Quảng Ninh lên phương án 'giải cứu' hơn 500 học sinh ‘mắc kẹt’ tại Hải Dương

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
15/03/2021 11:53 GMT+7

Hàng trăm học sinh Quảng Ninh đang "mắc kẹt" tại ổ dịch Hải Dương chưa thể trở lại trường. Ngành giáo dục tỉnh này đã lên phương án dạy online để giúp học sinh theo kịp chương trình.

Ngày 15.3, thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, qua rà soát, tỉnh này vẫn còn 534 học sinh phổ thông đang "mắc kẹt" tại ổ dịch Hải Dương chưa thể trở lại trường.
Cụ thể, cấp tiểu học có 238 em, THCS có 152 em, THPT có 113 em và hệ giáo dục thường xuyên có 31 em. Trong đó, 115 em đang cách ly tại H.Kinh Môn và 305 trường hợp cách ly tại các huyện, thị khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Theo Sở GD-ĐT Quảng Ninh, hơn 500 học sinh trên theo gia đình về quê ăn tết, khi dịch Covid-19 bùng phát thì bị “mắc kẹt” ở Hải Dương.

Dù cách xa hàng trăm cây số nhưng các em học sinh Quảng Ninh đang ở Hải Dương vẫn được lên lớp, gặp các bạn mình qua màn hình máy tính

Ảnh N.H

Bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, cho biết từ ngày 1.3, tỉnh này bắt đầu cho học sinh trở lại trường, sau khi đã khống chế được 2 ổ dịch tại H.Vân Đồn và TX.Đông Triều. Tuy nhiên, theo quy định của tỉnh, người từ Hải Dương trở lại địa bàn phải xét nghiệm hoặc cách ly tự trả phí nên người dân có tâm lý lo ngại, chưa đưa con em mình về nhà.
Để hỗ trợ số học sinh trên, nhiều địa phương của Quảng Ninh đã quyết định chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 cũng như chi phí cách ly tập trung cho học sinh cùng người thân gia đình.
Tại TP.Hạ Long, bà Vi Thị Hạnh, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết sau ngày 11.3, học sinh lưu trú tại các khu vực đang bị phong tỏa, giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương khi trở về sẽ được đưa vào khu cách ly tập trung tại P.Hoành Bồ.
Đối với học sinh đang lưu trú tại tỉnh Hải Dương nhưng không thuộc các khu vực đang thực hiện lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội khi về TP.Hạ Long phải xét nghiệm Covid-19 và tự cách ly ở nhà 14 ngày.
Những trường hợp tự cách ly ở nhà trước đó nhưng chưa đủ 14 ngày cũng được thành phố cho xét nghiệm miễn phí để sớm trở lại trường học, nếu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Đáng chú ý, theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, ngoài học sinh là người địa phương, tỉnh này còn có 203 em là người Hải Dương nhưng học tập tại Quảng Ninh vẫn đang phải ở quê nhà, chưa thể đến trường.
Với các trường hợp này, tỉnh Quảng Ninh lên phương án bố trí cho các em đi cách ly y tế tập trung và xét nghiệm Covid-19, để trở lại học tập bình thường. Tuy nhiên, địa phương và cơ sở giáo dục phải hỗ trợ học sinh trong việc bố trí chỗ ở tại trường; hoặc bố trí chỗ ở tại nhà người thân ở Quảng Ninh các em, không cho đi - về hàng ngày ở Hải Dương để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Giáo viên ngồi trên bục giảng tại Quảng Ninh vẫn có thể trò chuyện, hướng dẫn học sinh đang ở Hải Dương học bài cùng các bạn trên lớp

Ảnh N.H

Một phương án khác mà tỉnh Quảng Ninh áp dụng từ 1.3 cho các học sinh đang ở Hải Dương là duy trì phương án dạy học theo hình thức trực tuyến và bổ trợ thêm các hình thức học tập, củng cố kiến thức phù hợp khác để các em theo kịp kiến thức chương trình năm học.
“Với tinh thần vì học sinh thân yêu, chúng tôi sẽ làm tất cả để các em dù không đến trường do ảnh hưởng của dịch nhưng không thể ngừng học. Qua hệ thống học trực tuyến, các em vẫn được giao lưu và trả lời câu hỏi của cô giáo. Ngành giáo dục sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các 100% học sinh được đảm bảo ôn tập số tiết, chương trình dạy theo quy định”, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.