Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Thúc đẩy khởi nghiệp tạo cơ hội bứt lên nhanh hơn

Quý Hiên
Quý Hiên
22/12/2020 18:50 GMT+7

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam , trong hơn 25 năm qua, Việt Nam là “vận động viên chạy việt dã” nhanh thứ 2 thế giới , nhưng vẫn làng nhàng vì xuất phát muộn. Thúc đẩy khởi nghiệp sẽ tạo cơ hội để chúng ta bứt lên.

Hôm nay, 22.12, tại Trường đại học Thủy lợi (Hà Nội), Bộ GD-ĐT, đã tổ chức ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh - sinh viên năm 2020. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và chia sẻ với các học sinh - sinh viên, các thầy cô có mặt tại sự kiện về tầm quan trọng của việc thúc đẩy phong trào khởi nghiệp với sự phát triển của đất nước.
Theo ông Vũ Đức Đam, trong hơn 25 năm qua, chúng ta duy trì được tốc độ phát triển kinh tế cao trung bình thứ 2 trên thế giới (trong số khoảng 200 nền kinh tế).
“Có thể xem đây là một cuộc chạy việt dã, có 200 bạn chạy, chúng ta chạy nhanh thứ 2”, ông Đam so sánh, rồi nói thêm: “Dù phát triển nhanh như vậy, nhưng trình độ phát triển chung, trình độ phát triển kinh tế nói riêng của Việt Nam vẫn còn “thua chị kém em” rất nhiều. Một chỉ số quan trọng là thu nhập theo đầu người, chúng ta ở vào khoảng thứ 130 của thế giới. Như vậy, dù chạy rất nhanh, nhưng vì xuất phát chậm quá, mà giờ chúng ta vẫn đang đứng ở giữa”.
Ông Đam cho biết, với câu hỏi “có nhất thiết phải giàu, hay cứ nghèo nghèo, nhưng bình yên cũng được không?”, câu trả lời của cá nhân ông là “không bao giờ chấp nhận Việt Nam tiếp tục nghèo, luôn phải đi xin tiền”.
Ông Đam khẳng định: “Đó là điều mà chắc chắn nhân dân Việt Nam cũng không chấp nhận. Nhưng nhân dân Việt Nam cũng không chấp nhận thu nhập rất cao, rất giàu, nhưng cũng không yên bình, không có tình yêu thương, không an toàn”... 
Theo ông Đam, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như ngày nay, trên thế giới có nhiều cách làm hay, từ đó xuất hiện mô hình kinh doanh hoàn toàn mới dựa trên công nghệ mới, tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới, cách tiếp cận thị trường mới… Tổng hòa các yếu tố mới này là tạo ra thị trường mới, tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo (startup). Nếu thành công, thì sự phát triển không chỉ được đo bằng vài ba phần trăm như bình thường.
Do đó, những nước nào, những dân tộc nào khơi dậy được khát vọng, sự dũng cảm, tìm tòi, dám xông pha của người dân (đặc biệt là giới trẻ), thì có nhiều cơ hội thành công hơn. Các chính sách của Đảng, Nhà nước ta với khởi nghiệp sáng tạo là nhằm khơi dậy khát vọng đó, để chúng ta cùng phát triển, tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, nếu thành công thì có sức bật lớn hơn rất nhiều, nhờ đó mà bứt lên đi nhanh hơn được.
“Đương nhiên, điều này là cực kỳ khó khăn. Bởi nếu dễ, thì thế giới người ta làm hết rồi. Tất cả doanh nghiệp thành công, ngoài dấn thân, còn nếm trải nhiều gian khổ, nhiều thất bại”, ông Đam chia sẻ.
Phần cuối của phát biểu, ông Đam tâm sự với các bạn trẻ:
“Các bạn sinh viên đừng quá nặng nề vào việc học thuộc, trả bài lấy điểm cao (dù điều này vẫn cần thiết với việc đi học). Các bạn cần nhớ, những điều bạn học hỏi được qua các hoạt động, qua các phong trào, ví dụ như startup, sẽ giúp các bạn sẵn sàng được cho một thế giới đầy biến động sau khi rời trường đại học. Tôi mong rằng, rất cả các bạn sinh viên hãy cùng nhau, hãy giữ vững niềm tin là sẽ làm được những điều khác biệt, nếu quyết tâm.
Chúng ta đã thắng trận ở Điện Biên Phủ, đã giải phóng được miền Nam, đã “chạy nhanh” thứ 2 suốt 25 năm. Năm nay, vì đại dịch Covid mà cả thế giới chững lại, thậm chí tăng trưởng âm, thì chúng ta vẫn tăng trưởng dương (khoảng 2,86%). Vì vậy, chúng ta có cơ sở đề tin, nếu quyết tâm, nắm chặt tay nhau cùng làm, thì sẽ làm được. Chúng ta sẽ bước lên đài vinh quang sánh với bạn bè 5 châu như Bác Hồ mong ước. Sánh vai đàng hoàng, chứ không chỉ sánh vai bằng quy mô dân số. Nhất định chúng ta sẽ làm được”.
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2020 do Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Trường đại học Thủy lợi và Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova tổ chức. Trong ngày hội có các hội thảo bàn về giải pháp phát triển các dự án khởi nghiệp của giảng viên trẻ và sinh viên, về phát triển câu lạc bộ khởi nghiệp và nội dung đào tạo khởi nghiệp trong các trường phổ thông.
Điểm nhấn của ngày hội là chung kết cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020. Đây là cuộc tranh tài giữa các TOP (15 dự án khối sinh viên và 10 dự án khối học sinh) xuất sắc nhất toàn quốc, với hình thức thi thuyết trình và bảo vệ trực tiếp trước hội đồng giám khảo là các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân uy tín.
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.