Âm thầm tăng giá sách giáo khoa: Quy trách nhiệm xử lý theo quy định

12/03/2019 08:32 GMT+7

'Với góc độ là đơn vị trực thuộc của Bộ GD-ĐT thì NXB GD VN phải thực hiện theo chỉ đạo của Bộ vừa là cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan cấp trên. Nếu thực hiện không đúng thì phải quy trách nhiệm xử lý theo quy định', ông Phạm Tất Thắng phân tích.

Trao đổi về thông tin giá mới đã được in trên bìa SGK dù trước đó cả Bộ GD-ĐT lẫn NXB GD VN đều khẳng định không tăng giá sách trong năm học này, ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, cho rằng đây là trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT, vì NXB GD VN là một đơn vị trực thuộc bộ này nên Bộ phải có chỉ đạo.

“Với góc độ là đơn vị trực thuộc của Bộ GD-ĐT thì NXB GD VN phải thực hiện theo chỉ đạo của Bộ vừa là cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan cấp trên. Nếu thực hiện không đúng thì phải quy trách nhiệm xử lý theo quy định”, ông Thắng phân tích. Do đó, đối với việc NXB GD VN đã triển khai in SGK theo giá mới, ông Thắng cho rằng trách nhiệm thuộc về NXB GD VN và Bộ GD-ĐT chắc chắn sẽ phải có chỉ đạo xử lý trên nguyên tắc: giữ giá SGK ổn định như năm học trước theo chỉ đạo. “Nếu như đúng là có việc SGK tăng giá và cử tri ý kiến thì ủy ban sẽ ý kiến. Tuy nhiên, hiện nay câu chuyện vẫn thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT”, ông Thắng nói.
GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, thì cho rằng nếu đúng là có việc SGK đã in theo giá mới thì việc in lại bìa hoặc dán lại giá với số lượng lớn sẽ rất khó khăn, kể cả trong khâu kiểm soát. Do đó, GS Thuyết kiến nghị NXB GD VN nên công khai giá từng cuốn SGK một cách rộng rãi để người dân biết, đồng thời quán triệt cơ sở bán theo đúng giá mà NXB GD VN đã công khai.
Trong khi đó, một cựu lãnh đạo Cục Xuất bản cho hay trong luật Xuất bản, việc quyết định giá được giao cho giám đốc NXB, tổng biên tập bàn với nhau chứ không nói đến vai trò của cơ quan chủ quản. Tuy nhiên, SGK là mặt hàng nhạy cảm nên phải có sự chỉ đạo của cơ quan chủ quản và NXB GD VN phải chấp nhận sự chỉ đạo này với tư cách là cơ quan trực thuộc Bộ GD-ĐT.
Vị cựu lãnh đạo này cũng cho hay, khi một cuốn sách đã được in xong và nộp lưu chiểu thì về mặt pháp luật nó đã được phép lưu hành. Luật không quy định cho Cục Xuất bản được kiểm soát giá nên Cục Xuất bản cũng không có thẩm quyền thu hồi sách nếu sách in giá bán mà Bộ GD-ĐT chưa chấp nhận. Việc NXB GD VN và Bộ GD-ĐT có thay đổi giá sách hay không thì Cục Xuất bản cũng không quản lý được. SGK được phát hành với số lượng rất lớn, nên việc kiểm soát có được bán trên thị trường theo giá mà Bộ GD-ĐT yêu cầu hay vẫn bán như giá in trên bìa sẽ khó khăn như việc “thả gà ra đuổi”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.