Sao chỉ giáo viên tự đi học phải khảo sát lại ngoại ngữ?

Một số giáo viên (GV) dạy tiếng Anh ở Nghệ An phản ánh với Báo Thanh Niên, Sở GD-ĐT có công văn gửi các trường THPT yêu cầu những GV tự đi học và thi để được cấp chứng nhận trình độ ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu sẽ phải tham gia khảo sát lại.

Trong khi đó, GV được nhà trường cử đi học thì không.
Văn bản số 761 của Sở GD-ĐT Nghệ An về việc khảo sát năng lực GV tiếng Anh ký ngày 6.5.2016, quy định đối tượng khảo sát bao gồm GV đã và chưa tham gia kỳ thi khảo sát năng lực tiếng Anh do Sở tổ chức vào tháng 6.2014. Riêng 100 GV được các nhà trường cử đi học sẽ không phải tham gia đợt khảo sát này.
Một GV dạy giỏi môn tiếng Anh bậc THPT của tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã phải tự bỏ tiền túi (khoảng 4,5 triệu đồng) để ôn tập và thi lấy chứng nhận một cách rất nghiêm túc theo đúng yêu cầu của Bộ. Vì tự đi học nên ngoài việc bỏ tiền túi, GV còn phải tranh thủ các ngày nghỉ cuối tuần để đi học”. Một GV đặt câu hỏi: “Cùng là chứng chỉ do một đơn vị đào tạo được Bộ GD-ĐT giao trách nhiệm (cụ thể ở đây là ĐH Vinh) khảo sát và cấp, tại sao Sở lại phân biệt đối tượng GV được nhận?”.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phan Chí Nghĩa, Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Nghệ An, cho rằng việc khảo sát các GV tiếng Anh ở các cấp học là để Sở xác định chương trình bồi dưỡng thích hợp cho từng GV. Cũng theo ông Nghĩa, những GV đã được đào tạo theo chương trình của Bộ và sở tổ chức thì không cần khảo sát vì “đã được giám sát chất lượng trong quá trình đào tạo, qua việc điểm danh từng buổi học và năng lực thể hiện qua bảng điểm”. Đối với những GV tự bỏ tiền học và đã được cấp chứng nhận theo khung tham chiếu châu Âu, theo ông Nghĩa, vì Sở không giám sát được chất lượng nên phải khảo sát.
Trong khi đó, tiến sĩ Trần Tú Khánh, Phó giám đốc Trường ĐH Vinh, người chịu trách nhiệm ký cấp các chứng nhận ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu cho các GV nói trên, khẳng định chương trình đào tạo tiếng Anh theo khung tham chiếu châu Âu tại Trường ĐH Vinh được thực hiện đúng quy định và đảm bảo chất lượng. “Việc khảo sát chất lượng GV là quyền của Sở GD-ĐT Nghệ An, tuy nhiên chúng tôi khẳng định việc đào tạo tiếng Anh cho học viên là đúng quy trình, thời gian. Việc học của họ cũng hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc, họ có nhu cầu thì chúng tôi đào tạo. Hồ sơ của các học viên, lịch học, bài thi đang được lưu trữ tại trường, nếu Sở thắc mắc, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ”, ông Khánh nói.
Đến nay, Bộ GD-ĐT không có bất cứ văn bản nào quy định về việc phải tổ chức khảo sát lại đối với những GV đã được cấp chứng nhận ngoại ngữ từ những đơn vị đào tạo được Bộ giao trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.