Rút ngắn thời gian đào tạo môn chung ở trường CĐ, trung cấp

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
19/01/2019 11:38 GMT+7

Thời lượng một số môn học được rút ngắn nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu, nội dung chương trình; phương pháp tổ chức đào tạo cũng thay đổi, đặc biệt là giảm thủ tục kiểm tra đánh giá...

Bộ LĐ-TB-XH vừa ban hành các thông tư hướng dẫn chương trình 6 môn học chung trong chương trình đào tạo trung cấp, CĐ. Đó là các môn giáo dục chính trị, pháp luật, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, tin học và ngoại ngữ (tiếng Anh).

Điểm đặc biệt, các môn học chung này có nhiều đổi mới cả về nội dung chương trình, phương thức tổ chức đào tạo và thời gian đào tạo so với trước đây. Nếu như trước đây, cùng một trình độ đào tạo nhưng thời lượng và nội dung các môn học có sự khác nhau do phải theo 2 hệ thống quy phạm pháp luật khác nhau (trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ theo Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH; trường CĐ, trung cấp nghề theo Luật Dạy nghề) thì nay đã thống nhất một hệ thống duy nhất.
Thời lượng các môn học cũng được rút ngắn hơn nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Chẳng hạn môn lý luận chính trị trình độ CĐ chuyên nghiệp trước đây là 10 tín chỉ, tương đương khoảng 225 tiết, nay được rút gọn trong môn học mới có tên gọi giáo dục chính trị chỉ với 70 giờ.
Các chương trình mới này cũng có quy định việc miễn trừ, công nhận các khối lượng kiến thức, kỹ năng đã có và đạt yêu cầu so với chương trình môn học. Ví dụ người học được miễn học môn tin học khi có chứng chỉ chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc chứng chỉ tương đương theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; được miễn học môn tiếng Anh trong chương trình đào tạo trình độ CĐ khi đã đạt năng lực ngoại ngữ bậc 2 trở lên theo Khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Thay đổi lớn nhất là giảm, bỏ các quy định, thủ tục kiểm tra đánh giá môn học. Ví dụ trong môn học giáo dục quốc phòng và an ninh mới, không còn quy định cấp chứng chỉ hoàn thành môn học.
Theo tiến sĩ Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo Chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, việc này sẽ giảm các thủ tục không cần thiết, giảm tốn kém trong việc quản lý, in ấn, cấp phát, bảo quản, sao chụp, chứng thực chứng chỉ…
“Việc tổ chức đào tạo sẽ tiến tới thực hiện linh hoạt, hiện đại theo hướng người học có thể học trực tuyến, trừ một số nội dung trong các môn học đặc thù như giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất”, tiến sĩ Hùng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.