinh tế - xã hội còn khó khăn.
Tuy nhiên, thực tế phát triển đã khiến tình hình thay đổi, sự chênh lệch giữa các khu vực đã được kéo gần lại, nên cũng cần phải có điều chỉnh cho phù hợp. Sắp tới, Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ khảo sát thực tế để có đề xuất điều chỉnh phù hợp với các khu vực.
Trước đó, những băn khoăn về điểm ưu tiên đã được dư luận đặc biệt quan tâm, khi có những em chỉ vì thiếu 0,05 điểm mà trượt nguyện vọng yêu thích, trong khi có những em được cộng tới 3,5 điểm. Nhiều người cho rằng, lấy mức điểm ưu tiên của kỳ thi tuyển sinh đại học để áp vào kỳ thi THPT quốc gia là rất phi lý.
Cụ thể, với kỳ thi tuyển sinh đại học, độ phân hóa để xét tuyển đại học trải dài trong khung 10 điểm/môn thi (30 điểm/3 môn thi), trong khi đó, độ phân hóa để xét tuyển đại học của đề thi THPT quốc gia chỉ ở trong dải 4 điểm/môn thi (tức 12 điểm/3 môn thi).
Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng cho biết với kỳ thi 2 mục đích, cấu trúc đề thi mới, nên phần dải điểm để phân loại thí sinh phục vụ xét tuyển đại học bị thu hẹp. “Do đó, nếu mức điểm ưu tiên không thay đổi thì tỉ trọng điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học hiện nay cao hơn khi thi “3 chung” nên thí sinh được cộng điểm ưu tiên có lợi hơn so với trước”, ông Ga nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.