'Sách giáo khoa toán Việt Nam khó hơn so với Cộng hòa Czech'

Hà Ánh
Hà Ánh
08/06/2018 19:11 GMT+7

Sách giáo khoa toán ở Việt Nam khó hơn nhiều so với sách giáo khoa dùng cho học sinh 15 tuổi tại Cộng hòa Czech.

Sáng 8.6, Đoàn đại biểu Hạ viện Cộng hòa Czech do ông Václav Klaus, Chủ tịch Ủy ban Khoa học, giáo dục, văn hóa, thanh niên và thể thao làm trưởng đoàn, đã đến thăm Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Trước cán bộ, giảng viên và sinh viên trường này, ông Václav Klaus đã trao đổi những thông tin thú vị về chủ đề “Trung tâm giáo dục thế kỷ 21 - phương Đông hay phương Tây?”.

Bắt đầu câu chuyện về giáo dục, ông Václav Klaus nói: “Tôi đã xem qua sách giáo khoa toán ở Việt Nam và nhận thấy nó khó hơn nhiều so với sách giáo khoa dùng cho học sinh 15 tuổi tại Czech. Có thể các bạn sẽ nghĩ như vậy là quá tải cho học sinh ở Việt Nam, nhưng các bạn sẽ đào tạo tư duy tốt cho các học sinh”.

Ông Václav Klaus phát biểu trước sinh viên Ảnh Bảo Hân
Nhìn về giáo dục ở đất nước mình, ông Václav Klaus cho biết có 90% trường công lập và khuyến khích đào tạo những kỹ năng tích cực. Đáng chú ý, chỉ có hơn 15% học sinh tiếp tục học lên ĐH.

“Tôi đã thấy rất nhiều gia đình có điều kiện đầu tư cho con đi học nước ngoài, nhưng như thế có thể trở thành một gánh nặng. Cần làm cho giáo dục ĐH trở nên có chọn lọc hơn. Có rất nhiều thống kê cho rằng giáo dục ĐH ở phương Tây không hẳn là vượt trội hơn phương Đông”, vị chủ tịch chia sẻ.

Trong tương lai 20 - 30 năm nữa, ông Václav Klaus cho rằng không một học giả, chính trị gia nào có thể đoán trước tương lai. Tới những năm 2040, không ai dám chắc về xu hướng lao động, sự phát triển của khoa học hay nhu cầu học một ngôn ngữ khác như tiếng Bồ Đào Nha hoặc Ấn Độ chẳng hạn.

“Nói về ngôn ngữ, tôi nhớ khoảng 20 năm trước khi bạn dùng Google dịch, kết quả trả về sẽ rất hài hước với những cụm từ vô nghĩa, không gắn kết. Ngày nay, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, những câu giao tiếp thông dụng được dịch rất sát nghĩa, dù không phải văn phạm hoa mỹ, nhưng tôi có thể hiểu rõ bạn muốn nói gì”, ông Václav Klaus nói với sinh viên.

Từ đó, vị chủ tịch dẫn dắt: “Tôi có 3 lời khuyên dành cho các bạn: thứ nhất là chăm chỉ đọc thật nhiều. Thứ hai là không ngừng trau dồi ngoại ngữ và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là đừng quên vai trò của toán học - môn khoa học nền tảng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.