Quy trình 7 bước chọn hiệu trưởng tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ra sao?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
22/04/2021 13:21 GMT+7

Nhiều ý kiến bàn luận liên quan đến quy trình lựa chọn hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa qua. Vậy quy trình này bao gồm những bước nào?

Trong báo cáo khẩn gửi Bộ GD-ĐT vào chiều ngày 21.4 về quy trình thực hiện nhân sự, lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có nêu rõ 7 bước Hội đồng trường thực hiện trước khi có quyết định lựa chọn hiệu trưởng
Cụ thể, đầu tiên trường thực hiện xin chủ trương bổ nhiệm (do Chủ tịch Hội đồng trường chủ trì). Sau khi có chủ trương của Đảng ủy và hội đồng trường, tập thể lãnh đạo tiến hành quy trình lựa chọn nhân sự theo quy định gồm 7 bước.
Tính từ ngày 29.3 - 15.4, trường thực hiện đủ các bước.
Bước 1 là hội nghị tập thể lãnh đạo trường, gồm Ban Thường vụ Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng trường, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng và trưởng phòng Tổ chức hành chính thảo luận và đề xuất cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự. 
Sau đó, ở bước 2 là hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng gồm Ban Thường vụ Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng trường, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, người đứng đầu (kể cả phó trưởng đơn vị phụ trách) với 41 thành viên để thảo luận và thống nhất cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự và tiến hành giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín.
Kết quả là có 63,41% số phiếu giới thiệu PGS-TS Lê Hiếu Giang; 36,59% số phiếu giới thiệu PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh. Kết quả này không công bố tại hội nghị.
Bước 3 là hội nghị tập thể lãnh đạo (lần 2) gồm Ban Thường vụ Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng trường, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng và trưởng phòng Tổ chức hành chính căn cứ vào cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu nhiệm vụ và khả năng đáp ứng của viên chức. Trên cơ sở kết quả giới thiệu nhân sự ở bước 2, tiến hành thảo luận và giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín.  

Hội đồng trường đã tiến hành biểu quyết về phương án nhân sự hiệu trưởng. Kết quả 26,31% số phiếu chọn PGS.TS Lê Hiếu Giang; 52,63% số phiếu chọn PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh. Kết quả công bố tại hội nghị và hội nghị đã kết luận: Hội đồng trường thống nhất (15/15 thành viên đồng ý) phương án được chọn phải đạt trên 50% số thành viên Hội đồng trường đồng ý thì được giới thiệu tại Bước 4.

Vì kết quả bầu khác nhau (bước 2 và bước 3) nên cuối cùng, Hội đồng trường đã xem xét và lựa chọn PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh (52,63%) để giới thiệu tại bước kế tiếp với số phiếu 10/15 phiếu đồng ý.

Bước 4 là hội nghị cán bộ chủ chốt gồm Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng trường, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, chủ tịch Công đoàn, chủ tịch Hội Cựu chiến binh, bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (là viên chức), trưởng, phó các đơn vị thuộc và trực thuộc. Có 98/99 thành viên đã tham gia. Kết quả, có 48 phiếu tín nhiệm và 48 phiếu không tín nhiệm PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh (2 phiếu không hợp lệ).

PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh (trái) vừa được Hội đồng trường của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM bầu làm hiệu trưởng

Lê Tiên

Bước 5  Ban Thường vụ Đảng ủy (4 thành viên) đồng ý tín nhiệm nhân sự hiệu trưởng đối với PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh đạt tỷ lệ 75%, không đồng ý đạt tỷ lệ 25%. Hội nghị tập thể lãnh đạo lần thứ ba sau đó gồm Ban Thường vụ Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng trường, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng và trưởng phòng Tổ chức hành chính tiếp tục bầu. Kết quả có 80% phiếu bầu tín nhiệm nhân sự hiệu trưởng đối với PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh.
Bước 6 là hội nghị tập thể lãnh đạo lần thứ ba, gồm Ban Thường vụ Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng trường, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng và trưởng phòng Tổ chức hành chính tiếp tục bầu. Kết quả có 80% số phiếu đồng ý tín nhiệm nhân sự hiệu trưởng đối với PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh.
Bước 7 là hội nghị Hội đồng trường lần thứ hai có 16/19 thành viên có mặt. Kết quả có 63,15% tỷ lệ phiếu đồng ý nhân sự hiệu trưởng đối với PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, 21,05% không đồng ý. 
Tranh cãi bước 2 và 3
Vấn đề đang gây ra tranh cãi trong dư luận ở đây là ở bước 2, PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh không đủ tỷ lệ quá bán (50%), trong khi PGS-TS Lê Hiếu Giang đạt tỷ lệ phiếu bầu chiếm đến 63,41%. 
Tuy nhiên, ở Điều 46 Nghị định 115 có quy định: "Trường hợp nếu kết quả giới thiệu của tập thể lãnh đạo khác với kết quả phát hiện, giới thiệu nhân sự ở bước 2 thì báo cáo, giải trình rõ với cơ quan, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, cho ý kiến chỉ đạo trước khi tiến hành các bước tiếp theo". Ở đây, vì kết quả khác nhau ở bước 2 và bước 3, Hội đồng trường của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã xem xét và lựa chọn PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh (52,63%) để giới thiệu tại bước kế tiếp.
Hiện nay, Luật 34/2018/QH-14 cũng quy định là Hội đồng trường có thẩm quyền cao nhất quyết định và trình cơ quan quản lý ra quyết định công nhận, bãi nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng trường đại học.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.