Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1: Đông người 'nhặt' thì chắc chắn 'sạn' sẽ bớt đi

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
16/10/2020 08:00 GMT+7

Tối 15.10, Bộ GD-ĐT đã có quyết định yêu cầu tác giả sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong sách mà dư luận vừa qua cho rằng chưa phù hợp.

Cùng Thanh Niên điểm lại diễn biến sự việc liên quan đến sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều trong thời gian qua.
Sách tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều do GS Nguyễn Minh Thuyết là chủ biên (Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM). Ông Thuyết cũng là Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ ngày 6.10, trên Thanh Niên Online đã có bài phản ảnh phụ huynh phàn nàn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 bộ Cánh Diều có những từ ngữ khó hiểu với trẻ như từ “nhá” và một số câu chuyện không phù hợp.
Ngày 9.10, Thanh Niên tiếp tục phản ảnh vấn đề này trong bài Nhiều câu chuyện trong SGK tiếng Việt lớp 1 không rõ tính giáo dục. Không ít phụ huynh, giáo viên lo lắng về nội dung của những câu chuyện dân gian, ngụ ngôn đưa vào SGK tiếng Việt lớp 1 không thể hiện tính giáo dục.
Đến ngày 11.10 vừa qua, trước phản ảnh của báo chí về việc SGK môn tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp vấn đề này.
Sau chỉ đạo này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định SGK môn tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo về nội dung SGK môn tiếng Việt lớp 1.
Nhận được công văn này, trao đổi với Thanh Niên, GS Trần Đình Sử, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quốc gia SGK môn tiếng Việt lớp 1, cho biết: “Trong quá trình thẩm định, một số vấn đề dư luận phản ứng về SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều hiện nay (như dùng từ ngữ khó hiểu, khó nhớ, ngữ liệu bài đọc không hay, không rõ tính giáo dục...) cũng đã từng được Hội đồng thẩm định góp ý và đề nghị tác giả điều chỉnh. Tuy nhiên, tác giả sách đã bảo lưu quan điểm”.
Giải thích này đã làm “dậy sóng” dư luận với câu hỏi: Vậy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng thẩm định là gì khi vẫn đánh giá SGK ấy là "đạt" dù góp ý thay đổi nhưng tác giả sách không đồng ý và làm theo?
Lý giải thêm về điều này, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho rằng về mặt nguyên tắc, những góp ý của Hội đồng thẩm định nếu về những chi tiết, nội dung sai sót rõ ràng thì bắt buộc tác giả có bản mẫu SGK đề nghị thẩm định, phải sửa. Còn những nội dung, chi tiết không sai nhưng khác nhau về mặt quan điểm giữa tác giả và hội đồng thẩm định thì tác giả có quyền đưa ra những lý lẽ để bảo lưu quan điểm của mình.
Chiều 12.10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp để nghe lãnh đạo Bộ GD-ĐT báo cáo về việc xử lý các ý kiến góp ý cho nội dung SGK tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới.
Tại cuộc họp này, tiến sĩ Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng Bộ GD-ĐT cần tiếp thu trên tinh thần cầu thị. Những ý kiến xác đáng cần điều chỉnh kịp thời, hướng dẫn nhà trường, giáo viên truyền tải đầy đủ chương trình mới. Các vấn đề sâu về chuyên môn phải được thông tin phản hồi thấu đáo, đầy đủ, cụ thể.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý các ý kiến dù gay gắt, đều thể hiện sự tâm huyết, lo lắng và mong muốn có được những cuốn SGK tốt nhất. Do đó, Bộ GD-ĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Có vấn đề thuộc chuyên môn sâu, ý kiến góp ý chưa chắc đã đúng, thì Bộ GD-ĐT phải có sự giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục. Mặt khác, Bộ GD-ĐT cần xem xét tăng cường, điều chỉnh, bổ sung, nếu cần thiết, tất cả các quy trình về biên soạn, thẩm định, phê duyệt, tập huấn SGK mới cho giáo viên trong những năm tới.
“Bằng công nghệ thông tin, nên chăng chúng ta thay đổi cách làm, đối với bản thảo một cuốn SGK khi mới nộp cho Hội đồng thẩm định SGK quốc gia thì đưa lên mạng và kêu gọi giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cộng đồng, trong đó có các phụ huynh, cùng góp ý, “nhặt sạn” ngay từ đầu sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà xuất bản, Hội đồng thẩm định SGK quốc gia. Đông người “nhặt” thì chắc chắn “sạn” sẽ bớt đi”, Phó thủ tướng chia sẻ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.