Phụ huynh học sinh cùng giám sát hoạt động hè của các trường học

23/05/2017 19:02 GMT+7

Ngày 23.5, Sở GD- ĐT TP.HCM ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các hoạt động hè và công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Theo lãnh đạo Sở, việc ban hành văn bản này nhằm yêu cầu các trường thực hiện đúng quy định và khuyến khích phụ huynh học sinh cùng giám sát.
Trước hết, Sở yêu cầu các trường hướng dẫn học sinh (HS) các lớp cuối cấp tự ôn tập, tự học, chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển sinh 10, thi THPT quốc gia. Việc tổ chức dạy ôn tập theo chủ đề trong nhà trường trước các kỳ thi chỉ thực hiện khi đã hoàn tất thời lượng phân phối chương trình dạy học chính khoá các bộ môn và đảm bảo tính tự nguyện của HS tham gia ôn tập, sắp xếp HS ôn tập theo trình độ, nguyện vọng. Hướng dẫn HS sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe của HS, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Nhà trường hỗ trợ cho HS tự học như tạo điều kiện tự học tại trường, bổ sung tài liệu học tập và hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho HS, nhất là các HS yếu.
Hướng dẫn, tập huấn giáo viên (GV) và HS cuối cấp về các quy chế thi hiện hành để chuẩn bị cho các kỳ thi; có kế hoạch tổ chức cho GV và HS 12 luyện tập thi THPT quốc gia và đúc rút kinh nghiệm từ các kỳ luyện tập thi này để chuẩn bị cho GV, HS tham gia tốt kỳ thi chính thức.

tin liên quan

Bỏ biên chế trong ngành giáo dục, nên hay không?
Nhiều ý kiến tranh luận trước thông tin sắp tới Bộ GD-ĐT giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần hợp đồng lao động, hướng tới xóa bỏ biên chế trong các đơn vị công lập.

Tổ chức hoạt động hè 2017 cho HS
Các trường THCS, THPT có kế hoạch cho HS tại đơn vị tham gia hoạt động hè tại nhà trường hoặc địa phương trên tinh thần HS được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động văn thể, mỹ, tăng cường rèn luyện các kỹ năng sống, các trải nghiệm thực tiễn, tham gia các hoạt động xã hội, tham gia các câu lạc bộ văn học nghệ thuật, câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ khoa học kỹ thuật… Các hoạt động hè có thu phí của HS phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện của HS và cha mẹ HS khi tham gia.
Các trường có kế hoạch mở cửa trường, mở cửa thư viện và các cơ sở vật chất khác để hỗ trợ HS đọc sách, hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, tham gia các sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm, các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống.
Các trung tâm dạy thêm học thêm trong nhà trường phải được cấp phép và thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Bộ, UBND TP, đảm bảo nguyên tắc không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá, HS tham gia trên cơ sở tự nguyện, chọn lựa nội dung học theo trình độ và nguyện vọng.

tin liên quan

Sẽ bỏ biên chế ngành giáo dục
Từng bước giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần hợp đồng lao động, hướng tới xóa bỏ biên chế trong các đơn vị công lập nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của người lao động...

Xây dựng kế hoạch năm học và chuẩn bị triển khai các hoạt động đầu năm học
Các trường chủ động chuẩn bị xây dựng kế hoạch năm học và kế hoạch hoạt động chuyên môn chi tiết, đầy đủ, đảm bảo việc giáo dục toàn diện trong nhà trường, cân đối giữa trang bị tri thức và rèn luyện kỹ năng sống, năng lực thực tiễn, hoạt động xã hội.
Các trường dạy học 1 buổi/ngày thực hiện thời lượng dạy học theo đúng quy định của Bộ. Các trường dạy học 2 buổi/ngày có kế hoạch chi tiết và tách biệt giữa chương trình học chính khoá và chương trình buổi hai. Thời lượng cho chương trình buổi hai dành một nửa cho luyện tập văn hoá, một nửa cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu. Cần có kế hoạch chi tiết để mọi HS trong nhà trường đều được tham gia các hoạt động này.
Các trường THCS, THPT tiếp nhận danh sách HS đầu cấp (lớp 6, lớp 10), tiếp nhận học sinh và làm thủ tục nhập học, lập danh sách học sinh chính thức, sắp xếp lớp và có kế hoạch giới thiệu về nhà trường, về các nề nếp học tập và sinh hoạt mà HS cần thực hiện, các công việc cần chuẩn bị cho năm học.
Các trường tổ chức biên chế lớp ở mỗi khối lớp theo số lượng lớp và HS đã được phê duyệt. Các thay đổi so với kế hoạch và biên chế đã được giao, nhà trường phải có đề xuất, thuyết minh và được cấp quản lý đồng ý trước khi thực hiện.
Các trường chỉ tập trung HS để thực hiện các công việc chuẩn bị năm học vào thời điểm sát ngày tựu trường, không tổ chức dạy học, bồi dưỡng, phụ đạo HS đầu cấp trước ngày tựu trường, không tổ chức thi (hoặc kiểm tra, khảo sát…) ở bất kỳ khối lớp nào để xếp lớp cho HS khi chuẩn bị vào năm học. Các trường tổ chức dạy học và thực hiện chương trình từ ngày tựu trường. Riêng các trường ngoài công lập, chỉ được tập trung HS và tổ chức dạy học ôn tập trong vòng 1 tháng trước ngày tựu trường quy định của thành phố và không được thu học phí cho thời gian học, ôn tập (nếu có) trước ngày tựu trường.
Những thay đổi về đồng phục của nhà trường (nếu có) chỉ quy định với các HS đầu cấp học, tránh các đồng phục cầu kỳ, phức tạp và không được bắt buộc HS phải mua đồng phục tại một nơi quy định nào.
Các khoản thu của nhà trường vào đầu năm học phải theo đúng các quy định hiện hành, không thu dồn nhiều khoản vào đầu năm học, tránh gây áp lực tài chính lên phụ huynh, HS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.