Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Tự chủ đại học để nâng chất lượng đầu ra

11/11/2016 14:47 GMT+7

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phải thay đổi căn bản và toàn diện nền giáo dục. Trong đó, thực hiện tự chủ đại học (ĐH) sẽ góp phần nâng chất lượng đầu ra...

Sáng 11.11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, qua 60 năm phấn đấu Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã trở thành một trong số ít trường ĐH có uy tín trong đào tạo kỹ thuật công nghệ lớn nhất toàn quốc mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn rất nhiều hạn hẹp.
Cũng theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, một quốc gia muốn giàu mạnh thì nhất thiết phải có nền giáo dục tốt. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, T.Ư Đảng và cả xã hội đã xác định phải thay đổi căn bản và toàn diện nền giáo dục. Trong đó với giáo dục ĐH, khâu bức thiết nhất là nâng cao chất lượng đầu ra của ĐH. Một đòi hỏi và cũng là giải pháp cho việc này là thực hiện tự chủ ĐH.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tự chủ ĐH để nâng chất lượng đầu ra 1
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Độc lập hạng 3 cho Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM Ảnh: Hà Ánh
“Tôi đánh giá cao trường ĐH này là một trong những trường ĐH đầu tiên tình nguyện thực hiện cơ chế tự chủ. Mới chỉ hơn 1 năm thực hiện nhưng kết quả đã đạt được là tích cực và khá rõ ràng. Cụ thể, công bố khoa học của nhà trường tăng trên 23%, chi học bổng tăng 6 lần trong khi học phí chỉ tăng hơn 2,4%...”, Phó thủ tướng nói.
Tuy nhiên Phó thủ tướng yêu cầu, chúng ta phải nhìn nhận rằng, đây mới chỉ là những bước ban đầu, cần phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ cho thực chất và không hời hợt. Nhà trường cần thực sự tự tin, đoàn kết và sáng tạo thực hiện đúng tinh thần tự chủ với mục tiêu hướng tới một trường ĐH có uy tín trong nước và khu vực. Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Không chỉ nhà trường, tự chủ cần đẩy mạnh tới từng khoa, từng bộ môn và từng giảng viên. Đặc biệt coi trọng vai trò của các bộ môn, tính sáng tạo và chủ động của từng giảng viên. Cần xây dựng quy chế hoạt động rất cụ thể của nhà trường trên tinh thần phát huy dân chủ thực sự cả về chuyên môn, tổ chức nhân sự và tài chính; đồng thời công khai toàn bộ với toàn xã hội biết và giám sát”.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Độc lập hạng 3 cho Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM vì có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục đào tạo góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.
Có tiền thân từ Trường Huấn luyện Gò Vấp (thành lập 1956), đến nay Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có 3 cơ sở đào tạo, riêng cơ sở tại TP.HCM quy mô trên 35.000 sinh viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.