Phụ huynh vẫn khổ vì tiền trường- Kỳ 2: Áp lực của tự nguyện

05/10/2012 03:15 GMT+7

Đầu năm học, các sở GD-ĐT đều có văn bản yêu cầu trường nghiêm túc trong mọi khoản thu và phải trên tinh thần tự nguyện, thỏa thuận với phụ huynh. Thế nhưng thực tế có nhiều điều phụ huynh rất khó từ chối.

>> Phụ huynh vẫn khổ vì tiền trường

Đủ các khoản thu

Một phụ huynh Trường tiểu học Lam Sơn (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Đầu năm đi họp phụ huynh, cha mẹ được thông báo các khoản tiền phải đóng cho con em như tiền phong trào 20.000 đồng/học kỳ, tiền nước uống 2.000 đồng/ngày. Còn khoản tiền cho khen thưởng, khuyến học, trường để phụ huynh tự đóng góp nhưng đưa mức quy định thấp nhất là 200.000 đồng/học kỳ. Ai cũng bức xúc mà không dám nói”.

Trường mẫu giáo Điện Ngọc là công nhân. Họ gặp nhiều khó khăn  
30% phụ huynh học sinh của Trường mẫu giáo Điện Ngọc là công nhân. Họ gặp nhiều khó khăn trước các khoản thu ngoài quy định - Ảnh: D.H

Ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.Thủ Đức), thấy các lớp khác có ti vi, đầu máy, nên Ban đại diện cha mẹ học sinh (HS) lớp 1/3 đã gửi thư ngỏ đến từng thành viên với nội dung: “Đề nghị phụ huynh đóng góp để mua những đồ dùng nói trên. Việc này hoàn toàn do phụ huynh tự nguyện đóng góp để phục vụ việc học của con em mình. Nhà trường không hỗ trợ và các lớp 1 khác đã hoàn tất việc đóng góp. Dự trù kinh phí là 25 triệu đồng, mỗi phụ huynh đóng 500.000 đồng và mọi việc mua sắm luôn có sự có mặt của cô chủ nhiệm”.

 

Những khoản thu mà tui nghe cũng không hiểu là chi tiêu vô cái chi? Phụ phí là phụ phí gì? Hỏi cô giáo cũng không biết

Một phụ huynh Trường mẫu giáo Điện Ngọc  H.Điện Bàn (Quảng Nam)

Còn phụ huynh lớp 8/A8 Trường THCS Độc Lập (Q.Phú Nhuận) phản ảnh: “Mọi vi phạm của HS, giáo viên chủ nhiệm đều quy ra tiền để xử phạt. Mỗi lần vi phạm như đóng tiền trễ, chép bài không kịp, tóc bù xù… bị phạt 10.000 đồng”. Trước phản ánh trên và sau khi làm việc trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm của lớp, bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Hiệu trưởng, cho biết: “Giáo viên xác nhận có thực hiện việc làm này và số tiền thu được đang do lớp trưởng giữ để dùng vào việc khen thưởng HS cuối học kỳ. Tuy nhiên tôi đã nghiêm khắc phê bình giáo viên và yêu cầu cô trả lại tiền cho HS”.

Có cả tiền phụ phí !

Mặc dù nằm ở tuyến xã, đa số người dân sống bằng nghề nông hoặc làm công nhân, nhưng không ít trường của H.Điện Bàn (Quảng Nam) lại thu những khoản hết sức vô lý ngoài quy định chung của Bộ GD-ĐT.

Phụ huynh của HS đang theo học tại Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc nhận được thông báo thu những khoản ngoài học phí. Tất cả 16 khoản thu, gồm: hợp đồng bảo vệ, bảo trì máy tính, tu sửa điện nước, sửa chữa cơ sở vật chất... tổng cộng khoảng 700.000 đồng. So với vùng quê Điện Ngọc, đây là khoản tiền không nhỏ bởi ngay đầu năm học, họ đã có trăm mối lo: tiền sách, tiền vở, tiền đồng phục, tiền học phí... "Nhìn mấy khoản thu mà chóng mặt, mua mấy thứ đầu năm học cho 2 đứa con là đã bán đứt con heo rồi, chừ lấy mô ra tiền mà đóng cả loạt khoản thu như rứa hả chị?", chị N.T.H - một phụ huynh có con đang theo học tại đây than thở.

 

Nhiều khoản thu vận động phụ huynh là sai với quy định nhưng nếu không có những khoản thu này thì trường không đủ chi, nên xã đồng ý

Nguyễn Thị Sáu -  Phó chủ tịch UBND xã Điện Ngọc

Trường mẫu giáo Điện Ngọc cũng thu tiền phụ huynh với 17 khoản ngoài học phí. Trong bản kê gửi phụ huynh, số tiền 800.000 đồng/HS sẽ được dùng để trả tiền điện, tiền lương cấp dưỡng, tiền phụ phí... "Những khoản thu mà tui nghe cũng không hiểu là chi tiêu vô cái chi? Phụ phí là phụ phí gì? Hỏi cô giáo cũng không biết”, anh H.V.Ng - một phụ huynh cho con theo học tại trường này cho biết. Trong số 484 HS đang theo học tại trường mẫu giáo này, có đến 1/3 phụ huynh là công nhân đang làm việc trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc nên thu nhập rất eo hẹp, vì vậy khoản tiền 800.000 đồng đóng ngoài tiền học phí đủ khiến họ âu lo.

Khi trao đổi, hiệu trưởng cả 2 trường trên đều cho rằng tất cả những khoản thu đều do phụ huynh tự nguyện thu, thủ quỹ nhà trường chỉ... giữ hộ và chi khi phụ huynh quyết. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Sáu, Phó chủ tịch UBND xã Điện Ngọc, thẳng thắn cho biết: “Nhiều khoản thu vận động phụ huynh là sai với quy định nhưng nếu không có những khoản thu này thì trường không đủ chi, nên xã đồng ý. Và những khoản thu trên là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc đối với phụ huynh”. Nhưng trên thực tế, khi nhận thông báo về các khoản thu bằng giấy trắng mực đen, phụ huynh khó mà từ chối.

Phí phục vụ bán trú tăng ít nhất 2 lần

Trong tháng 10 này, các quận, huyện của TP.HCM sẽ chính thức công bố mức thu phí phục vụ bán trú cho HS từ bậc mầm non trở lên.

Chẳng hạn ở Q.5, mức thu được công bố như sau: Bậc tiểu học, THCS từ 60.000 - 80.000 đồng/tháng; bậc mầm non 150.000 - 200.000 đồng. Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng GD Q.Tân Bình, cho rằng mức thu phí bán trú dựa trên 3 nguyên tắc: thỏa thuận, công khai và đáp ứng thu đủ bù chi. Theo đó, bậc tiểu học và THCS, các trường thu không quá 60.000 đồng/tháng, mầm non không quá 100.000 đồng/tháng. Ông Trần Minh Ngôn, Trưởng phòng GD Q.4 cũng thông tin, trong tuần này phòng sẽ thông báo chính thức và mức thu có thể dao động từ 60.000 - 80.000 đồng/tháng.

B.T

B.Thanh - D.Hiền

>> “Bạc mặt” với tiền trường
>> Bộ GD-ĐT sẽ thanh tra về tuyển sinh đầu cấp và tiền trường
>> Thu tiền trường: khoản nào đúng quy định ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.