Phụ huynh bức xúc chất lượng bữa ăn: Buộc ban đại diện cha mẹ học sinh rời ghế

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
08/11/2020 09:52 GMT+7

Ban đại diện cha mẹ học sinh đương nhiệm còn ngồi trên bàn chủ toạ, nhóm phụ huynh phía dưới đã cử người khác lên thay thế, yêu cầu ban đại diện đương nhiệm ‘từ chức’, trả lại chỗ ngồi trước sự chứng kiến của hàng trăm người.

Đó là câu chuyện đau lòng diễn ra vào chiều tối ngày 7.11 ở Trường tiểu học Trần Thị Bưởi (Q.9, TP.HCM) khi hàng trăm phụ huynh tập trung tại hội trường để bầu lại ban đại diện cha mẹ học sinh mới. Lý do họ đưa ra là không còn tin tưởng vào ban đại diện đương nhiệm, cho rằng những người này chưa làm tròn trách nhiệm của người đại diện bảo vệ quyền lợi học sinh.

‘Chúng tôi cô đơn vì không ai lên tiếng bảo vệ quyền lợi con em’

Buổi họp phụ huynh này diễn ra sau nhiều ngày xảy ra căng thẳng giữa phụ huynh và nhà trường về chất lượng bữa ăn bán trú. Nhiều phụ huynh cho rằng bữa ăn bán trú của con em tại trường không đảm bảo chất lượng, và ban đại diện cha mẹ học sinh là người giám sát nhưng đã không lên tiếng bênh vực họ.
Sau nhiều ngày đấu tranh, trường đã quyết định đổi nhà cung cấp thực phẩm, thay đổi thực đơn, nâng cao chất lượng bữa ăn, thậm chí hiệu trưởng nhà trường đã viết thư xin lỗi gửi đến toàn thể phụ huynh của trường… Nhưng có lẽ nhiêu đây chưa thể lấy lại được niềm tin của cha mẹ học sinh.
Trước tình hình căng thẳng, chiều 7.11 trường đã tổ chức họp phụ huynh. Sau khi từng lớp họp riêng để bầu ra ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, hơn 300 phụ huynh tiếp tục có mặt tại hội trường lớn để trực tiếp bầu lại ban đại diện phụ huynh của trường.
Khi cuộc họp vừa bắt đầu, ban đại diện cha mẹ đương nhiệm vừa ngồi vào bàn chủ toạ để điều hành cuộc họp và thống nhất sẽ rút lui sau khi có ban đại diện mới. Tuy nhiên, phía dưới hàng loạt cánh tay giơ lên, một phụ huynh dõng dạc cầm micro yêu cầu ban đại diện đương nhiệm nhường vị trí này lại cho người khác, rồi một nhóm người kéo lên và yêu cầu ban đại diện ra khỏi ghế. Dù được giải thích các quy định về bình bầu, cô hiệu trưởng cũng phải đứng lên giải thích quy trình nhưng phụ huynh phía dưới không đồng ý.
“Hôm nay tôi được trường mời đến đây để bầu ban đại diện cha mẹ học sinh trường mới. Đến thời điểm này, về mặt pháp lý, tôi vẫn là trưởng ban đại diện trường. Theo quy định, tôi sẽ đứng ra để bầu ban đại diện mới cho hết trách nhiệm của mình. Việc bầu bằng hình thức bỏ phiếu và mời thư ký lên làm việc”, anh H.T, một thành viên trong ban đại diện cha mẹ học sinh đương nhiệm phát biểu.
Tuy nhiên, trong khi anh chưa nói xong thì phía dưới đã cắt lời, một phụ huynh đứng lên nói: “Những lúc đấu tranh về quyền lợi cho con, phụ huynh rất cần tiếng nói của ban đại diện phụ huynh nhưng chúng tôi cảm thấy rất cô đơn vì không có ai lên tiếng để bảo vệ quyền lợi học sinh, và thay cha mẹ các em mà lên tiếng”, một phụ huynh đứng dậy chỉ trích.
Vậy là ban đại diện cha mẹ học sinh đương nhiệm phải rời ghế khi chưa bàn giao xong, phía dưới tiếng vỗ tay đồng loạt của phụ huynh vang lên…

Ban đại diện mới liệu có đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh?

“Các anh chị hãy làm ban đại diện đi, rồi anh chị sẽ hiểu được những công việc mà chúng tôi làm trong những tháng qua. Chúng tôi không hề nhận đồng tiền công nào từ trường hay bớt xén bất kỳ cái gì cho túi riêng của mình. Về vấn đề chất lượng bữa ăn, chính ban đại diện là người đầu tiên phát hiện và phản ánh, yêu cầu phía nhà trường thay đổi, nâng cao chất lượng bữa ăn cho các con. Khi sự việc xảy ra căng thẳng, có thể do gia đình tôi có tang nên tôi không sâu sát được cùng với mọi người, nhưng không có nghĩa là chúng tôi vô trách nhiệm”, đó là chia sẻ của anh H.T trước khi rời khỏi vị trí ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi.

Khi ban đại diện cha mẹ học sinh đương nhiệm của trường vừa vào ghế ngồi để điều hành cuộc họp thì phụ huynh phía dưới đã cử người lên thay thế, yêu cầu ban đại diện đương nhiệm phải 'từ chức', nhường ghế

Nguyễn Loan

Cuộc họp phụ huynh sau đó kéo dài, tự phụ huynh của trường đề cử ra các thành viên rồi bỏ phiếu. 30 phụ huynh đại diện cho các lớp được giới thiệu để bầu vào ban đại diện mới nhưng 15 người xin rút. Gần 2 tiếng sau, phụ huynh mới bầu được ban đại diện gồm 9 người và bắt đầu đối thoại với trường về những bức xúc liên quan đến bữa ăn bán trú.
Dù vậy, sau gần 5 tiếng làm việc, đến 20 giờ cuộc họp mới kết thúc nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận giữa phụ huynh và nhà trường về bữa ăn bán trú và các khoản thu, chi.
Chứng kiến buổi làm việc, ông ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó chủ tịch UBND quận 9, cho rằng theo quy định trách nhiệm bầu ban đại diện mới phải do ban đại diện cũ thực hiện. Sau khi có đại diện mới, những người cũ mới bàn giao công việc, sổ sách.
Theo báo cáo của UBND quận 9, một số thực phẩm bị phản ánh không đảm bảo gồm cà rốt và cải thảo dập nát đã được ban tiếp phẩm loại bỏ trước khi chế biến, được camera ghi lại. Hình ảnh thực phẩm dập nát mà phụ huynh chụp lại và đưa lên mạng xã hội là thực phẩm đã bị loại bỏ.
Với một số phản ánh học sinh có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, nhà trường chưa tiếp nhận thông tin nào. Ban An toàn thực phẩm thành phố đã kiểm tra trường hồi giữa tháng 10 và kết luận không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm.
Hiện UBND quận đã chỉ đạo thay đổi nhà cung cấp thực phẩm và gia vị, trường phải công khai khẩu phần ăn hằng ngày bằng hình ảnh cho phụ huynh, các khoản thu chi, gắn camera trong khu vực nhà bếp, nhà ăn, giám sát từ khâu nhập nguyên liệu đến chế biến thực phẩm, phân chia khẩu phần…
Trước đó, nhiều phụ huynh của trường cho rằng chất lượng bữa ăn của con ở trường không đảm bảo nên trong chiều 2.11, ngày 3.11 phụ huynh liên tục tập trung tại trường yêu cầu đối chất, cải thiện chất lượng bữa ăn. Hiện  nhà trường cũng đã thay đổi nhà cung cấp thực phẩm, gia vị, cải thiện suất ăn cho học sinh, đồng ý việc phụ huynh cùng tham gia giám sát chất lượng.
Theo Điều 3 - Thông tư 55/2011 của Bộ Giáo dục - Đào tạo Ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh thì mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm trưởng ban, các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu cần thiết).
Các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh có thể thay đổi, bổ sung khi cần thiết theo đề nghị của trưởng ban. Việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp do toàn thể cha mẹ học sinh lớp quyết định; việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh trường do toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh trường quyết định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.