Phương án mới tuyển sinh vào THPT chuyên Hà Nội

29/12/2015 10:06 GMT+7

Dù không thi cùng đợt nhưng cả hai loại hình trường chuyên đều sẽ công bố điểm chuẩn cùng một ngày và nhận hồ sơ trúng tuyển cùng một thời điểm.

Dù không thi cùng đợt nhưng cả hai loại hình trường chuyên đều sẽ công bố điểm chuẩn cùng một ngày và nhận hồ sơ trúng tuyển cùng một thời điểm. 

Việc công bố điểm thi THPT chuyên Hà Nội vào một thời điểm sẽ giảm bớt căng thẳng cho phụ huynh và nhà trường - Ảnh: Ngọc Thắng Việc công bố điểm thi THPT chuyên Hà Nội vào một thời điểm sẽ giảm bớt căng thẳng cho phụ huynh và nhà trường - Ảnh: Ngọc Thắng
PGS Nguyễn Vũ Lương, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học tự nhiên) cho biết cuộc họp gần đây nhất giữa Sở GD-ĐT với các trường THPT chuyên trực thuộc sở và các trường trực thuộc trường ĐH đã đi đến thống nhất ban đầu. 
Cụ thể, dù không thi cùng đợt nhưng cả hai loại hình trường chuyên đều sẽ công bố điểm chuẩn cùng một ngày và nhận hồ sơ trúng tuyển cùng một thời điểm. 
“Sở GD-ĐT đề xuất với chúng tôi như vậy để tránh tình trạng số học sinh ảo thi vào các trường chuyên do họ quản lý khá nhiều. Thay đổi này sẽ buộc học sinh dù thi nhiều trường nhưng khi trúng tuyển thì phải cân nhắc để chọn một trường”, PGS Lương nói.
Hiện nay, mỗi trường thi vào thời gian khác nhau, công bố điểm chuẩn khác khau và thời gian nhập học khác nhau, khiến cho các trường hụt nguồn tuyển và phải hạ điểm chuẩn mới tuyển sinh đủ (năm 2015, có môn chuyên của trường thuộc Hà Nội đã phải hạ tới 4 - 5 điểm để tuyển cho đủ chỉ tiêu - NV).
Một thay đổi quan trọng nữa, theo PGS Lương, để giảm bớt áp lực thi cử cho thí sinh, khối THPT chuyên thuộc các trường ĐH, thay vì phải thi tới 4 môn như hiện nay (tiếng Anh, văn, toán và môn chuyên) thì dự kiến sẽ chỉ thi 2 môn. Ví dụ, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên sẽ thi môn điều kiện là môn toán và một môn chuyên theo lựa chọn của học sinh. Các môn như tiếng Anh, ngữ văn sẽ xét theo học bạ của học sinh lớp 9 (đối với các tỉnh) và kết quả thi trong kỳ thi vào lớp 10 (với học sinh Hà Nội). Theo PGS Lương, điểm xét tuyển theo học lực lớp 9 các môn ngoại ngữ, văn, có thể sẽ không dưới 6,5 để đảm bảo chất lượng nhất định.
Sở dĩ phải họp bàn để thống nhất phương án mới là do Sở GD-ĐT chỉ quản lý 4 trường THPT chuyên nên chỉ có thể quyết định phương án tuyển sinh thống nhất của những trường này (thi chung ngày, chung đề và chung thời gian công bố điểm trúng tuyển, thời gian nộp hồ sơ nhập học); các trường THPT chuyên thuộc trường ĐH thì tự quyết định về thời gian thi và thời gian nhập học khác nhau. Trong khi đó, phần lớn học sinh của Hà Nội khi đã định hướng vào trường chuyên thì sẽ dự thi 2 - 3 trường để tăng cơ hội trúng tuyển. Khi đỗ vào nhiều trường nhưng biết kết quả ở các thời điểm khác nhau thì sẽ dẫn tới tình trạng rút hồ sơ nhập học ở trường này để chuyển sang trường khác. Điều này, gây khó khăn, bị động trong tuyển sinh của các trường.
Trao đổi về phương án tuyển sinh mới này, đại diện Sở GD-ĐT thông tin, hiện Sở đang trình UBND TP xem xét quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.