Quảng Nam điều tra y tế toàn bộ giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/08/2020 14:09 GMT+7

Sau vụ thầy giáo đi coi thi nhiễm Covid-19 , để đảm bảo tốt, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành điều tra y tế toàn bộ thí sinh và cán bộ, giáo viên coi thi.

Hơn 9.200 thí sinh Quảng Nam thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Quảng Nam là một trong những tỉnh thành có  thi cả đợt 1 và đợt 2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Quảng Nam tình hình dịch Covid-19 cũng đã tạm thời lắng xuống khi nhiều ngày liên tiếp không ghi nhận ca mới.

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành kế hoạch dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 từ ngày 29 - 31.8, tỉnh Quảng Nam cũng như Sở GD-ĐT đã thống nhất tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 theo như dự kiến của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT phối hợp với các địa phương chủ động xây dựng phương án tổ chức nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn. 

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 1 tại Quảng Nam đều được kiểm tra thân nhiệt

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại Quảng Nam sẽ có hơn 9.200 thí sinh dành cho thí sinh chưa tham gia kỳ thi đợt 1 do nằm trong vùng giãn cách xã hội hoặc diện cách ly do dịch Covid-19.

Về phương án thi đợt 2 của tỉnh, thí sinh sẽ thi tại 409 phòng thi của 28 điểm thi, trong đó 26 điểm thi tại 6 huyện, thị, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, 1 điểm thi tại TP.Tam Kỳ (174 thí sinh) và 1 điểm thi tại H.Hiệp Đức (54 thí sinh) dành cho thí sinh đợt 1 không thi được do ở tại các địa phương giãn cách hoặc cách ly.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Nghinh (đóng tại H.Duy Xuyên),  cho biết, ngày 6.7, huyện trưng dụng điểm trường làm khu cách ly tập trung. Ngày 25.8 tới huyện sẽ trả lại cho nhà trường và làm sạch toàn bộ nhà trường bằng cách phun hóa chất khử trùng để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp đợt 2.

“Tại điểm thi ở trường có 359 thí sinh tham gia thi, không có em học sinh nào của nhà trường thuộc diện F1, F2. Do đã có kinh nghiệm đợt thi lần 1 nên lần này cũng an tâm hơn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã dự lường hết các trường hợp có thể xảy ra nên nếu tổ chức thi sẽ đảm bảo chứ không có vấn đề gì. Nhà trường cũng cử lực lượng đo thân nhiệt cho thí sinh, chuẩn bị khẩu trang và phòng thi dự phòng”, ông Hưng nói.

Bộ GD-ĐT dự kiến thi tốt nghiệp THPT đợt 2 từ ngày 29 đến 31.8

Giáo viên sống tại TP.Đà Nẵng sẽ không làm nhiệm vụ coi thi

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho biết địa phương thống nhất tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 từ ngày 29 – 31.8.

Theo ông Quốc, tình hình dịch Covid-19 tại địa phương đang có chiều hướng khả quan, hiện chỉ còn 3 địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, do đó địa phương thống nhất thời gian tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT theo như dự kiến của Bộ GD-ĐT.

Cũng theo ông Quốc, để đảm bảo an toàn dịch bệnh, đúng quy chế, an toàn, sẽ tổ chức khai báo y tế đầy đủ đối với cán bộ, giáo viên coi thi và tất cả thí sinh tham gia dự thi. Trường hợp nào có liên quan đến yếu tố dịch tễ phải được xét nghiệm trước khi tham gia kỳ thi từ đó để có phương án phù hợp. Đồng thời, những giáo viên có yếu tố dịch tễ, giáo viên sống tại TP.Đà Nẵng sẽ không làm nhiệm vụ coi thi.

Các thí sinh tham gia kỳ thi được tiếp sức nước và sữa.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Đối với trường hợp thí sinh là F1, F2, Sở sẽ phối hợp cơ quan y tế, ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương bố trí xe y tế đưa đón, bố trí phòng thi riêng. Cán bộ coi thi thực hiện biện pháp bảo hộ trong quá trình làm nhiệm vụ. Bài thi niêm phong riêng để khi chấm phải xử lý y tế theo quy định.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến giữa ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Nam và các địa phương vào sáng 21.8, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tinh thần là Quảng Nam chỉ tổ chức kỳ thi khi không còn địa phương nào thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. 

Ông Tân cũng giao cho Sở GD-ĐT chỉ đạo các địa phương phải thực hiện khai báo y tế những người liên quan đến kỳ thi như học sinh, giáo viên, lực lượng tham gia kỳ thi, nếu thấy có yếu tố dịch tễ thì lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ lấy mẫu những người nghi ngờ yếu tố dịch tễ chứ không thể lấy mẫu hết học sinh, giáo viên, cán bộ lực lượng coi thi.

“Rút kinh nghiệm đợt thi trước, đợt thi này chúng tôi phải làm chặt chẽ hơn, kỹ lưỡng hơn. Vì vậy phải làm tốt việc khai báo y tế mới kiểm soát được, bởi tổ chức kỳ thi trong bối cảnh hết sức đặc biệt, mọi thứ phải đảm bảo an toàn”, ông Tân nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 19.8, Bộ Y tế công bố bệnh nhân  991 (ở TP.Hội An, Quảng Nam) dương tính với Covid-19. Từ ngày 8-10.8, bệnh nhân này coi thi tốt nghiệp THPT ở huyện miền núi Phước Sơn (Quảng Nam). Sở Y tế đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 181 trường hợp F1, 1.114 trường hợp F2 liên quan thầy giáo này và tất cả đã cho kết quả âm tính lần 1.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV Thanh Niên trước đó, ông Hà Thanh Quốc cho rằng  trong quá trình quản lý, để xảy ra sự việc tương tự như thế này thì cần phải tăng cường, quyết liệt hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt thi thứ 2 sắp tới. Có những kinh nghiệm thực tế để làm tốt hơn. Những rủi ro như thế này cũng là một kinh nghiệm.

Thầy giáo nhiễm Covid-19 ở Quảng Nam coi thi tốt nghiệp, dự lễ bế giảng, liên hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.