Sẽ tinh giản chương trình dạy - học dù 'không còn' Covid-19

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
11/06/2020 09:32 GMT+7

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng GD-ĐT, thời gian tới sẽ thực hiện tinh giản nội dung dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng giáo dục phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh.

Dù không chịu ảnh hưởng vì dịch Covid-19, nhưng Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tính toán để tinh giản chương trình không còn phù hợp trong sách vở và dành nhiều thời gian hơn cho học sinh (HS) trải nghiệm thực tế và học những điều cần cho cuộc sống.
Từ đầu tháng 6 tới nay, Bộ vừa hoàn thành các đợt tổ chức tập huấn về xây dựng kế hoạch giáo dục môn học, hoạt động giáo dục cho tổ trưởng chuyên môn cốt cán của các trường THPT trên cả nước.
Ông Sái Công Hồng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho rằng để ứng phó với dịch Covid-19, Bộ đã tinh giản nội dung dạy học của chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 và được sự hưởng ứng từ HS, giáo viên và toàn xã hội.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng GD-ĐT, thời gian tới sẽ thực hiện tinh giản nội dung dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng giáo dục phát triển phẩm chất năng lực cho HS.
Cũng theo ông Hồng, đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá cần phải đồng bộ với hoạt động tinh giản nội dung dạy học. Điều này giúp giáo viên, HS có thêm nhiều thời gian thực hiện các phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá mới để hình thành và phát triển phẩm chất năng lực người học.
Bà Phạm Thị Kim Sanh, giáo viên Trường THPT Trương Vĩnh Ký (H.Chợ Lách, Bến Tre), đánh giá việc tinh giản nội dung dạy học của chương trình hiện hành để đổi mới dạy học, là hết sức cần thiết. Lý do là chương trình, sách giáo khoa hiện nay có nhiều nội dung nặng tính hàn lâm, thiếu ứng dụng thực tiễn, nội dung kiến thức một số môn và giữa các lớp học có sự trùng lặp.
Nhiều giáo viên ở các đợt tập huấn đều mong muốn, nếu Bộ tinh giản chương trình, giáo viên sẽ có thời gian để áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, mang lại sự hứng thú và hiểu biết kiến thức chuyên môn lẫn thực tế cho HS.
Ông Sái Công Hồng cho biết sau khi được tập huấn, giáo viên của các tổ chuyên môn sẽ đề xuất nội dung tinh giản, xây dựng các chủ đề, nhóm chủ đề theo nội dung đã tinh giản.
Sản phẩm này được Sở GD-ĐT các tỉnh tổng hợp, gửi về Bộ. Bộ sẽ mời các nhà khoa học nghiên cứu đề xuất của giáo viên để tiến hành tư vấn cho Bộ ban hành hướng dẫn và thực hiện thống nhất trong toàn quốc. Hiện nay Bộ đang sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và THPT. Đây sẽ là căn cứ pháp lý và giải pháp đồng bộ để giáo viên vững tin khi thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực cho HS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.