Quá nhiều nghi vấn về trường 'ma' liên kết ở VN

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
13/04/2018 09:12 GMT+7

Sau bài viết Trường 'ma' liên kết dạy ở VN (Báo Thanh Niên ngày 7.4), ông Nguyen Philip, Chủ tịch Trường George Washington (GWIS), có đơn kiến nghị gửi đến Báo Thanh Niên , cho rằng trường này hoạt động đúng theo quy định. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn đúng như nhận định của ông Philip.

Cơ sở không đáng tin cậy
Để chứng thực, ông Nguyen Philip đưa ra đường dẫn của Sở Giáo dục bang Florida về hoạt động của trường này ở địa chỉ: https://www.floridaschoolchoice.org/Information/PrivateSchoolDirectory/.
Tuy nhiên, khi vào website này, tìm các trường thuộc Quận Cam, Florida (địa chỉ 5764 N.Orange Blossom Trail Orlando, nơi Công ty George Washington International School, INC của ông Nguyen Philip đăng ký tại chính quyền bang Florida) thì ngay đầu trang có một thông báo miễn trừ trách nhiệm như sau: “Thông tin có trong cơ sở dữ liệu này do các trường tư thục đưa ra như là một phần của yêu cầu khảo sát hằng năm theo điều lệ của Florida. Mục đích của cơ quan lập pháp trong việc tạo ra cơ sở dữ liệu là cung cấp "dịch vụ cho công chúng" và không "điều chỉnh, kiểm soát, phê duyệt hoặc chứng nhận các tổ chức giáo dục tư thục. Như vậy, cơ quan giáo dục không xác minh độ chính xác của dữ liệu đệ trình theo khảo sát hằng năm. Việc đưa thông tin của một trường vào cơ sở dữ liệu không có nghĩa là Sở Giáo dục chấp thuận hay công nhận”.
Ngày 11.4, chúng tôi dùng Google Earth để chụp lại địa chỉ trên thì đây chính là một đại lý thư tín có tên Mail&More FingerPrinting. Ở đây, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký một box mail (hộp thư), dùng địa chỉ này đại diện để nhận thư tín, hàng hóa… ở nơi khác gửi đến. Đại lý này được thành lập năm 1986.
Theo thông tin từ thành viên Ban quản trị trang Kết nối Việt cung cấp, trên trang web chính thức của Sở Giáo dục Florida (http://www.fldoe.org/) cũng không tìm thấy thông tin nào của Trường GWIS như ông Nguyen Philip cho biết.
Còn trên trang web chính thức của Sở Giáo dục California (www.cde.ca.gov/index.asp) cũng không có thông tin của trường này. Địa chỉ của trường hiển thị trên trang web hiện nay tại California chính là của Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và giáo dục California (California Education and Performing Arts Center). Trong đơn gửi đến Báo Thanh Niên, ông Nguyen Philip cho biết trường mới được dời về đây và đang được thiết kế, chờ tiến hành xây dựng (!?).
Phê duyệt không có nghĩa là công nhận
Theo thông tin của chính quyền bang Florida, ông Nguyen Philip có đăng ký kinh doanh vào ngày 8.8.2011 với công ty tên “George Washington International School, INC”, đặt tại địa chỉ 5764 N.Orange Blossom Trail Orlando. Qua tìm hiểu thông tin từ chính quyền bang California, ông Nguyen Philip có đăng ký kinh doanh vào ngày 5.5.2017 cũng với tên gọi “George Washington International School, INC”, đặt tại địa chỉ 11255 Central Ave, Ontario, California (Mỹ). Đây chỉ là hoạt động đăng ký kinh doanh cho công ty có tên này. Giấy phép chỉ cho thấy công ty này đăng ký thành lập có vốn là 10.000 USD.
Theo luật sư Ngô Thuần, Đoàn luật sư TP.HCM, người am hiểu về luật pháp của Mỹ, cho dù có thành lập trường học thì cũng rất dễ dàng tại Mỹ. Chỉ cần bỏ ra 500 USD để đăng ký thành lập. Bộ Giáo dục Mỹ không quản lý các trường như Bộ GD-ĐT ở VN. Các trường có giá trị như thế nào phải nhìn vào sự đánh giá của các cơ quan kiểm định được trao quyền. Trường hợp này có thể thấy, lãnh đạo Trường GWIS chỉ xin thành lập ở Mỹ, không có hoạt động, không có kiểm định gì, sau đó mang giấy phép thành lập này về VN xin mở trường theo diện đầu tư cũng như liên kết đào tạo.
Tiến sĩ Mark A.Ashwill, nguyên Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế Mỹ (IIE), từng cho rằng có sự khác biệt lớn giữa phê duyệt và công nhận. Trong đó, được phê duyệt (approved) chỉ là cho phép đơn vị đó hoạt động - việc này hoàn toàn do tiểu bang xem xét. Còn được công nhận (accredited) có nghĩa là cơ sở giáo dục được một cơ quan thuộc Bộ Giáo dục Mỹ công nhận. Đây mới là một quy trình đánh giá toàn diện, nghiêm ngặt. Các đơn vị đào tạo sẽ được kiểm tra về mọi mặt để xác nhận hoạt động của nó là có giá trị, cho ra những văn bằng có chất lượng.
Chưa được kiểm định
Ở Mỹ có 2 cơ quan công nhận (accrediting agencies) các tổ chức kiểm định là Bộ Giáo dục liên bang (USDE) và Hội đồng đánh giá chuẩn giáo dục phổ thông và đại học Mỹ (CHEA), trong đó USDE là cơ quan nhà nước và CHEA là cơ quan độc lập được các trường và các tổ chức kiểm định thừa nhận. Như vậy, 2 cơ quan này không trực tiếp kiểm định các trường mà thông qua các tổ chức kiểm định. Các tổ chức này được USDE, CHEA hay cả hai cơ quan này đồng công nhận. Cấp tiểu bang không ủy quyền hay cấp phép cho các tổ chức kiểm định.
Không có tên trong hệ thống của USDE và CHEA đã đành, “Trường GWIS” cũng không được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định vùng. Trong đơn gửi đến Thanh Niên, ông Nguyen Philip cho rằng theo quy định của Sở Giáo dục California, trường tư thục trong 2 năm đầu phải báo cáo cuối mỗi năm và tuyên thệ thực hiện đúng quy định. Từ năm thứ 3 trở về sau mới khuyến khích (không bắt buộc) bên thứ 3 kiểm định. Tuy nhiên, trước khi đến California, trường này đã thành lập ở Florida từ năm 2011 cũng không hề có kiểm định. Trang web của Tổ chức Hiệp hội phía nam các trường cao đẳng và trường học (SACS) ở địa chỉ http://www.sacs.org/ không hề có thông tin kiểm định của “Trường GWIS”.
Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?
Chiều 12.4, trao đổi với báo chí, bà Bùi Thị Minh Nga, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Từ ngày 8.4 đến ngày 11.4, ông Philip Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường, có buổi làm việc với Sở và Bộ GD-ĐT để cung cấp các giấy tờ, thông tin cần thiết theo yêu cầu của Sở để minh chứng về tính pháp lý và thực tế của GWIS; làm rõ thêm một số thông tin về hoạt động của nhà trường. Ông Philip Nguyễn cũng làm việc với Đại sứ quán Mỹ và đã được nơi này chứng thực tính hợp pháp của bằng tốt nghiệp THPT do Trường GWIS cấp cho những học sinh học chương trình GWIS tại Trường Newton.
Bà Nga cho biết, theo phân cấp quản lý, khi thực hiện một chương trình quốc tế đào tạo tại VN, Bộ GD-ĐT quyết định đồng ý về nguyên tắc cho cơ sở được lựa chọn bộ môn để giảng dạy thí điểm song ngữ cho học sinh có nhu cầu tự nguyện của nhà trường. Trách nhiệm quản lý của Sở là đảm bảo nội dung giảng dạy của các cơ sở giáo dục đúng như nội dung đã trình bày trong đề án; kiểm tra giám sát và tiếp nhận báo cáo định kỳ của các nhà trường trong thời gian thực hiện thí điểm, tính pháp lý của chương trình và những thay đổi (nếu có).
Bà Nga cũng cho hay, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp nhận các thông tin có liên quan từ nhiều kênh khác nhau xung quanh sự việc này để có trách nhiệm cùng với nhà trường giải thích rõ mọi thắc mắc của các đơn vị quản lý và đặc biệt cho phụ huynh và học sinh .
Tuệ Nguyễn

Đơn vị xác nhận tín nhiệm nhưng gian lận, phải giải thể
Khi giới thiệu và liên kết tại VN, “Trường GWIS” chỉ đưa ra một chứng chỉ xác nhận tín nhiệm được đăng tải trên trang web của Trường trung cấp Tổng hợp Đông Nam Á (một đối tác của GWIS tại VN). Chứng chỉ này do Hội đồng xác nhận tín nhiệm khu vực Florida (FRACC) cấp vào tháng 8.2011.
Tuy nhiên, theo biên bản đăng trên trang web chính thức của Tổng chưởng lý Florida, vào năm 2012, Sở Tư pháp tiểu bang Florida đã điều tra và phát hiện FRACC có hành vi gian lận trong việc cung cấp dịch vụ xác nhận tín nhiệm các trường học cũng như không đặt ra tiêu chuẩn hợp lý trong thẩm định chất lượng giáo dục. Bởi lý do này, FRACC đã bị buộc phải giải thể vào tháng 10.2012 và buộc phải trả 10.000 USD là chi phí điều tra cho Sở Tư pháp. Trước đó, từ tháng 8.2012, FRACC cũng đã bắt buộc phải ngừng tiếp thị, quảng cáo, chào hàng hoặc cung cấp dịch vụ hoặc công nhận cho các tổ chức ở Florida và các nơi khác.
Doanh nghiệp có tên “George Washington International School, INC” cũng từng bị tổ chức giám sát doanh nghiệp Better Business Bureau (BBB) yêu cầu xóa bỏ hoặc chỉnh sửa những thông tin quảng cáo không chính xác đưa ra trên website. Vào tháng 1.2017, BBB đã yêu cầu Công ty GWIS chứng minh hoặc sửa đổi một số tuyên bố được đưa ra trên trang web này như “học sinh có thể được nhập học vào bất cứ trường cao đẳng hay đại học nào của Hoa Kỳ” và “GWIS được phê chuẩn bởi Sở Giáo dục tiểu bang Florida”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.