Sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại từ vòng đầu: Lý do rất phi lý

127 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Cần phải thẩm định lại Hội đồng thẩm định sách của nhóm GS Hồ Ngọc Đại, vì lý do mà hội đồng này đưa ra để loại sách Toán 1 Công nghệ giáo dục rất phi lý. 
Sách toán lớp 1 của nhóm tác giả mà GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên bị loại vì "vượt quá chương trình môn toán" /// Ảnh Quý Hiên chụp lại bìa sách Sách toán lớp 1 của nhóm tác giả mà GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên bị loại vì "vượt quá chương trình môn toán" - Ảnh Quý Hiên chụp lại bìa sách
Sách toán lớp 1 của nhóm tác giả mà GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên bị loại vì "vượt quá chương trình môn toán"
Ảnh Quý Hiên chụp lại bìa sách
Tôi xin nói ngay là tôi không ủng hộ phương pháp dạy toán cho học sinh tiểu học của ông Hồ Ngọc Đại. Tiêu biểu là cách tiếp cận quá trừu tượng đối với các phép tính số học. Nhưng trong những lý do Hội đồng thẩm định đưa ra để phủ nhận sách Toán của Công nghệ giáo dục có một điểm rất phi lý.

Sách công nghệ giáo dục và câu chuyện “tròn, vuông, tam giác” - Video tư liệu

Kết luận của hội đồng viết: "Đối với môn toán, hội đồng thẩm định cho rằng nội dung bản mẫu sách giáo khoa chưa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình, còn nhiều nội dung vượt quá chương trình môn toán lớp 1 như các nội dung liên quan đến khái niệm tập hợp, phương trình. Việc sử dụng lý thuyết tập hợp để hình thành số, phép toán cho học sinh lớp 1 là vượt quá chương trình. Các số “đứng liền nhau”, “dãy số”, “dãy số tự nhiên”, “trục số” không có trong chương trình."
Với tinh thần của kết luận này thì các sách giáo khoa muốn vượt qua vòng thẩm định không được phép có nội dung "vượt quá chương trình môn toán". Với tư cách thành viên ban soạn thảo chương trình sách giáo khoa môn toán, tôi khẳng định điều này hoàn toàn đi ngược với tinh thần của ban soạn thảo sách giáo khoa phổ thông mới. Theo đó, một trong những điểm quan trọng nhất là: nội dung chương trình sách giáo khoa là yêu cầu kiến thức tối thiểu, chương trình sách giáo khoa không hạn chế việc dạy thêm các kiến thức khác nằm ngoài chương trình, thậm chí khuyến khích điều đó đối với những đối tượng phù hợp.
Xin chép lại nguyên văn ý này trong mục "Quan điểm xây dựng chương trình" (trang 5) của chương trình sách giáo khoa môn toán: "Chương trình môn toán bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục toán học cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục toán học và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục.
Chương trình môn toán chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình."

Bình luận

User
Gửi bình luận
Minh Nhan

Minh Nhan

Nếu anh nghi ngờ năng lực của hội đồng thì anh thử đăng ký vào một ghế trong hội đồng xem.
Một SGK mà bị nhiều người phản đối và không hợp với trẻ bị loại lại nói phi lý.
Vietroad

Vietroad

@Thanh Nguyễn: Lớp 1 mà bắt học phương trình, tổ hợp không vượt quá chương trình thì gọi là gì? Ngày xưa tôi học lớp 10 mới tiếp cận tổ hợp còn khá nhiều đứa vất vả, giờ bắt học sinh lớp 1 học. Quy định sàn không quy định trần vậy cứ đưa vi phân tích phân vào cũng được à? (phương trình và đạo hàm, tích phân rất gần nhau nhé)
Minh Quang

Minh Quang

Tôi đồng ý, trong khi người ta đang cấm dạy thêm học thêm, đang than phiền chương trình học của các cháu quá nặng nề thì lại đưa các kiến thức vĩ mô là không phù hợp. Đừng để trẻ con đánh mất tuổi thơ vì việc học.
9 phản hồi
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Hình như tác giả không diễn tả rõ được cái ý của mình, vừa mâu thuẫn, vừa mơ hồ, lại vừa hồ đồ! ( ở chỗ cần thẩm định lại...). " trí thức" mà! đâu cần thiết phải như thế!
Nên để cho cái thời của" công nghệ giáo dục" đi qua, cũng không ảnh hưởng gì đến giáo dục nước nhà.
Trần Cảnh Thịnh

Trần Cảnh Thịnh

Tôi không thấy công nghệ giáo dục của Nga, trường phái mà GS. Hồ Ngọc Đại đang áp dụng tốt hơn công nghệ của các nước tiên tiến khác.
Minh Thành

Minh Thành

Nền giáo dục và khoa học công nghệ của VN trước đây theo trường phái Nga, chúng ta đã thấy VN chúng ta sản xuất được cái gì? từ cái xe đạp... Chớ trêu thay, những năm 60 của thế kỷ trước VN đứng trên các quốc gia ở Đông Nam Á, bây giờ nhìn lại thử đi
Trần Thanh Cảnh

Trần Thanh Cảnh

Bảng xếp hạng của U.S. News năm 2019 có 80 nền giáo dục quốc gia được xếp hạng. Theo đó, top 10 theo thứ tự từ 1-10 gồm có Anh, Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Úc, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Nhật Bản, Hà Lan
Không thấy Nga có trong tóp 10
5 phản hồi
Nguyễn Hồng Lĩnh

Nguyễn Hồng Lĩnh

Tác giả chỉ là một thành viên của Ban soạn thảo môn Toán cho lớp 1. HĐ thẩm định QG có đủ quyền hạn để xem xét tất cả các dự thảo SGK, trong đó có môn Toán. Tác giả có lấy ý kiến của phụ huynh cả nước đối với chương trình của ông Đại không ? Không làm được vì chỉ hơn 900.000 phụ huynh cho con theo học trường thực nghiệm của ông Đại thôi.
Vietroad

Vietroad

@Hoa nguyen: Học hành là chặng đường dài, không phỉ chỉ học xong lớp 1 rồi thôi. Có khi nào bạn tự hào khoe con mình mới 3 tuổi đã biết đi bán vé số kiếm tiền còn những đứa khác mười mấy tuổi vẫn phải đi học không?
Hoa nguyen

Hoa nguyen

Ko biết sách của ông đại thế nào chứ con tôi học lớp 1 chương trình của ông đại đưa nó tờ báo nó đọc xong rồi ma thấy mấy đứa cùng tuổi đánh vần mới được mấy từ.
3 phản hồi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU