Sắp xếp nguyện vọng như thế nào để dễ trúng tuyển?

19/03/2017 07:01 GMT+7

Trong chương trình tổ chức tại Quy Nhơn chiều 18.3, học sinh đặc biệt quan tâm đến cách đăng ký các nguyện vọng và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Nguyễn Thị Thu Thủy, học sinh (HS) (Trường THPT Trưng Vương) thắc mắc: “Em nên sắp xếp nguyện vọng như thế nào để cơ hội trúng tuyển cao nhất? Ưu tiên trường trước hay ngành học trước”. Thạc sĩ Lê Văn Phùng, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết: “Trước hết em phải xem điểm thi nằm ở mức nào, sau đó, các em mong muốn, yêu thích học ngành nào? Khi chọn được ngành, lúc đó các em cần tìm hiểu xem có những trường ĐH nào đào tạo ngành đó. Lúc này, các em tham khảo điểm chuẩn của trường năm trước xem mức điểm của mình có phù hợp hay không?”.
Lo sợ không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì có còn cơ hội xét tuyển hay không, Phạm Thị Bích Lượng (HS Trường THPT Hùng Vương) hỏi: “Nếu nguyện vọng 1 không trúng tuyển thì các nguyện vọng sau em sẽ đăng ký tiếp như thế nào? Em có cơ hội trúng tuyển như các bạn khác hay không?”. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nhận định: “Nếu em không trúng tuyển ưu tiên 1 trong đợt 1, các trường sẽ căn cứ dữ liệu để xét tuyển tiếp theo thứ tự ưu tiên mà em đăng ký cho đến hết các ngành mà em đăng ký. Trong trường hợp em trúng tuyển một trong các nguyện vọng đó thì TS coi như đã trúng tuyển đợt 1. Nhưng nếu tất cả các nguyện vọng đó không trúng thì em sẽ nộp tiếp hồ sơ để xét các đợt bổ sung”.

Một câu hỏi đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của hầu hết HS là việc làm sau khi tốt nghiệp. Hồ Kim Tiến(HS Trường THPT Trưng Vương) đặt vấn đề: “Em thấy một số trường ĐH cam kết học xong sẽ có việc làm 90 - 100%. Nếu em học xong ra không có việc làm thì các trường sẽ giải quyết như thế nào?”. Tiến sĩ Mai Hải Châu, Trưởng ban Đào tạo, Phân hiệu Trường ĐH Lâm nghiệp, chia sẻ: “Theo Thông tư 05 ban hành quy chế tuyển sinh ĐH, một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét cấp chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường ĐH là các trường phải công bố tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm của 2 năm trước đó. Quy định này được áp dụng từ năm 2018 trở đi. Vì vậy, mỗi trường phải có một chiến lược riêng để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với nhu cầu xã hội, tránh trường hợp đào tạo dư thừa”.
Tại chương trình, HS Hồ Nguyên Thảo (Trường THPT Quốc học Quy Nhơn) nêu vấn đề: “Gần đây, các ngành sư phạm điểm chuẩn rất cao trong khi chỉ tiêu ngày càng hạn chế. Lương của giáo viên mới ra trường cũng thấp, trong khi đó nhà nước cấm dạy thêm học thêm. Thời gian qua cũng có nhiều thông tin tiêu cực về ngành giáo dục. Vậy động lực nào cho em tiếp tục theo đuổi ước mơ vào sư phạm?”.
Trao đổi về vấn đề này, tiến sĩ Lê Xuân Vinh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Quy Nhơn, chia sẻ: “Không phải ngành nào điểm chuẩn cũng cao, chỉ có một số ngành do có nhiều em thi vào, điểm thi các em cao và chỉ tiêu hạn chế”. Ông Phan Thanh Liêm, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định, cũng nhìn nhận: “Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu ái cho người học sư phạm như không phải đóng học phí, ra trường đi làm có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên… Nếu chọn sư phạm để làm giàu thì rất khó, các em có tâm huyết thì chọn để cống hiến, giáo dục cho các thế hệ HS tương lai. Bộ đang thống kê, rà soát việc dư thừa giáo viên ở các tỉnh. Riêng Bình Định không thừa giáo viên, chỉ thừa thiếu cục bộ. Nếu học tốt, ra trường các em vẫn có việc làm. Bộ cũng chỉ cấm dạy thêm tràn lan và sai quy định, chứ không cấm các hoạt động dạy đúng quy định”.

tin liên quan

Xét tuyển vào đại học: Chọn nguyện vọng thông minh
Còn 15 ngày nữa thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, đồng thời đăng ký xét tuyển vào ĐH. Để trúng tuyển ĐH ngành mong muốn nhất, thí sinh cần lựa chọn môn thi và ngành học hợp lý.

tin liên quan

Nhiều áp lực trong khâu coi thi bài tổ hợp
Hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 được Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức sáng qua (17.3) đã đặt ra khá nhiều tình huống cần đặc biệt lưu ý do những thay đổi trong kỳ thi năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.