Sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại: Trung tâm Công nghệ giáo dục kiến nghị lên Thủ tướng

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trung tâm Công nghệ giáo dục vừa gửi kiến nghị tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vì sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại ngay từ vòng 1 bởi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.
 
Trung tâm Công nghệ gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ vì bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại từ vòng 1 /// Ảnh NGỌC DƯƠNG Trung tâm Công nghệ gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ vì bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại từ vòng 1 - Ảnh NGỌC DƯƠNG
Trung tâm Công nghệ gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ vì bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại từ vòng 1
Ảnh NGỌC DƯƠNG
Trong bản kiến nghị, tập thể Trung tâm Công nghệ giáo dục mong Thủ tướng “quan tâm vì sự nghiệp chung”, và trình bày: Bộ GD-ĐT đã tổ chức thẩm định sách giáo khoa mới phục vụ cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có sách tiếng Việt 1 và toán 1 của Trung tâm Công nghệ giáo dục, do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên. Bộ sách đã bị đánh giá “không đạt” ngay từ vòng đầu, theo biên bản của Hội đồng thẩm định.
Bản kiến nghị cho rằng: “Kết quả thẩm định này làm cho cán bộ của Trung tâm Công nghệ giáo dục cùng nhiều giáo viên và phụ huynh ở 48 tỉnh, thành (hiện đang có trên 900.000 học sinh lớp 1 đang học theo sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục) thắc mắc, bức xúc và nhiều người hoang mang”. 

Đây không phải là bộ sách cần thay thế 

Cũng liên quan đến sự việc này, đại diện cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục đã gửi ý kiến của mình tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và cho rằng, ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận.
Trong văn bản nêu ý kiến của Trung tâm Công nghệ giáo dục do PGS Nguyễn Kế Hào đại diện ký, gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đã chỉ ra thực tế về sức sống của sách tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục trong suốt 40 năm qua, và khẳng định sách công nghệ giáo dục không sinh ra từ chương trình cải cách giáo dục lần thứ 3, cũng không dựa vào chương trình đổi mới năm 2000. Trong khi sách giáo khoa chính thống đến nay phải qua 2 đợt cải cách, thì sách Công nghệ giáo dục đã qua 3 lần thẩm định (năm 1990, năm 2017 và năm 2018) mà chưa phải cải cách lần nào, chỉ chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để phát triển.
Văn bản này cũng cho rằng, về bản chất, chương trình Công nghệ giáo dục phù hợp với đường lối, quan điểm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, cả về lý thuyết và thực tiễn.
“Nhìn lại cả quá trình, đây là bộ sách mới được hình thành và ngày càng hoàn thiện theo những quan điểm giáo dục nhất quán và được kiểm nghiệm trong thực tiễn, phù hợp với đường lối đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay”, bản kiến nghị viết.
Bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng khẳng định: “Bộ sách này không phải là bộ sách cần thay bằng bộ sách mới, như sách cải cách hay sách của chương trình tiểu học năm 2000, mà là bộ sách mới được cuộc sống lựa chọn sử dụng. Sách tiếng Việt và toán công nghệ giáo dục đã được đánh giá thẩm định nhiều lần. Do đó, không nên chỉ đánh giá sách giáo khoa Công nghệ giáo dục theo thông tư và những chỉ báo mà Hội đồng thẩm định đang áp dụng".
Như Thanh Niên đưa tin, theo biên bản của Hội đồng quốc gia thẩm định, sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 và toán lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại đều bị đánh giá là “không đạt” ngay từ vòng 1, trong khi hầu hết các bộ sách còn lại đều được đánh giá là "đạt, cần sữa chữa".
Kết luận này khiến bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại không có cơ hội để tham gia vào vòng thẩm định lần 2. 

Bình luận 24

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phuong Vuong

Phuong Vuong

Chỉ vì một trung tâm giáo dục công nghệ và một số học sinh mà phải phiền toái đến thủ tướng, chính phủ thì có đáng không?
Hay là do ông Hồ Ngọc Đại không cam tâm vì cuốn sách của mình nên trung tâm giáo dục công nghệ mới có kiến nghị đến thủ tướng?
dat Huynh

dat Huynh

Cho tôi hỏi một chút : nếu bộ sách này ưu việt thì sao TPHCM không sử dụng.
Vietroad

Vietroad

@Lân: Chắc bạn là HS của GS Hồ Ngọc Đại. Hèn chi cách diễn đạt có vấn đề. Viết một lô một lốc nhưng chả hiểm bạn muốn nói cái gì. Một bộ sách của 40 năm trước mang ra mà nói "cải cách" với "phát triển". Lại còn nói cái gì là "thực tế kiểm chứng". Thực tế là thử nghiệm 40 năm vẫn không thấy cái gì tích cực. Đó có phải là thực tế kiểm chứng?
Hải

Hải

@Lân: loại là đúng rồi, bức xúc cái gì? Nói nhiều, dài dòng cũng chỉ vì lợi ích nhóm thôi.
Phi Lưu

Phi Lưu

Lý thuyết đã được kiểm chứng suốt 40 năm là quá đủ rồi, khong cần kiểm chứng nữa! Con số 900.000 học sinh theo học được kiểm chứng chưa? Trong số đó bao nhiêu cháu và kèm theo bao nhiêu gia đình được quyền lựa chọn học hay không học? Bao nhiêu phụ huynh học sinh dè bỉu, phê phán chương trình nhưng vẫn phải cho con mình theo học? Bao nhiêu giáo viên ngán ngẫm nhưng phải theo dạy? Bao nhiêu hiệu trưởng than sầu kể khổ mà vẫn mở lớp? Bao nhiêu lòng tin của người dân bị hao mòn với sự nghiệp thực nghiêm giáo dục kéo dài?
Trung

Trung

@Lân: Trong Hội đồng thẩm định có 5 GV lớp 1, họ biết rõ nên chọn sách nào để dạy cho tốt. Không ý kiến nào khách quan và chính xác hơn người đã kinh qua thực tế giảng dạy. Kêu ca bức xúc cái gì nữa.
Tín

Tín

@Lân: Bạn Phuong Vuong kg nói con dơi không thể bay, cho nên lý luận của bạn có lỗ hổng. Bạn ấy nói chuyện hợp lý nên kg cần sửa lại gì cả. Chỉ vì 1 cuốn SGK lớp 1 (có 300 điểm kg hợp lý) mà phải kiến nghị đến thủ tướng là quá vô lý.
Lân

Lân

Thật phi thường khi bạn nói ra được những câu như vậy!
"Chỉ vì một trung tâm giáo dục"? Giáo dục là nền tảng của cả nhân loại, không thể nói vì trung tâm hay vì cá nhân! Cách tiếp cận giáo dục phải được phát triển, cải cách, hoàn thiện liên tục, nếu không thì giờ chúng ta vẫn đang học những cổ văn của nho học! Khi đã được thực tiễn chứng minh thì lý thuyết dù có đúng đến mức nào cũng cần phải được nhìn nhận lại.
"Ông Hồ Ngọc Đại không cam tâm" thì mình nghĩ là đúng, nhưng không phải theo cách mà bạn nói. Có thể ông không cam tâm, nhưng nếu có, thì có lẽ là không cam tâm vì 1 thực tế đã được kiểm chứng mà lại không qua vòng lý thuyết thì đúng là ngược đời. Vì khoa học bắt nguồn từ lý thuyết, và sau đó lý thuyết được kiểm chứng, sau đó là công nhận! Giống như việc bạn nói con bò không thể bay, vậy thì phải kiểm chứng, qua kiểm chứng thì con bò không thể bay thật. Vậy nhận định của bạn đúng. Bạn nói con dơi không thể bay thì qua thực tế cho thấy lý thuyết của bạn có lỗ hổng, vì con dơi nó bay được. Nên cần sửa lại lý thuyết của bạn, nhận định của bạn!
T.N

T.N

Đã "không đạt" thì bị loại là phải rồi! Nhiều người cũng thấy vậy mà . . .!
Hoàng Chính

Hoàng Chính

Sách giáo sư viết cao siêu quá! Bị loại là bình thường. Nói thật chứ lớp 5 còn chưa hiểu nổi “ Bình Ngô Đại Cáo, Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư,...” nói chi là lớp 1.
Co Ca

Co Ca

sách này rất khó , sao dạy cho hs đại trà được
mai van tu

mai van tu

Loại là đúng rồi, tôi đã đọc sách này. Đừng làm to chuyện, ê chề thêm đấy giáo sư ơi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU