Sau gần nửa năm nghỉ học vì dịch: Nhiều phụ huynh chưa cho trẻ đi học lại

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
01/06/2020 07:10 GMT+7

Sau gần nửa năm nghỉ học do nghỉ tết và dịch Covid-19 , từ ngày 1.6, học sinh nhóm lớp nhà trẻ sẽ quay trở lại trường. Đây là nhóm học sinh cuối cùng đi học lại theo lịch của Sở GD-ĐT TP.HCM.

2 giáo viên giữ 1 bé

Chia sẻ về việc đón nhóm học sinh (HS) cuối cùng trở lại trường, bà Nguyễn Thụy Thái Hòa, Hiệu trưởng Trường mầm non Trúc Đào (Q.Bình Tân), cho biết nhóm nhà trẻ có 3 lớp với 74 HS, nhưng theo danh sách đăng ký của phụ huynh với giáo viên các lớp thì chỉ có khoảng 50% HS quay trở lại trường. Trong đó, lớp 12 - 18 tháng chỉ có một bé đi học nhưng trường vẫn tổ chức dạy với 2 giáo viên.
“Nhiều phụ huynh hỏi giáo viên, nếu cho trẻ đi học trở lại thì sẽ học đến khi nào. Khi biết thông tin đến ngày 15.7 sẽ kết thúc chương trình học, sau đó các bé có nghỉ hè, nhiều người cho biết sẽ đợi đến năm học mới cho con đi học luôn để tránh tình trạng phải nghỉ học ngắt quãng, con mất thời gian để làm quen lại với trường lớp từ đầu”, bà Hòa lý giải.
Cũng theo bà Hòa, một số phụ huynh khác thì ngay từ đầu mùa dịch đã gửi con về quê nhờ ông bà, người thân chăm sóc đến giờ vẫn chưa đón lên. Ngoài ra, tại Trường mầm non Trúc Đào, phụ huynh chủ yếu là công nhân, dân nhập cư nhiều nên trong đợt dịch vừa rồi rất nhiều gia đình đã mất việc, chuyển việc đi chỗ khác nên họ cũng đã chuyển trường cho con.
Tương tự, tỷ lệ HS nhóm lớp nhà trẻ ở các trường công lập khác như Hoa Phượng Đỏ (Q.Gò Vấp), Trường mầm non 30.4 (Q.Bình Tân)... cũng chỉ đạt khoảng 50%.
Ngược lại, ở nhiều trường ngoài công lập, tỷ lệ trẻ đi học trở lại ở tất cả các nhóm lớp khá cao, riêng nhóm nhà trẻ cũng đạt từ 70 - 85%.
Ông Nguyễn Quang Tiệp, chủ Trường mầm non Ngôi Sao Sáng, có 3 cơ sở mầm non, cho biết ngày 1.6 sẽ có hơn 80% HS lớp nhà trẻ quay trở lại trường. “Thường thì các trường ngoài công lập sẽ học liên tục trong đợt hè, như trường chúng tôi có thể chỉ nghỉ 3 - 4 ngày, còn lại vẫn cho bé học bình thường nên không bị ngắt quãng”, ông Tiệp lý giải.

Phụ huynh trường tư sẵn sàng, trường công e ngại

Chị Trần Loan (chung cư iHome, Q.Gò Vấp) cho biết nhà có hai con học ở bậc mầm non, bé lớn hơn 4 tuổi học lớp chồi và bé nhỏ 19 tháng học lớp nhà trẻ. “Bé lớn thì rất háo hức khi nghe tin được đi học trở lại nhưng bé nhỏ thì mình khá lo lắng vì nhiều tháng nay bé đã quen ở nhà với bà nội, giờ đi học lại chắc chắn sẽ lạ trường, lạ lớp như lần đầu tiên đi học”, chị Trần Loan chia sẻ.
Cũng theo chị Loan, chị cũng theo dõi tình hình HS trong thành phố lần lượt trở lại trường trong cả tháng qua. Thấy các trường đều kiểm soát dịch bệnh tốt, Việt Nam cũng không có ca mắc bệnh nào trong cộng đồng nên chị quyết định cho con đi học lại.
Nhiều phụ huynh khác có con học ở trường tư thục cũng có quan điểm tương tự và đã sẵn sàng cho con quay trở lại trường sau gần nửa năm nghỉ học ở nhà. Nhưng ngược lại, nhiều phụ huynh có con học trường công lập thì cho biết sẽ cho con nghỉ học tới năm học mới.
Có con học lớp nhà trẻ tại Trường mầm non công lập Hương Sen (Q.Gò Vấp), chị Thu Mai cho biết sẽ không cho con đi học vào đợt này vì chỉ còn hơn một tháng nữa đã nghỉ hè. Tương tự, cũng có con học lớp nhà trẻ tại Trường mầm non công lập Sơn Ca 11 (Q.Phú Nhuận), chị Thảo Hương cho biết đến đầu năm học tới, chị mới cho con đi học trở lại.
Nên cho bé thời gian để làm quen
Theo bà Nguyễn Thụy Thái Hòa, để đón nhóm trẻ nhỏ này quay trở lại, trong tuần đầu trường sẽ tạo điều kiện cho phụ huynh đưa con vào lớp và dành thời gian ở lại để cùng con ăn sáng, vui chơi, khi nào đến giờ học phụ huynh mới rút từ từ để con không có cảm giác bị bỏ rơi khi ngày đầu tiên trở lại trường.
“Với nhóm trẻ nhỏ, lần này quay trở lại trường cũng giống như lần đầu tiên các con đi học vậy. Phụ huynh và cả giáo viên đều phải cho các em thời gian để làm quen dần dần. Trong ngày đầu tiên, với những bé thích nghi tốt có thể cho học nguyên ngày, còn những bé chưa thích nghi được thì trường khuyến khích ba mẹ chỉ cho học buổi sáng sau đó đón về. Không nên đưa con đến giao cho giáo viên rồi phụ huynh về thẳng”, bà Hòa nói.
Tăng cường đảm bảo an toàn trong trường học
HS các nhóm lớp đều đi học lại, ngoài việc phòng bệnh Covid-19, các trường mầm non còn tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho HS, từ việc kiểm tra lại toàn bộ vật dụng trong lớp như tủ đựng đồ, chọn đồ chơi an toàn, đến việc kiểm tra lại toàn bộ cây xanh trong trường.
Bà Lê Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ (Q.Gò Vấp), cho hay ngay khi chọn trồng bất cứ cây gì trong trường bà đều nhờ tư vấn kỹ từ các công ty cây xanh; với những cây xanh đã có trước đó trường cũng thuê dịch vụ mé nhánh cành và kiểm tra thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.