Sau vụ thịt gà bẩn, Hoàng Mai lắp camera tại tất cả bếp ăn trường học

Vũ Hân
Vũ Hân
23/04/2019 19:22 GMT+7

Chiều 23.4, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết, các trường đã báo cáo và ông đồng ý cho lắp camera tại tất cả các bếp ăn trường học, sau vụ lùm xùm thịt gà bẩn tại Trường tiểu học Chu Văn An .

Cập nhật về tiến độ giải quyết vụ thịt gà bẩn tại Trường tiểu học Chu Văn An, ông Nguyễn Xuân Trung, Trưởng phòng Y tế quận Hoàng Mai, cho biết kết quả kiểm tra mẫu 35 kg thịt gà “có mùi lạ” cho thấy đều đảm bảo. Truy xuất nguồn gốc cho thấy các đơn vị cung cấp đều đảm bảo yêu cầu.
Cụ thể, theo ông Trung, vào ngày 3.4, cơ quan chức năng của quận tiếp nhận thông tin tại Trường tiểu học Chu Văn An phát hiện 35 kg thịt gà “có mùi lạ” khi tiếp nhận thực phẩm.
Tổ tiếp nhận thực phẩm hôm đó có 7 người, trong đó có 2 đại diện phụ huynh.
Ngay khi phát hiện vấn đề, tổ tiếp nhận thực phẩm đã trả lại đơn vị cung cấp những miếng thịt gà có bốc mùi (35 kg trên tổng số 65 kg thịt gà bếp ăn nhận hôm đó) và đến 8 giờ 15 phút thì đơn vị cung cấp đổi lại thịt khác.
Cùng với đó, lực lượng chức năng của quận bao gồm y tế, thú y, bảo vệ thực vật... xuống trường làm việc, mời tất cả những người chứng kiến đến lập biên bản thì chỉ có 2/7 người trong tổ tiếp nhận thực phẩm xác nhận có mùi lạ, 5 người không xác nhận. Về cảm quan, màu sắc của số thịt gà kia là bình thường, theo ông Trung.
Truy xuất nguồn gốc cho thấy số thị trên do Công ty sản xuất thương mại An Việt cấp cho trường và công ty này lại mua của Halo Foods Việt Nam.
Cả 2 đơn vị này đều có đầy đủ giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm… 35 kg thịt gà trên được xác định là được Halo Foods giết mổ vào ca 1 (từ 0- 2 giờ sáng ngày 3.4). Mỗi ngày doanh nghiệp này giết mổ khoảng 1.000 con gà và chia làm 2 ca: 0-2 giờ và 2-4 giờ. Việc "có mùi lạ" có thể do số thịt gà trên được giết mổ vào ca sớm.
Sau khi lấy mẫu xét nghiệm thì kết quả cho thấy không phát hiện các chỉ số lạ, các mẫu đều bình thường.
Lý giải về “mùi lạ”, ông Trung cho biết sở dĩ nói điều này vì định lượng thì có các chỉ số rõ ràng, còn định tính như “mùi” thì do cảm quan của từng con người cụ thể.
Cũng theo ông Trung, hiện quận Hoàng Mai “đang làm rất tốt việc giao nhận thực phẩm tại các trường học”, đòi hỏi tất cả các trường khi giao nhận thực phẩm đều phải có đại diện nhà trường, tổ bếp và phụ huynh học sinh. Vụ việc 35 kg thịt gà ôi được phát hiện cũng nhờ việc có đại diện phụ huynh trong tổ tiếp nhận thực phẩm.
“Với trách nhiệm và tình yêu thương trẻ con, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm. Việc vận động phụ huynh đến tiếp nhận thực phẩm vào 6 giờ sáng là không đơn giản, nhưng cả 44 trường trên địa bàn chúng tôi đến giờ đều đã thực hiện việc này, để đảm bảo công khai và rõ trách nhiệm”, ông Trung nói, và quả quyết: “Không bao giờ có thực phẩm không đảm bảo an toàn vào được bếp. Một con cua nhược, con tôm chết, một mới rau ôi cũng được đổi”.
Nói thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Hiếu cho biết, trước đây việc cung cấp thực phẩm vào trường học do các trường tự thực hiện, nên quản lý chất lượng, số lượng, giá cả thực phẩm là rất khó.
“Với quan điểm dành cả tình cảm cho con em, để dính thực phẩm ôi thiu, ăn bớt ăn xén là có tội, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị cung cấp nộp hồ sơ về quận để thẩm định, chấm điểm. Mới đây, tôi cũng đã đồng ý cho các nhà trường lắp camera từ chỗ nhận thực phẩm đến chỗ sơ chế, chế biến”, Chủ tịch quận Hoàng Mai cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.