Sách toán có bìa hình nghệ sĩ cải lương: Nhà xuất bản nói gì?

Bích Thanh
Bích Thanh
11/09/2020 16:25 GMT+7

Ngay sau khi Báo Thanh Niên thông tin phản ánh của phụ huynh về sách toán có bìa hình nghệ sĩ cải lương, Giám đốc Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM đã nói về thông tin này?

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Lê Thanh Hà, Giám đốc Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM, khẳng định: Những cuốn sách toán và bài toán thực tế lớp 6, 7, 9 và các đề kiểm tra toán thực tế lớp 8 có bìa in hình nghệ sĩ cải lương và các di tích lịch sử, các nhân vật lịch sử như Báo Thanh Niên đề cập đúng là sách của Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM. Chính tôi là người duyệt bìa trước khi in và phát hành sách”.

Giám đốc Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM nói rằng: “Trước khi sử dụng hình ảnh nói trên cho bìa sách, chúng tôi đã cân nhắc kỹ càng từ chính đề xuất của các tác giả biên soạn nội dung. Đây là sách về các bài toán thực tế trong đó là những bài sử dụng chất liệu, đề dẫn là các yếu tố có tính thực tế, từ đó yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức toán để giải quyết, tìm ra đáp án toán học”.

Ông Lê Thanh Hà nói tiếp, những hình ảnh sử dụng như trên bìa là một trong các ví dụ được đề cập trong nội dung của sách. Những hình ảnh này giúp cho bìa sách thêm phong phú, đa dạng, sinh động thay cho những hình ảnh truyền thống là công thức toán trước đây.

Chẳng hạn, ở cuốn toán và bài toán thực tế lớp 6 đã phản ánh trong bài sách toán có hình bìa là nghệ sĩ Bạch Tuyết trong vai Thái hậu Dương Vân Nga thì trong đề số 2, câu 5 có trích dẫn tiểu sử nhân vật lịch sử là Thái hậu Dương Vân Nga và có dẫn dắt như sau: “Theo các nhà tâm lý học hành vi, động tác dang 2 tay hướng về phía trên và góc hợp bởi cánh tay và cẳng tay là góc tù sẽ thể hiện được lòng quyết tâm của con người trước một biến cố. Hãy sử dụng thước đo góc để đo 2 góc được tô màu vàng trên và xác định nghệ sĩ Bạch Tuyết trong vở Thái hậu Dương Vân Nga có thể hiện được sự kiên cường, lòng quyết tâm cao độ trước hiểm họa xâm lăng đất nước của nhà Tống hay không?”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.