Phụ huynh tố con bị giáo viên xúi bạn bêu xấu: Hiệu trưởng nhà trường nói gì?

Bích Thanh
Bích Thanh
27/01/2021 19:04 GMT+7

Phụ huynh tố con bị giáo viên xúi bạn bè bêu xấu trước lớp. Khi phản ánh sự việc với nhà trường, ban giám hiệu trường này yêu cầu phụ huynh phải làm giấy cam kết mới cho con em tiếp tục theo học.

Ngày 27.1, Báo Thanh Niên nhận được phản ánh của phụ huynh Trường mầm non Ngôi Nhà Hạnh Phúc, địa chỉ chung cư 4S Linh Đông, TP.Thủ Đức (TP.HCM), về việc Ban giám hiệu, giáo viên Trường mầm non Ngôi Nhà Hạnh Phúc bạo hành tinh thần, bêu xấu trẻ, tìm cách đuổi học học sinh...

Bất ngờ chuyển lớp học sinh

Theo phụ huynh P.T.H.N có con học tại lớp lá 1, Trường mầm non Ngôi Nhà Hạnh Phúc: “Vào chiều 4.1, khi đến đón con tại trường, tôi có nghe các bạn lớp con nói, con tôi xô trúng bạn. Khi đó, tôi nói bé vào lớp xin lỗi bạn. Giáo viên phụ trách lớp không trao đổi gì với tôi. Tối cùng ngày, hiệu trưởng gọi điện nói phụ huynh làm căng, tôi và cháu 2 lần đến nhà phụ huynh xin lỗi. Lúc này, tôi mới biết sự việc, trong lúc chơi đùa, con tôi xô bạn té bị lung lay 2 cây răng do chấn trúng đầu một bạn khác. Ngày hôm sau, khi tôi đưa con đi học, hiệu trưởng và hiệu phó có nói qua về việc cần chuyển con tôi sang lớp khác do áp lực từ phụ huynh. Khi đó tôi chưa trả lời vì thấy việc chuyển lớp bé không hợp lý, hơn nữa nếu chuyển lớp cũng cần thời gian chuẩn bị tâm lý cho bé”.

Phụ huynh phản ánh tiếp: “Sau đó, chưa đến một tiếng đồng hồ, khi tôi vừa đi làm, nhà trường gọi thông báo đã chuyển con tôi sang lớp lá 2. Tôi thật sự bị sốc khi hình dung đến cảnh một đứa trẻ buổi sáng đang vui vẻ đi học, cháu không hiểu chuyện gì thì bất ngờ bị đưa sang lớp khác ngay khi không có bố mẹ bên cạnh”.

Giáo viên xúi học sinh bêu xấu bạn bè trước lớp

Diễn biến sự việc tiếp theo khiến phụ huynh bức xúc và kể: “Chiều hôm đó tôi đến đón con sớm, ngạc nhiên khi thấy các bạn trong lớp ùa lên: "B. - tên của cháu ở nhà - đánh bạn bị chuyển lớp!", các cô giáo còn đưa tay bịt miệng các bé lại. Còn con tôi chạy ra ôm mẹ òa khóc. Tôi không thể hiểu nổi tại sao trường chuyển lớp một đứa trẻ, họ chuẩn bị tâm lý cho bé, cho giáo viên như thế nào lại tạo nên bầu không khí khủng khiếp đến vậy? Về nhà, cháu kể, cháu bị đưa lên văn phòng và cô hiệu phó nói với cháu, cháu bị phạt chuyển lớp vì tội đánh bạn, nếu còn đánh bạn sẽ bị cho nghỉ học một tuần, cháu sẽ không được quà ông già Noel. Ngoài ra, cháu còn bị cô phạt bê ghế ngay lúc bất ngờ bị chuyển lớp”.

Phụ huynh trao đổi

Bích Thanh

Và vào ngày 6.1, theo lời lể của phụ huynh: “Khi đi học về, cháu khóc kể con bị cô giáo bắt ngồi riêng ở góc tủ, khi ngủ bị cô tách một góc riêng. Cháu khóc nói “con muốn chơi với các bạn mẹ ơi!”. Tôi hỏi 4 bạn trong lớp con thì các cháu cùng nói "cô T. và cô D. (hai cô phụ trách lớp) dặn, B. đánh bạn, các bạn không chơi với B. Tôi vô cùng khủng hoảng nhưng vẫn mong tìm được tiếng nói chung với giáo viên. Sáng 7.1, tôi trao đổi với cô T., mong muốn cô có biện pháp giáo dục mang tính sư phạm hơn, nhất là cháu vừa thay đổi môi trường. Cô T. giải thích, có thể cách dặn dò của cô làm trẻ trong lớp hiểu nhầm?”.

“Vậy nhưng, đến tối 7.1, con tôi mới tột cùng của sự hoảng loạn tinh thần. Về nhà, cháu gào thét, vào nhà vệ sinh khóc, la hét, không nói chuyện, không chịu ăn uống, không chịu tắm rửa... Đến lúc đi ngủ, trò chuyện với con, cháu ôm chặt lấy mẹ, òa khóc kể: Hôm nay ở lớp, cô Th. (một cô giáo ở lớp bên cạnh trông giữ lớp giúp) nói với các bạn: "B. không ngoan, các bạn cùng lêu lêu B. nào". Thế là các bạn trong lớp lêu lêu con”.

Phải làm giấy cam kết mới được tiếp tục theo học

Phụ huynh P.T.H.N cho hay đã đến trường làm việc và các cô giáo đến nhà xin lỗi học sinh và gia đình. Sau đó, cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhàn nhắn tin xin lỗi, mong muốn con tôi đi học trở lại. Tôi đề xuất xin con về lớp lá 1 và đưa ra đề nghị không để bé tiếp xúc riêng với cô hiệu phó vì sau lần bị dẫn lên văn phòng làm việc, bé rất sợ hãi. Khi con tôi đi học lại, vẫn ở lớp lá 2, tâm lý của bé vẫn rất bất ổn, nhất là khi bị các bạn trêu chọc. Lúc này, hiệu trưởng báo con đang bệnh nên chưa thể đến trường giải quyết sự việc. Không muốn con tiếp tục bị xáo trộn, chuyển đi chuyển lại và muốn sự việc lắng lại, tôi đề xuất với nhà trường không chuyển bé về lớp lá 1 nữa. Sau hơn một tuần, đến ngày 19.1, nhà trường hẹn tôi làm việc và thông báo phụ huynh lớp lá 2 không đồng ý cho con tôi theo học. Lý do nhà trường đưa ra là con tôi bất ổn tâm lý, quấy phá, gây nguy hiểm cho các học sinh. Trường nói, họ thu thập được những thông tin này từ phía phụ huynh.

“Tôi thắc mắc, vậy vai trò của giáo viên trong lớp ở đâu?. Tôi yêu cầu trường trích xuất camera về những sự việc này nhưng trường không thực hiện. Trường rũ bỏ trách nhiệm của mình, không có biện phát hỗ trợ và không bảo vệ học trò mà chính mình vừa gây ra cú sốc tâm lý cho bé mà quay sang đổ tội lên đầu cháu. Trong khi, con tôi đã theo học tại đây 4 năm. Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu, tôi muốn cho con theo học thì phải chấp nhận, trong lớp giáo viên sẽ cách ly con tôi, không cho chơi với các bạn. Đồng thời, yêu cầu tôi phải viết giấy cam kết con tôi không được gây nguy hiểm cho những trẻ khác để gửi cho các phụ huynh thì mới tiếp tục cho con tôi theo học. Tôi không đồng ý vì việc cách ly đứa trẻ là phản giáo dục, hành vi bạo hành tinh thần trẻ mà tôi đã phản ứng trước đó. Ngoài ra, trách nhiệm giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ ở trường học không chỉ là trách nhiệm của phụ huynh mà còn phải từ phía giáo viên, nhà trường. Nhất là sau cú sốc tâm lý do chính giáo viên, ban giám hiệu nhà trường gây ra trực tiếp cho bé. Hiệu trưởng nhà trường nói, nếu không đồng ý các yêu cầu trên, nhà trường sẽ không tiếp tục cho con tôi theo học, hẹn tôi sáng hôm sau đến nhận quyết định thôi học. Sáng 20.1, tôi đến trường, nhà trường trả lại hồ sơ, sách vở, học bạ của cháu. Tuy nhiên, trường không đưa quyết định thôi học”, phụ huynh bức xúc.

"Nghĩ là phụ huynh đã quyết định chuyển trường cho bé" 
Từ phản ánh này, phóng viên Báo Thanh Niên đã làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường vào trưa ngày 27.1, bà Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng Trường mầm non Ngôi Nhà Hạnh Phúc, nói rằng: Vào ngày 4.1, trong khi chơi trong lớp, bé B. đã xô ngã một bạn và bạn này ngã vào một bé khác. Sự va chạm này khiến một bé bị lung lay 2 chiếc rang cửa, 1 bé bị sưng ở trán. Trước sự việc đó, về phía phụ huynh của 2 bạn bị xô ngã rất bức xúc. Ngày 5.1, phụ huynh của 2 bé bị xô ngã có làm đơn yêu cầu Ban giám hiệu trường chuyển bé B. qua lớp khác. Ban giám hiệu có gặp mẹ bé B. và trao đổi về việc chuyển lớp cho bé trong thời điểm này là hợp lý nhất. Khi đó, trường cũng thấy mẹ của bé vui vẻ, không có ý kiến gì. Cho nên, trường đã chuyển lớp bé. Vấn đề chuyển lớp này trường sẽ rút kinh nghiệm một cách sâu sắc trong quá trình quản lý và điều hành để trường hoạt động tốt hơn.
Về sự việc “giáo viên của lớp lá 2 tổ chức lêu lêu bé B. trước lớp”, hiệu trưởng cho hay đã làm việc với cô giáo và cũng kiểm điểm giáo viên không có xử lý tình huống một cách khéo léo để các bạn hiểu nhầm dẫn đến tình trạng trên. Về phía giáo viên cũng đã lên nhà phụ huynh bé xin lỗi và phụ huynh cũng đã hiểu, chấp nhận, vui vẻ khi bé đang học tại trường.
Về vấn đề viết giấy cam kết mới cho bé quay lại trường, bà Nhàn cho biết trong trường hợp này do áp lực từ nhiều phía nên cô cũng chỉ mong muốn sự hợp tác của phụ huynh và nhà trường một cách tốt nhất để các bạn trong lớp vui vẻ, hòa đồng với nhau. Có thể do cách truyền đạt và xử lý chưa thấu đáo nên hiệu trưởng sẽ ghi nhận và rút kinh nghiệm về vấn đề này. Bà Nhàn nói, do sự việc xảy ra từ áp lực của nhiều phụ huynh trong lớp yêu cầu nhà trường phải tổ chức cuộc họp. Vì thế nhà trường bắt buộc tổ chức cuộc họp. Tuy nhiên, cuộc họp này diễn ra chỉ có mang tính chất trao đổi những thông tin để các phụ huynh trong lớp hiểu vấn đề hơn. Do hôm đó, phụ huynh không đi họp nên hiểu nhầm nội dung cuộc họp. Vấn đề về cuộc họp này nhà trường và bản thân hiệu trưởng xin rút kinh nghiệm trong công tác quản lý.
Nói về việc trả hồ sơ học sinh, hiệu trưởng nói rằng, ngày 20.1, mẹ bé B. có vào văn phòng xin lại đồ dùng học tập của bé và hồ sơ. Khi đó, trường nghĩ là mẹ của bé đã quyết định chuyển trường cho con vì thế nên trường mới trả lại. Nhà trường phải tôn trọng quyết định của phụ huynh cho nên trả lại hồ sơ để tạo điều kiện cho con tham gia học tập tại ngôi trường mới. Mặc dù nhà trường không mong muốn vấn đề này xảy ra.
Trước những phản ánh của phụ huynh, bà Nguyễn Thị Nhàn nói thêm: “Bản thân tôi đã rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, nhiều khi chưa được khéo léo, xử lý chưa tốt. Trường xin ghi nhận khuyết điểm và đã nhận khiển trách từ phòng giáo dục và có hướng khắc phục những khuyết điểm của nhà trường. Về phía phụ huynh và học sinh, nhà trường đã gặp xin lỗi và biết những sự việc có sai sót khiến phụ huynh không vui. Nhà trường có hướng giải quyết tiếp tục nhận bé quay lại trường nếu như phụ huynh có yêu cầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.