Sách giáo khoa có khan hiếm ?

03/09/2007 22:00 GMT+7

Hơn 16 triệu học sinh phổ thông tất cả các cấp đã bước vào năm học mới. Đây cũng là dịp thị trường sách giáo khoa (SGK) đặc biệt sôi động. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Khang - Phó tổng giám đốc NXB Giáo dục xung quanh tình hình SGK năm nay.

* Xin ông cho biết tiến độ SGK phục vụ cho năm học mới như thế nào? 

- Để phục vụ năm học mới, hằng năm NXB Giáo dục đã phải tổ chức biên tập, chế bản và in sách từ cuối năm trước. Sách để phục vụ năm học 2007-2008 được triển khai in từ tháng 11.2006 và nhập kho phục vụ phát hành đợt 1 vào tháng 3.2007. Có 88 nhà in trong cả nước tham gia in SGK phục vụ năm học này, với số lượng hơn 96 triệu bản SGK từ lớp 1 đến lớp 12. Sách giáo khoa phát hành đợt 1 đã đến các tỉnh, thành phố trong cả nước ngay từ tháng 3.2007 để phát thưởng cho học sinh và phục vụ hè (riêng SGK mới lớp 11 được phát hành từ ngày 15.7.2007). Đến nay, việc phát hành SGK phục vụ khai giảng năm học mới đã thực hiện gần xong. Số lượng SGK đã phát hành về các địa phương đạt hơn 92,9 triệu bản, đạt 97,7% kế hoạch.

* Nhiều phụ huynh cho biết, có tình trạng khan hiếm SGK ở tất cả các cấp, thậm chí có nơi không đủ sách bán như một số điểm bán sách ở TP.HCM. Có tình trạng này không, thưa ông?

- Như tôi đã nói ở trên, số lượng SGK đã phát hành đến các công ty sách - thiết bị trường học là 92,9 triệu bản. Hiện nay, NXB giáo dục đang cung ứng tiếp theo yêu cầu của các địa phương. Mục tiêu của NXB là đáp ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời. Chúng tôi sẽ kiểm tra cụ thể việc thiếu sách, không đồng bộ ở địa phương nào để giải quyết kịp thời.

* Cũng theo phản ánh của phụ huynh, nhiều phụ huynh đã phải mua SGK của NXB Giáo dục cao hơn giá thông báo của NXB. Ví dụ, bộ SGK mới lớp 11 phân ban gồm 13 cuốn, giá của NXB là 102.600 đồng, nhưng phụ huynh phải mua trọn bộ 21 cuốn mới đủ dùng, bao gồm cả SGK và sách bài tập ở nhà với giá 186.000 đồng tại nhà sách Phan Đăng Lưu (TP.HCM). Vậy, có việc một số nhà sách và điểm bán SGK tự ý nâng giá sách của NXB Giáo dục không?

Phục vụ năm học 2007-2008, NXB Giáo dục đã phát 355.710 phiếu ưu tiên giảm giá 15%, trị giá 3,5 tỉ đồng. Các công ty sách - thiết bị trường học phát 2.189.747 phiếu giảm giá 10%, 12%, trị giá hơn 6,5 tỉ đồng. Từ ngày 28.8, NXB Giáo dục đã yêu cầu các công ty sách - thiết bị trường học trong cả nước thực hiện giảm giá trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ SGK từ 5% đến 10% cho tất cả các đối tượng mua SGK.

- Để giúp phụ huynh, học sinh thuận tiện trong việc chọn mua SGK, NXB Giáo dục đã phối hợp với các công ty sách -thiết bị trường học trong cả nước in và niêm yết công khai tại tất cả các cửa hàng, đại lý bán SGK trên toàn quốc: số lượng SGK mỗi lớp, bảng giá SGK, bản thông báo hướng dẫn sử dụng SGK lớp 11.  Về sách bài tập, hiện ngoài NXB Giáo dục còn có 32 nhà xuất bản khác tham gia xuất bản các loại sách bài tập, sách tham khảo phổ thông. Về nguyên tắc, học sinh không bắt buộc phải mua các loại sách này. Việc chọn, sử dụng thêm sách bài tập là do yêu cầu dạy, học của từng trường, và nhu cầu cá nhân của học sinh. Vì vậy, phụ huynh học sinh khi mua sách cho con em mình cần lựa chọn kỹ.

Hồng Lam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.