Sẽ vay vốn ODA để phát triển 3 đại học lớn nhất nước

03/11/2017 09:39 GMT+7

Chiều 2.11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với ban lãnh đạo 3 trường đại học (ĐH) có quy mô lớn nhất cả nước gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Đà Nẵng.

Vấn đề trọng tâm tại buổi làm việc là công tác hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng theo các dự án đã được duyệt của 3 trường ĐH này, bao gồm: Làng ĐH với ĐH Đà Nẵng, 2 khu đô thị ĐH của ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đưa ra định hướng cần xây dựng 3 ĐH này trở thành đô thị ĐH có quy hoạch xứng tầm để đủ khả năng đào tạo nguồn nhân lực tốt nhất, sử dụng nguồn nhân lực một cách tốt nhất; đồng thời có hệ thống hạ tầng đảm bảo cho yêu cầu phát triển.
Thủ tướng cho rằng cả 3 ĐH này phải đề cao tính tự chủ, đổi mới, sáng tạo, chủ động nguồn lực, trong đó có thể tính tới việc xã hội hóa các nguồn lực, kể cả hợp tác công - tư (PPP), thay vì chỉ trông chờ nguồn lực nhà nước.
Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng các dự án liên quan, Thủ tướng yêu cầu 5 địa phương liên quan đến các dự án của 3 ĐH này phải trực tiếp hỗ trợ, nhất là tái định cư cho người dân; phải trích ngân sách nhà nước để hỗ trợ trực tiếp cho công tác giải phóng mặt bằng. Thủ tướng cho biết nhà nước sẽ tiến hành vay vốn ODA để thực hiện các dự án của 3 trung tâm ĐH này.
Thủ tướng cũng giao Bộ GD-ĐT làm việc cụ thể với các ĐH để thí điểm một số cơ chế đặc thù trên cơ sở xét duyệt rất chặt chẽ để tránh những tiêu cực có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.