Phụ huynh tố nhà trường lạm thu

19/09/2019 08:23 GMT+7

Dù mới bước vào năm học mới nhưng nhiều phụ huynh ở một số nơi đã lên tiếng phản ảnh tình trạng lạm thu.

Mới đây, các phụ huynh có con em theo học tại Trường THCS 24.4 (xã Tân Cảnh, H.Đăk Tô, Kon Tum) đã bất ngờ trước nhiều khoản thu của nhà trường.

Lại băn khoăn “xã hội hóa”

Bà N.T.H (phụ huynh một học sinh lớp 6) khá bức xúc khi không hiểu tại sao nhà trường lại có nhiều khoản thu vô lý như vậy. “Năm nay có nhiều khoản thu lạ như “sổ liên lạc điện tử” từ 60.000 - 80.000 đồng/học sinh (HS). Rồi khoản thu xã hội hóa 250.000 đồng/HS để xây dựng nhà để xe, làm kệ sách cho HS. Tôi đã đi tham khảo các trường khác nhưng không trường nào thu khoản xã hội hóa này cả”, bà H. cho biết. Ngoài ra theo bà H., trường này chỉ đọc các khoản cho phụ huynh ghi bằng tay và cô giáo chủ nhiệm trực tiếp thu tiền.
Còn theo bà T.T.D (phụ huynh một HS lớp 8), năm ngoái nhà trường cũng thu “xã hội hóa” hơn 200.000 đồng/HS với lý do xây cổng trường, sân trường. “Tuy nhiên, chúng tôi thấy trường chẳng có gì thay đổi, cổng trường vẫn dơ bẩn. Đến năm nay lại tiếp tục thu thêm khoản xã hội hóa 250.000 đồng/HS. Không biết tiền xã hội hóa để dùng vào những việc gì”, bà D. nói.
Cũng theo bà D., đầu năm học, nhà trường phát cho mỗi HS một đơn xin học thêm với học phí là 150.000 đồng/tháng/HS. Trong khi con bà không có nhu cầu học thêm. Bà D. than thở: “Chúng tôi không biết làm sao, nếu không cho con đi học thì sợ bị thầy cô giáo cho điểm thấp. Bên cạnh đó, mỗi HS phải đóng 150.000 đồng tiền quỹ hội nhưng phụ huynh không biết số tiền này chi vào những việc gì”.

Chỉ khuyến khích và tự nguyện !

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Hiệu trưởng nhà trường, giải thích trường không hề bắt ép HS đi học thêm mà chỉ khuyến khích, kể cả không đăng ký vẫn được đi học thêm mà không phải nộp tiền. “Về các khoản thu, tôi đã chỉ đạo giáo viên xuất hóa đơn cho phụ huynh khi thu tiền. Nếu giáo viên nào làm chưa đúng quy định, tôi sẽ kiểm tra, chấn chỉnh lại”, bà Oanh nói.
Bà Oanh phủ nhận việc nhà trường huy động vốn xã hội hóa và cho rằng các phụ huynh tự nguyện nộp tiền, rồi ủy quyền cho giáo viên thu. “Đó chỉ mới là dự tính nhưng có thực hiện hay không còn phụ thuộc vào mức độ tự nguyện của phụ huynh. Năm ngoái nhà trường cũng không có chủ trương huy động xã hội hóa hay tài trợ. Tuy nhiên do kinh phí nhà nước chưa đủ xây dựng nên phụ huynh đã tự nguyện đóng góp làm sân bê tông cho nhà trường. Còn về cổng trường thì do chưa có vốn nên chưa xây dựng được”, bà Oanh giải thích.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT H.Đăk Tô, cho biết phòng đã nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh về các khoản thu tại Trường THCS 24.4, đang tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định. Theo ông Hùng, Trường THCS 24.4 vẫn chưa trình các văn bản kế hoạch về việc thu tiền xã hội hóa. Về các khoản thu đầu năm học 2019 - 2020, các trường đang họp phụ huynh xin ý kiến, sau đó sẽ có phương án thu chi cụ thể. Khi nào phòng phê duyệt, các trường mới được phép thu. Hiện phòng chưa phê duyệt bất cứ khoản thu nào từ Trường THCS 24.4, nếu trường đã thu tiền là sai quy định.
Những khoản thu ngoài học phí theo quy định
Theo văn bản thu và sử dụng học phí của Sở GD-ĐT TP.HCM, ngoài mức học phí theo quy định của UBND TP thì các trường học phải thỏa thuận thống nhất chủ trương với phụ huynh để có cơ sở lựa chọn và quyết định các hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục.
Cụ thể, Sở GD-ĐT quy định các khoản thu theo thỏa thuận bao gồm: tiền tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (tính theo tháng), tổ chức phục vụ và quản lý bán trú (tính theo tháng), tiền vệ sinh bán trú (tính theo tháng), thiết bị vật dụng bán trú (tính theo năm), tiền tổ chức phục vụ ăn sáng, tiền chi trả hợp đồng nhân viên nuôi dưỡng (bậc mầm non).
Các khoản quy định theo hình thức thu hộ chi hộ là tiền ăn, tiền nước uống, bảo hiểm y tế, tiền điện máy lạnh.
Các trường chủ động xây dựng dự toán thu đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, thu đúng mục đích, thực hiện công khai kế hoạch thu chi, thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Căn cứ vào dự toán thu chi, ý kiến thống nhất về các khoản thu thỏa thuận của phụ huynh, UBND các quận, huyện sẽ ban hành văn bản hướng dẫn mức thu cụ thể cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn.
Sở GD-ĐT TP quy định, các trường phải cung cấp hóa đơn tất cả các khoản thu nói trên cho phụ huynh và không thực hiện thu gộp nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm.
Bích Thanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.