Rủ nhau đi học viết chữ đẹp

18/11/2016 10:13 GMT+7

Ngày nay, khi việc viết tay không còn phổ biến khiến nhiều người lầm tưởng nét chữ đã bị mai một. Thế nhưng, ở TP.HCM, những trung tâm luyện chữ đẹp cho người trẻ được mở ra ngày càng nhiều và lúc nào cũng đông học viên.

Không muốn xấu hổ vì nét chữ
Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy những trung tâm luyện chữ bây giờ không chỉ dành riêng cho trẻ nhỏ mà còn có cả những cô cậu sinh viên, nhân viên văn phòng, thậm chí là các giáo viên.
Cứ mỗi tối cuối tuần, lớp luyện chữ của cô Phạm Hoàng Ly (ngụ Q.10, TP.HCM) lại đông kín học viên, đa phần là người trẻ. Họ đến đây ngồi nắn nót từng nét chữ như một đứa trẻ.
Phạm Hoàng Ngân, sinh viên Khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sài Gòn, chia sẻ: “Em mới tham gia lớp học được 3 buổi. Thật sự lúc đầu em rất ngại, nghĩ lớn rồi mà còn đi luyện chữ. Nhưng chữ em không chuẩn nên phải đi luyện để sau này còn đứng lớp dạy các bé”.
Cùng tâm trạng với Ngân, Dương Tú Uyên, nhân viên văn phòng ở TP.HCM, kể: “Chữ của mình xấu kinh khủng. Mỗi ngày công việc của mình phải kiểm tra sổ sách rồi ký, ghi họ tên. Vậy mà có mỗi cái tên mình viết nhiều khi cũng chẳng ai đọc được. Có khi còn bị chọc đến đỏ mặt nên mình quyết định đi làm… học sinh lớp 1 để rèn lại nét chữ”.
Theo cô Ly, hầu hết những học viên đến đây đều mang chung tâm lý là xấu hổ, ngại ngùng vì lớn rồi mà phải đi luyện chữ. “Nhưng thật sự các bạn đó rất có quyết tâm vì thực tế luyện chữ phải kiên trì mới luyện được, nhất là đối với người lớn, vì lúc này tay các bạn đã cứng hơn lúc nhỏ nên sẽ cần nhiều cố gắng hơn”, cô Ly khẳng định.
Thú vui từ nét chữ
Ngoài những sinh viên sư phạm đi luyện nét chữ để sau này tự tin đứng trên bục giảng, còn nhiều người trẻ khác tìm đến với các lớp luyện chữ đẹp với nhiều mục đích.
Nguyễn Anh Tú, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đến với lớp luyện chữ với mong muốn viết được những lá thư tay gửi đến bạn gái. Mục đích tưởng chừng như giản đơn nhưng với Tú đấy là cả những đêm tâm huyết ngồi luyện từng nét chữ một.
“Không phải ngẫu nhiên mà mình bỏ ra hàng giờ đồng hồ để đi học rồi về nhà tập luyện từng đêm. Nhớ lại cái lần mình nhận được lá thư tay của bạn gái gửi, nhìn những nét chữ tròn trịa tự nhiên thấy cảm xúc trong người rất khác lạ. Mình thấy trân trọng sự chân thành của bạn gái và muốn gửi cho bạn gái một lá thư cũng “tròn trịa” được như vậy”, Tú tâm sự.
Còn Nguyễn Thị Thúy Kiều (ngụ ở Q.Tân Bình, TP.HCM) đến với lớp luyện chữ đơn giản chỉ vì sở thích. “Nhiều người nghe nhạc thấy vui, người thì lấy niềm vui từ việc đọc sách. Còn mình, niềm vui chính là những nét chữ. Mình dành trọn niềm vui vào những cuốn nhật ký, ở đó là nơi ghi dấu sự tiến bộ lên từng ngày trong nét chữ của mình”, Kiều bộc bạch.
Ngoài cuốn nhật ký, Kiều cùng nhóm bạn có hẳn một trang fanpage “Hội những người yêu thích chữ đẹp”, nơi để các bạn chia sẻ những kiểu chữ đẹp, những bài thơ hay tự các bạn chép tay lại... Không riêng gì nhóm của Kiều, gần đây trên các trang mạng, người trẻ bắt đầu có trào lưu săn tìm những chữ viết đẹp rồi đăng lên và tạo nên một diễn đàn để cùng nhau bàn luận về nét chữ.
“Viết chữ như một thú vui và tụi mình thấy bây giờ chữ đẹp lại càng quý và đáng trân trọng. Chẳng hạn như nếu nhận được một lá thư tay, mình thấy ý nghĩa vô cùng…”, Trần Thị Ngọc Diễm, thành viên của hội yêu thích chữ đẹp chia sẻ.
Ý kiến
Chữ xấu là thiệt thòi
Là một phụ nữ mà lại viết chữ xấu khiến tôi thấy tự ti vô cùng. Hình như chữ của tôi chỉ có một mình tôi là đọc được, nên mỗi lần phải viết gì tôi cũng đi nhờ người khác viết giúp. Đơn giản như ra gửi tiền ở ngân hàng mà chữ xấu quá tôi cũng không muốn viết vì viết ra sợ người ta đọc không được lại cười. Có một thời gian tôi còn giấu hẳn đi chữ viết của mình và không dám sử dụng trong bất cứ trường hợp nào. Nói chung chữ xấu là thiệt thòi, nên tôi quyết tâm đi luyện lại nét chữ dù bây giờ đã gần 30 tuổi.
Trần Thị Cẩm (Q.10, TP.HCM)
Nét chữ là nết người
Rất nhiều bạn trẻ vì chữ viết xấu mà mất tự tin, thậm chí là giấu hẳn đi chữ viết của mình. Khi viết chữ xấu, ta sẽ mất tự tin và nhiều khi còn bị đánh giá là một con người không cẩn thận, không gọn gàng. Nhìn chung nét chữ là nết người. Dù cho khoa học công nghệ có phát triển thì nó chỉ là phát huy và cải tiến chứ không thể nào thay thế hoàn toàn chữ viết tay.
Phạm Thế Vinh (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.