Phó thủ tướng: Sách tiếng Việt lớp 1 nếu lấy ý kiến từ đầu sẽ bớt sạn

11 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sách tiếng Việt lớp 1 nếu khi mới nộp cho Hội đồng Thẩm định được đưa lên mạng để các chuyên gia, giáo viên, phụ huynh cùng góp ý ngay từ đầu sẽ chắc chắn bớt sạn đi.
Phụ huynh mua sách tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới /// Ảnh Ngọc Dương Phụ huynh mua sách tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới - Ảnh Ngọc Dương
Phụ huynh mua sách tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới
Ảnh Ngọc Dương
Chiều 12.10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp để nghe lãnh đạo Bộ GD-ĐT báo cáo về việc xử lý các ý kiến góp ý cho nội dung sách tiếng Việt lớp 1 (SGK tiếng Việt lớp 1) theo chương trình mới.
Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2020 - 2021, có 5 bộ SGK lớp 1 mới được đưa vào dạy học trên toàn quốc, bao gồm 4 bộ do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn và 1 bộ mang tên Cánh Diều của công ty VEPIC phối hợp với Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM biên soạn.
Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia, với 1/3 số thành viên hội đồng là các giáo viên đang dạy học trực tiếp, đã thẩm định 5 bộ sách này, sau đó chuyển lên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt. Hầu hết các địa phương chọn ít nhất 3 bộ SGK trở lên, trong đó 36 tỉnh chọn cả 5 bộ.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, quá trình lựa chọn, phê duyệt từng bộ SGK lớp 1 theo chương trình mới rất công phu, nhưng khó tránh khỏi có những sai sót, bởi thực tế đã có nhiều cuốn SGK dù được tái bản nhiều lần vẫn còn “sạn”.
Sau một thời gian thực hiện, một bộ phận phụ huynh học sinh đã có ý kiến về ngữ liệu được sử dụng trong bộ sách Cánh Diều. Bộ GD-ĐT đã giao cho các đơn vị trao đổi với tác giả, Hội đồng thẩm định SGK quốc gia xem xét trên tinh thần cầu thị, tiếp thu, có hướng xử lý phù hợp.
TS Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng các vấn đề liên quan đến giáo dục bao giờ cũng nhận được sự quan tâm, góp ý rất tâm huyết của cử tri, nhân dân, xã hội.
Vì vậy, Bộ GD-ĐT cần tiếp thu trên tinh thần cầu thị. Những ý kiến xác đáng cần điều chỉnh kịp thời, hướng dẫn nhà trường, giáo viên truyền tải đầy đủ chương trình mới. Các vấn đề sâu về chuyên môn phải được thông tin phản hồi thấu đáo, đầy đủ, cụ thể.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng đã là đổi mới thì phải có cái mới, và Bộ phải có giải thích cặn kẽ, thuyết phục, còn những “hạt sạn” thì chúng ta phải “nhặt”, tiếp tục hoàn thiện.

Đông người nhặt sẽ bớt sạn

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ yêu cầu các tác giả, Hội đồng thẩm định SGK quốc gia rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện để chất lượng SGK ngày càng tốt hơn.
Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ mở rộng thêm các kênh góp ý, phản biện nội dung các bộ SGK mới ngay từ khi nhóm tác giả, nhà xuất bản đề xuất bản thảo thẩm định.
Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ đẩy mạnh việc biên soạn các bài giảng điện tử với sự tham gia của tất cả các giáo viên, từ đó lựa chọn ra những bài giảng hay nhất, tốt nhất, trao đổi kinh nghiệm để có phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất. Từng bước đa dạng hóa nguồn học liệu cho giáo viên, tiến đến SGK chỉ còn là một trong những nguồn học liệu tham khảo để dạy học.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, các ý kiến, dù gay gắt, đều thể hiện sự tâm huyết, lo lắng và mong muốn có được những cuốn SGK tốt nhất.
Do đó, Bộ GDT-ĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Có vấn đề thuộc chuyên môn sâu, ý kiến góp ý chưa chắc đã đúng, thì Bộ phải có sự giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục.
Mặt khác, Bộ cần xem xét tăng cường, điều chỉnh, bổ sung, nếu cần thiết, tất cả các quy trình về biên soạn, thẩm định, phê duyệt, tập huấn SGK mới cho giáo viên trong những năm tới.
“Bằng công nghệ thông tin nên chăng chúng ta thay đổi cách làm đối với bản thảo một cuốn SGK khi mới nộp cho Hội đồng thẩm định SGK quốc gia thì đưa lên mạng và kêu gọi giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cộng đồng, trong đó có các phụ huynh, cùng góp ý, “nhặt sạn” ngay từ đầu sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà xuất bản, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia. Đông người “nhặt" thì chắc chắn "sạn” sẽ bớt đi”, Phó thủ tướng chia sẻ
Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT đẩy mạnh hơn nữa việc biên soạn các bài giảng điện tử theo chương trình, SGK mới, từ đó, các thầy cô giáo lựa chọn, tham khảo được những bài giảng tốt nhất, hay nhất và các tài liệu, kiến thức của mình để có các bài giảng phù hợp, bảo đảm yêu cầu của chương trình. Bởi trong cùng một thời gian giảng dạy, nếu thầy cô tạo được hứng thú thì học sinh sẽ không cảm thấy chương trình nặng, không cảm thấy quá tải.

Bình luận

User
Gửi bình luận
MẠNH NGUYỄN VĂN

MẠNH NGUYỄN VĂN

Ông nói đông người nhặt sẽ bớt sạn vậy ai là người chịu trách nhiệm, còn các ông thẩm định để làm gì. Tôi nghĩ cả nước nên dùng một bộ sách làm quy chuẩn giảng dạy mà thôi.
Nguyễn Thuấn

Nguyễn Thuấn

Các nhà biên soạn, thẩm định , kiểm duyệt đều là những người có chuyên môn, thạc sĩ, tiến sĩ mà sao lại để những hạt sạn trong sách lớp một to như vậy ?
Liêm

Liêm

Sách lớp 1 mà làm không tốt được thì hết nói.
chuong do

chuong do

Khi ra bộ sách GK nào tôi cảm thấy soạn ra như thế nào cho các em dể nhớ và dể đọc theo các chữ cái ,và đánh vần , khi về nhà các em quên thì còn có thể phụ huynh nhìn vào đó giảng phụ cho con em mình ,còn làm bộ sách giáo khoa mà PH nhìn không hiểu các em sẻ ra sao/?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU