Sau vụ học sinh tử vong vì điện giật, Hà Nội rà soát an toàn học trực tuyến

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
14/09/2021 12:31 GMT+7

Sau vụ việc học sinh lớp 5 tại Hà Nội tử vong do điện giật tại nhà vừa qua, một loạt các trường học trên địa bàn Hà Nội đã thông báo khẩn với phụ huynh đảm bảo an toàn học trực tuyến cho con.

Các trường đồng loạt cảnh báo

Chị Phan Thảo, phụ huynh có con học lớp 1, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Q.Thanh Xuân), cho biết phụ huynh và học sinh đã nhận được hướng dẫn những nội dung an toàn về điện và cảnh báo nguy cơ cho các con được thiết kế bằng các hỉnh ảnh minh hoạ rất dễ hiểu với trẻ nhỏ. Nhiều phụ huynh đã in ra và dán tại vị trí học tập để các con dễ quan sát và ghi nhớ. 
Buổi học ngày 13.9, giáo viên chủ nhiệm cũng dành thời gian để trao đổi rất kỹ với cha mẹ học sinh, đề nghị phụ huynh quan tâm, theo dõi việc học của con trước, trong và sau giờ học. Khi học trực tuyến, bố mẹ chú ý rà soát các trang thiết bị phục vụ học tập của các con để đảm bảo an toàn.
“Những nhắc nhở này thật ra rất cần thiết vì học trực tuyến, các con sẽ ít phải tiếp xúc với các thiết bị điện, chỉ lơ là bất cẩn cũng có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc”, chị Thảo nói.
Trường tiểu Ngọc Hà (Q.Ba Đình) cũng cho biết đã đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tới các thầy cô giáo về nhiệm vụ lồng ghép giáo dục học sinh kỹ năng học trực tuyến sao cho đảm bảo an toàn. Giáo viên dạy cho học sinh kỹ năng phòng tránh dịch bệnh và tai nạn thương tích để các em hiểu và biết cách xử lý, tự bảo vệ bản thân và biết thận trọng khi chơi những đồ vật, những nơi nguy hiểm.
Trường Tiểu học Kim Liên (Q.Đống Đa) yêu cầu phụ huynh thường xuyên quan tâm, rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, đặc biệt là các phương tiện điện tử phục vụ cho việc học tập của con; đồng thời gia đình cố gắng bố trí thời gian theo dõi việc học tập của con trước, trong và sau giờ học trực tuyến; theo dõi sức khoẻ của con khi con ở nhà không có người lớn bên cạnh.
Hướng dẫn con không dùng máy tính, ipad, điện thoại vừa sạc vừa học sẽ không an toàn (laptop cắm thường xuyên vẫn nên kiểm tra dây không hở và ổ điện không lỏng, Ipad, điện thoại không bị chai pin quá nóng); không cho các con ngồi học bằng thiết bị điện tử dưới nền nhà; không để sách vở, đồ dễ cháy cạnh ổ điện. 

Những minh hoạ bằng hình ảnh trong các giờ dạy học sinh sử dụng thiết bị điện tử an toàn

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Một số trường tiểu học ở Q.Hai Bà Trưng cũng đưa ra khuyến cáo phụ huynh kiểm tra lại các thiết bị điện trong nhà, đảm bảo các dây điện không hở và tránh xa khí hoặc bất kì nguồn nhiệt nào khác; dạy trẻ nhận biết những vật dụng, chất liệu có thể dẫn điện gây giật điện nguy hiểm đến tính mạng.
Nhiều trường bày tỏ mong muốn cha mẹ nên đầu tư cho con sử dụng những thiết bị điện thông minh, chuyên dụng có khả năng tự ngắt, hay dùng những thiết bị có nắp che phần ổ cắm cũng như để những món đồ nguy hiểm tránh xa tầm tay trẻ em. Ngoài ra, với các thiết bị điện trong nhà, cha mẹ nên sử dụng những biểu tượng cảnh báo để tạo thói quen cho trẻ nhỏ.

An toàn khi sử dụng các thiết bị học trực tuyến không chỉ dừng ở cảnh báo về nguy cơ điện giật

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Không chỉ tiểu học, một số trường mầm non cũng có các hình thức giáo dục trẻ để dần hình thành các thói quen tự bảo vệ mình. Cô Nguyễn Thị Định, giáo viên Trường mẫu giáo Tuổi Thơ (Q.Ba Đình), đã bỏ nhiều tâm huyết để xây dựng một clip hướng dẫn bé sử dụng các thiết bị điện tử an toàn, thông minh bằng các hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động để thu hút sự chú ý của các bé.
Trong clip này, cô Định không quên lưu ý các bé tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện tử khi đang sạc pin; không vừa ăn vừa xem ti vi, điện thoại; giới hạn thời gian nhìn màn hình điện tử trong một ngày để bảo vệ đôi mắt…

UBND TP.Hà Nội yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi học trực tuyến

Văn phòng UBND TP.Hà Nội cũng mới phát đi văn bản truyền đạt chỉ đạo của ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, về bảo đảm an toàn trong công tác dạy và học trực tuyến.
Theo nội dung văn bản, hiện nay do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, các cơ sở giáo dục đang tổ chức dạy và học trực tuyến nhằm hoàn thành kế hoạch năm học, đồng thời bảo đảm chất lượng giáo dục.
Để bảo đảm công tác dạy và học trực tuyến được diễn ra an toàn, hiệu quả, Sở GD-ĐT Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã cần phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo các trường, cơ sở GD-ĐT trên địa bàn liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh để rà soát, kiểm tra các thiết bị điện, điện tử phục vụ dạy và học trực tuyến cho học sinh bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện, điện tử cho học sinh học trực tuyến.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cũng cho biết trong chương trình giáo dục từ mầm non đến phổ thông đã có những nội dung kiến thức lồng ghép dạy cho học sinh các kỹ năng tự phòng ngừa tai nạn như: dạy trẻ nhận biết các thiết bị điện và các vật gây nguy hiểm, gây cháy nổ, đồng thời nghiêm cấm không được sờ vào những vật dụng đã cảnh báo…
Cũng theo ông Tiến, trong bối cảnh học sinh phải học trực tuyến ở nhà và tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện thì vai trò của mỗi gia đình trong bảo đảm an toàn cho con em mình là đặc biệt quan trọng. Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm nhắc nhở  bậc cha mẹ cần lưu ý nguồn điện, ổ điện đảm bảo an toàn khi cắm máy tính cho con học trực tuyến; cần hướng dẫn và dần hình thành cho con các kỹ năng sử dụng thiết bị trong gia đình một cách an toàn.
"Với trẻ nhỏ ở cấp tiểu học, rất cần có sự quan tâm, giám sát, hỗ trợ của người lớn trong việc sử dụng các thiết bị học trực tuyến tại gia đình để đảm bảo giờ học hiệu quả, an toàn", ông Tiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.