Rapper Đen Vâu vào đề thi thử lớp 12

Bích Thanh
Bích Thanh
18/05/2021 13:20 GMT+7

Lời bài hát của rapper Đen Vâu được đưa vào nội dung đề thi thử tốt nghiệp THPT đã khiến học sinh lớp 12 thích thú và giảm bớt áp lực trong thi cử.

Trưa ngày 18.5, học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TP.HCM) vừa kết thúc giờ làm bài thi thử tốt nghiệp THPT môn ngữ văndo trường tổ chức. “Đề thi thử bắt trend Đen Vâu” ngay lập tức được lan tỏa trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Phần Đọc hiểu của đề thi thử đưa ra văn bản trích từ lời bài hát Đi về nhà của Đen Vâu và Justatee, vốn thu hút hơn 92 triệu lượt xem trên Youtube:

”Đường về nhà là vào tim ta

Dẫu nắng mưa gần xa…

Về ăn cơm mẹ nấu, về mặc áo mẹ may

Về đưa ba ra chợ, mua cây đào cây mai về bày

Cả năm trời làm việc nhiều khi rã rời như cái máy

Về nhà thấy áp lực nhẹ như bắc thổi cái là bay

Ấm êm hơn bếp lửa, ngọt bùi hơn lúa non

Dẫu cho mưa cho nắng, không bao giờ nề hà

Hạnh phúc chỉ đơn giản, là còn được về nhà

Hạnh phúc, đi về nhà

Cô đơn, đi về nhà

Thành công, đi về nhà

Thất bại, đi về nhà

Mệt quá, đi về nhà

Mông lung, đi về nhà

Chênh vênh, đi về nhà”

Từ văn bản trên, đề thi đưa ra yêu cầu với thí sinh: Theo tác giả bài hát, hạnh phúc chỉ đơn giản là gì?/ Chỉ ra 2 hành động của con người trong đoạn trích muốn cùng làm với ba mẹ khi trở về nhà sau những ngày mưu sinh nơi phương xa.

Bên cạnh đó, đề thi yêu cầu học sinh chỉ ra một biện pháp tu từ và hiệu quả của biện pháp tu từ ấy trong đoạn trích (cũng từ bài hát Đi về nhà):

“Hạnh phúc, đi về nhà.

 Cô đơn, đi về nhà

Thành công, đi về nhà

Thất bại, đi về nhà

Mệt quá, đi về nhà

Mông lung, đi về nhà

Chênh vênh, đi về nhà”.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, giáo viên Đỗ Đức Anh, người tham gia biên soạn đề thi thử của Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết: “Khi ra đề đọc hiểu và câu nghị luận xã hội cho học sinh, tôi đã cân nhắc khi chọn một bài hát của nghệ sĩ nổi tiếng".

Ban giám hiệu trước khi dũng cảm duyệt đề thi này cũng có nhiều băn khoăn vì e ngại sự nổi tiếng của bài hát và Đen Vâu, theo thầy Đức Anh. Tuy nhiên, thầy Đức Anh lưu ý người ra đề "luôn hiểu rằng đề thi trước hết phải kiểm tra đánh giá được năng lực của học sinh, đảm bảo tính giáo dục và định hướng thẩm mỹ, mang đến những thông điệp và cảm xúc tích cực cho học sinh, khơi gợi được cảm hứng cho người làm bài".

Ngoài giai điệu bắt tai, thầy Đức Anh lưu ý lời bài hát Đi về nhà ý nghĩa, có chất thơ và gợi được cảm xúc nên luôn được mọi người yêu thích và các câu hỏi được đặt ra từ ngữ liệu này cũng tương tự cấu trúc của đề thi minh họa 2021.

Thầy Đỗ Đức Anh hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn thi

B.THANH

Nói về ý nghĩa của bài hát, thầy Đức Anh chia sẻ: “Các em học sinh đang ở lứa tuổi 18. Tuổi trẻ luôn khát khao được bay cao và bay xa để khẳng định mình. Tuy nhiên, các em cần biết đường về nhà luôn là con đường đẹp nhất. Sau tất cả những tranh đấu với đời, nhà vẫn là điểm tựa tinh thần, là nơi bão dừng sau cánh cửa. Để từ đó các em biết trân trọng và yêu thương gia đình".

"Gửi gắm một vài bài học như vậy trong đề thi cho một người chập chững trong hành trình trưởng thành cũng nên lắm chứ! Sự sáng tạo trong đề thi này đứng trước những thách thức và đòi hỏi cả sự dũng cảm khi lựa chọn một ngữ liệu là một bài hát lọt top trending", thầy Đức Anh nói.

Giáo viên nhận thấy học sinh thích thú khi đọc đề và cầm bút viết đầy hứng khởi. Thầy Đức Anh chia sẻ: "Tôi nhận được phản hồi tích cực từ học sinh sau khi ra khỏi phòng thi. Tôi cũng thấy vui”.

Sau khi làm đề thi thử, Nguyễn Khánh Ngân, học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân, hào hứng nói: "Ngay khi nhận đề thi, chúng em có cảm giác khá nhẹ nhàng chứ không bị áp lực bởi nội dung văn bản. Em nhận thấy đề thi văn gần gũi, đáp ứng yêu cầu kiểm tra kiến thức nhưng lại không mang đến cảm giác căng thẳng. Chúng em thích những đề thi như thế này".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.